Báo Công lý
Thứ Tư, 13/11/2019

Đề thi vào Vật lí Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có cả chương trình lớp 8

Sự kiện: Tuyển sinh 2019
28/5/2019 22:22 UTC+7
(Công lý) - Theo đánh giá của giáo viên Tổ Vật lí – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi năm nay vừa kiểm tra kỹ năng tính toán, xử lý số liệu phức tạp, vừa đánh giá toàn diện kiến thức Vật lí.

Nội dung đề thi trải rộng từ chương trình Lớp 8 đến chương trình Lớp 9 (lớp 9 chiếm trọng số lớn hơn) gồm 5 câu hỏi tự luận liên quan tới tất cả các lĩnh vực Cơ học, Quang học, Nhiệt học, và Điện học. Trong đó, câu 1 và câu 2 thuộc phần kiến thức lớp 8, các câu còn lại thuộc chương trình Vật lí 9.

Đề được đánh giá là dài và khó, kiểm tra toàn diện kiến thức vật lý thực nghiệm và kỹ năng thực hành Vật lí của học sinh nhưng cũng nặng về tính toán.

Đề thi vào Vật lí Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có cả chương trình lớp 8

Đề thi vào Vật lí Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có cả chương trình lớp 8

Đề thi Vật lí.

So với đề thi năm ngoái (2018), đề thi năm nay (2019) có thể coi là tương đương cả về cấu trúc, nội dung, độ phức tạp, và hàm lượng câu hỏi thực hành. Có liên hệ tới thực nghiệm, đánh giá khả năng tư duy khoa học, tư duy thực chứng của học sinh. Khả năng tạo các thí nghiệm để kiểm chứng, đo lường, và đánh giá. Điểm đặc sắc của đề thi 2019 được thể hiện trên ba phương diện sau:

Đề thi rất dài, học sinh khó có thể làm xong bài thi trong vòng 150 phút, với phạm vi kiến thức trải rộng trong chương trình Vật Lý từ Lớp 8 đến Lớp 9.

Các câu hỏi có độ khó cao, khối lượng tính toán lớn và phức tạp, đòi hỏi học sinh phải có khả năng xử lý số liệu và kiến thức Toán học tốt để áp dụng; ở các dạng toán: giải hệ phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình, quang hình học, phần hàm số.

Đề thi vào Vật lí Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có cả chương trình lớp 8

Ảnh minh họa.

Nhiều nội dung câu hỏi liên quan tới kiến thức thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tốt về thực hành Vật lý (câu 5 được đánh giá là một câu hỏi chuyên sâu về thực nghiệm).

Nhìn chung, đề thi có khả năng đánh giá và phân loại học sinh với năng lực Vật lí khác nhau và phù hợp với việc thi tuyển học sinh giỏi, chất lượng cao.

 

Đức Duy

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật