Báo Công lý
Thứ Sáu, 26/5/2017

Cô giáo cho 42 học sinh tát bạn trong lớp có dấu hiệu tội Làm nhục người khác

06/1/2017 09:43 UTC+7
(Công lý) - Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, dưới góc độ pháp luật, hành vi của cô giáo cho 42 học sinh tát một bạn trong lớp có dấu hiệu phạm tội Làm nhục người khác.

Mới đây, sự việc em Đỗ Tuấn L (học lớp 4, trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) bị cô giáo bắt 42 bạn cùng lớp tát vào mặt vì chửi bậy khiến các bậc phụ huynh bất bình.

VIDEO

Chia sẻ sau khi biết vụ việc, chị Phương, mẹ em Đỗ Tuấn L (học lớp 4, trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) không cầm nổi nước mắt: “Chỉ 3 cái tát mình còn không chịu nổi nữa là hàng chục cái tát như thế”.

Theo cô Trần Thị Cậy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Sở trao đổi trên Zing.vn cho biết, giáo viên trong trường đã cho 42 học sinh trong lớp tát vào mặt cháu L vì học sinh này chửi bậy. Được biết, cô giáo này đã bị khiển trách và đình chỉ việc dạy học

Nhìn nhận về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội chia sẻ, trẻ em ở lứa tuổi tiểu học như “búp trên cành” cần được quan tâm, săn sóc và dạy dỗ một cách đặc biệt. Những hoạt động của trẻ em ở trường đều phải được giáo viên ân cần chỉ dẫn, nhắc nhở. Ở trường học, các em không những được các thầy cô dạy học chữ mà mà còn phải có vai trò uốn nắn sự hình thành nhân cách của học sinh song song với dạy chữ.

Cô giáo cho 42 học sinh tát bạn trong lớp có dấu hiệu tội Làm nhục người khác

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Giáo dục tiểu học có vai trò rất quan trọng trong hệ thống giáo dục của một quốc gia, đó là nền tảng cơ bản trong hệ thống giáo dục quốc dân. Học sinh là đối tượng của giáo dục, vì vậy phải tôn trọng lợi ích, nhu cầu của các em. Lợi ích và nhu cầu cơ bản nhất của các em là sự phát triển nhân cách. Giáo viên trong hoạt động giáo dục dạy học đều phải hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho các em thông qua hoạt động của mình để hình thành và phát triển nhân cách.

Sự việc em Đỗ Tuấn L (học lớp 4, trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) đã bị cô giáo bắt 42 bạn cùng lớp tát vào mặt là hành vi đi ngược lại với mục tiêu giáo dục tiểu học để đào tạo ra một thế hệ mới, là những chủ nhân tương lai của đất nước sau này. Hành vi của cô giáo này đã đi ngược lại với tư cách, đạo đức của Nhà giáo chân chính, vi phạm nghiêm trọng nhiệm vụ của nhà giáo là luôn phải giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học; đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.

Điều 6. Công ước LHQ về quyền trẻ em ghi nhận:

1. Các Quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống.

2. Các Quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Điều 37 Hiến pháp 2013 qui định: Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Điều 3 Bộ luật dân sự 2005 Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín:

“Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”.

Điều 7 Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004:

Nghiêm cấm các hành vi: Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác;

Điều 75 Luật giáo dục 2005, các hành vi nhà giáo không được làm: Nhà giáo không được có các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học.

Xét hành vi của cô giáo trong vụ việc này đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự cháu Đỗ Tuấn L trước mặt các cháu học sinh cùng lớp bằng cách bắt 42 bạn cùng lớp tát vào mặt cháu.

Đây là hành vi cố ý làm nhục cháu được thực hiện công khai. Hậu quả cháu bé đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe. Hàng đêm, bé thường xuyên nói mơ và van xin các bạn đừng tát mình. Dưới sự động viên của gia đình và nhà trường, nam sinh đã quay trở lại trường học nhưng rất xa cách với bạn bè. Cháu bé còn quá ít tuổi, sự phát triển tâm sinh lý còn rất hạn chế mà cô giáo lại có hành xử nóng giận như vậy thì không thể chấp nhận được ngay với tư cách là một người bình thường chứ chưa nói là người thầy dạy. Do đó, theo quan điểm của Luật sư, dưới góc độ pháp luật, hành vi của cô giáo đã có dấu hiệu của Tội làm nhục người khác. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 121 Bộ luật hình sự

Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Đỗ Việt
Bạn đang đọc bài viết Cô giáo cho 42 học sinh tát bạn trong lớp có dấu hiệu tội Làm nhục người khác tại chuyên mục Giáo dục của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (2)
  • tuanpham
    Chán giáo dục ở ta! Học dở, hết đường thì mới chọn sư pham nhé (đa số), khi đã chọn SP thì dốt nhất chọn mần non, nhì là tiểu học rồi đến THCS...đến bao giờ thì chất lượng đội ngũ của ngành gd mới xứng tầm!...còn quá nhiều bất cập!
    Thích0 Trả lời
  • Nguyễn Hoàng Hải
    Các nước có nền pháp quyền khá ổn định như Đức tại Điều 1 Hiến pháp khoản 1 đã trân trọng với hàng chữ: „NHÂN PHẨM CON NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC ĐỘNG CHẠM, XÂM PHẠM. TÔN TRỌNG VÀ BẢO VỆ NÓ LÀ NGHĨA VỤ TẤT CẢ QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC“. Căn cứ Điều này và những Điều khác Luật hình sự Đức đã quy định tại Điều 223 Gây thương tổn thân thể khá khác nội dung Luật hình của ta: . Tóm lại theo luật hình của họ cũng không đơn giản xử lý mọi hành vi đánh đập, ví dụ đối với hành vi bố mẹ do quá bực chót cho con 1 cái tát những sau đó bằng kiểu nào đó xin lỗi con; nhưng nếu đánh đập không xin lỗi mà đứa con tố giác do không chấp nhận hành vi của bố mẹ thì thường vụ việc sẽ phải khởi tố. Và bị khởi tố thì không phải lúc nào cũng bị án nặng, mà lần đầu có hối cải có thể chỉ bị cảnh cáo hoặc nặng có thể bị phạt tiền. Còn ở đây Luật sư Thơm không nêu 1 Điều quan trọng của Hiến pháp VN áp dụng cho tất cả mọi người chứ không chỉ riêng trẻ em là Điều 20 khoản 1 „Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.“. Và rõ ràng ở đây Hiến pháp không nhấn mạnh yếu tố nhân phẩm như Đức, nhưng cũng nêu khá toàn diện như CÓ QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM VỀ THÂN THỂ. Tuy nhiên lúc này là vấn đề của Luật (hình sự), quy định sao để người dân, chứ không chỉ trẻ em được bảo vệ như vậy và rõ ràng chỉ tổn sức khỏe từ 11 % mới khởi tố là không thể đủ, chỉ tính theo tinh thần Hiến pháp VN!!!
    Thích0 Trả lời
Sự kiện nổi bật