Đề án sữa học đường: Học sinh nghèo sẽ được uống sữa miễn phí

Ngô Chuyên| 26/09/2018 17:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ em mẫu giáo, học sinh Tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo; học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí” là thông tin mà đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội chia sẻ tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội.

Trong buổi giao ban, PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: Với trẻ em, sữa còn quan trọng hơn vì nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu. Sữa học đường được bổ sung vi chất. Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn. Không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều rất quan tâm tới điều này. Với mục tiêu của chương trình, chúng tôi hy vọng, canxi, vitamin và sắt được cải thiện hơn 30%.

Đề án sữa học đường: Học sinh nghèo sẽ được uống sữa miễn phí

PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Ảnh NC.

Có 2 giai đoạn là dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời và giai đoạn tiền dậy thì. Chương trình sữa học đường với mục tiêu bổ sung sữa cho trẻ em, cũng là căn cứ dựa theo đề án tổng thể nâng cao tầm vóc của người Việt Nam. Bộ Y tế cũng đã tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Đề án này, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tại Hà Nội sẽ được thụ hưởng chương trình trợ giá uống sữa theo năm học, từ năm học 2018- 2019 đến hết năm 2020. Với định mức mỗi trẻ mẫu giáo, học sinh được uống sữa tươi 5 lần/tuần của 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml.

Theo cơ chế hỗ trợ Đề án sữa học đường trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học thuộc diện nghèo cận nghèo; học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí. Trong đó ngân sách hỗ trợ 50% tiền sữa, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

Cũng theo ông Tiến, đối với học sinh bình thường, ngân sách hỗ trợ 30% tiền sữa, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% tiền sữa, 50% tiền sữa sẽ do phụ huynh học sinh đóng góp. Mức giá một hộp sữa dự kiến tối đa là 6.800 đồng/ hộp/180ml. Tức mỗi học sinh bình thường phải đóng góp 3.400 đồng/hộp, số tiền một tháng uống sữa là khoảng 70 nghìn đồng, chỉ tương đương với 2 bát phở vào buổi sáng.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện cơ quan này đang phát hành hồ sơ mời các nhà sản xuất sữa tham gia đấu thầu cung cấp sữa cho chương trình sữa học đường cho các trường học trên địa bàn. Ông Tiến cũng cho biết, nếu 90% học sinh tham gia chương trình sữa học đường thì mỗi ngày Hà Nội tiêu thụ đến 1 triệu hộp sữa. Như vậy, không thể là hãng sữa nhỏ được, còn những hãng sữa lớn rất quan tâm đến vấn đề chất lượng.

“Chỉ cần một bộ phận nhỏ học sinh uống sữa có vấn đề thì hãng sữa đó sẽ phá sản, thất thu, ảnh hưởng đến thương hiệu trên thị trường. Do đó, việc chọn hãng sữa nào phải chờ kết quả mới có thể thông tin được”

Đề án sữa học đường: Học sinh nghèo sẽ được uống sữa miễn phí

Ảnh minh họa.

Cũng có nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến tiêu chuẩn sữa, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Bộ Y tế, bổ sung thành phần như thế nào cũng phải có ý kiến của Bộ Y tế. Hãng sữa nào thì phụ huynh cũng hoàn toàn yên tâm, đảm bảo về chất lượng. Đặc biệt, phụ huynh vẫn có quyền kiểm định”.

Bên cạnh đó, cũng tại buổi giao ban báo chí, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh, chương trình sữa đăng ký là hoàn toàn tự nguyện nhưng có khi hiệu trưởng quán triệt đến các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm lại nói với phụ huynh rằng bắt buộc đăng ký và đôi khi các trường lại nghĩ rằng vấn đề này liên quan đến thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án sữa học đường: Học sinh nghèo sẽ được uống sữa miễn phí