Đề tham khảo môn Địa lý: Học sinh khó đạt được điểm tuyệt đối

Ngô Chuyên| 17/05/2017 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nhận định của nhiều thầy cô, đề tham khảo môn Địa lý lần 3 thực sự bám sát nội dung hơn 2 lần trước. Lượng kiến thức được trải đều ở hầu hết các phần, chính vì vậy hạn chế được tình trạng học sinh học tủ, học lệch.

Điều khiến học sinh yên tâm khi làm đề tham khảo môn Địa lý chính là nội dung đề nằm hoàn toàn trong chương trình học lớp 12, không mang tính đánh đố. Những học sinh có học lực bình thường dễ dàng đạt được điểm trung bình chính vì vậy học sinh khá thoải mái tâm lý khi ôn tập trong giai đoạn nước rút.

Đánh giá đề tham khảo cô Trương Thị Mai Liên - giáo viên trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Đề tham khảo môn Địa lý thực sự hay và tính phân loại cũng như chọn lọc học sinh rõ ràng. Ma trận đề không mang tính thách đồ hay đánh lừa học sinh, nội dung câu hỏi cụ thể. Đặc biệt, với những bài tập phần kỹ năng nếu học sinh học vẹt, học thuộc không nắm vững được kỹ năng khai thác át-lát, nhận xét biểu đồ... thì khó có thể làm được những yêu cầu của đề tham khảo đưa ra.

Đề tham khảo môn Địa lý: Học sinh khó đạt được điểm tuyệt đối

Đáp án đề tham khảo môn Địa lý. Ảnh NC.

Theo phân tích của nhiều giáo viên, lượng kiến thức môn Địa lý nằm trong đề thao khảo lần 3 được phân bố cụ thể trong các câu hỏi như sau: 7 câu Địa lý tự nhiên; 3 câu Địa lý dân cư, 10 câu Địa lý phần ngành; 10 câu Địa lý vùng kinh tế; 10 câu Địa lý về sử dụng kỹ năng át-lát, bảng số liệu, biểu đồ. Ma trận đề đi từ 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng ở mức thấp và vận dụng mức cao.

"Với lượng kiến thức cũng như đề tham khảo lần này, học sinh có lực học bình thường thì khó để đạt điểm cao. Muốn đạt được điểm cao, học sinh vừa phải học chắc kiến thức cơ bản, vừa nắm được cái tổng quát để có thể vận dụng linh hoạt vào các bài tập. Phân bố mức điểm học sinh có thể đạt được khi làm đề này như sau: học sinh khối không chuyên sẽ đễ dàng đạt điểm từ 5-7 điểm. Đối với những học sinh chuyên khối C sẽ cao hơn từ 8-9 điểm. Còn mốc từ 9-10 điểm sẽ là những học sinh giỏi thực sự", cô Liên cho biết.

Đề tham khảo môn Địa lý: Học sinh khó đạt được điểm tuyệt đối

Đề thi tham khảo môn Địa lý khó lấy được điểm tuyệt đối. Ảnh HN.

Nói tóm lại, học sinh sẽ không quá khó khăn để đạt điểm trung bình với đề thi tham khảo lần 3. Những điểm bắt đầu từ mốc 8 điểm trở lên là dành cho những học sinh thực sự giỏi và đề bắt đầu có tính chọn lọc, phân loại học sinh. Ngoài những yêu cầu nằm vững kiến thức sách giáo khoa những học sinh đạt điểm 8 phải vận dụng cả kiến thức thực tế trong cuộc sống.

Đồng quan điểm với cô Liên, cô Bùi Thị Thu Hương – giáo viên Tuyensinh247.com chia sẻ: "Giai đoạn nước rút này, đối với những học sinh mới bắt đầu ôn tập môn Địa lý nên chú trọng hơn vào kỹ năng sử dụng át-lát vì có thể khai thác khá nhiều kiến thức làm bài tập từ cuốn “tài liệu” này”.

“Những học sinh đã nắm vững kiến thức cơ bản sách giáo khoa nên củng cố, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài tập và luyện thêm đề thi thử để có phản xạ nhanh hơn khi làm bài thi chính thức", cô Hương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề tham khảo môn Địa lý: Học sinh khó đạt được điểm tuyệt đối