Chỉ 1 sinh viên, trường Đại học vẫn quyết tâm mở lớp

Tài Đức| 16/08/2018 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một lớp tại trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) chỉ có 1 SV, tuy nhiên, trường vẫn quyết tâm mở lớp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bỏ qua sự lãng phí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và kinh phí đào tạo.

Ngày 15/8, tin từ trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) xác nhận, nhà trường vừa có 1 sinh viên trúng tuyển vào lớp Toán thuộc chương trình đào tạo sư phạm chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa.

Sinh viên trúng tuyển này đã đáp ứng được yêu cầu phải có điểm thi đầu vào đại học từ 24 điểm trở lên của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển đại học (không tính điểm nhân hệ số (nếu có) của từng môn thi), trong đó không có môn nào dưới 5 điểm và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8 điểm trở lên hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Trường Đại học Hồng Đức khẳng định, 1 sinh viên vẫn mở lớp

Ông Hoàng Sỹ Dũng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Hồng Đức, cho biết xuất phát từ việc những năm trở lại đây ngày càng ít những sinh viên giỏi, chất lượng cao được đào tạo, nên đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm của nhà trường ra đời. "Đề án này là nguyện vọng của trường và cũng là mong muốn của tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh cũng đã "đặt hàng" đối với những sinh viên trúng tuyến, sau khi ra trường tốt nghiệp từ loại khá trở lên tỉnh sẽ ưu tiên tuyển dụng, bố trí công việc", ông Dũng thông tin.

Cũng theo vị Trưởng phòng này, đến thời điểm hiện tại, trong 4 lớp chất lượng cao, lớp Toán có 1 học sinh, lớp Sử có 11 học sinh, lớp Văn có 9 học sinh trúng tuyển, lớp Lý không có học sinh nào trúng tuyển. 

Lý giải về số lượng trúng tuyển ít, ông Dũng cho biết do đề án mới được triển khai vào đầu tháng 4/2018, nhiều bậc phụ huynh, học sinh chưa nắm rõ, cùng với đó là điểm thi năm nay thấp hơn so với năm trước.

Ông Hoàng  Dũng Sỹ - Trưởng phòng quản lý đào tạo Trường Đại học Hồng Đức.

Còn theo PGS-TS Trần Thị Hải, Phó trưởng khoa Khoa học tự nhiên (trường đại học Hồng Đức, mùa tuyển sinh năm nay, ngoài những lớp bình thường như mọi năm, trường mở thêm 4 lớp chất lượng cao (Toán, Lý, Văn, Sử), mỗi lớp 20 sinh viên. Đối với khoa Khoa học tự nhiên có 2 lớp là Toán và Lý.

"Nếu 1 lớp chỉ có 1 sinh viên, sẽ gây lãng phí cho nhà trường như số tiền bỏ ra để đào tạo 20 sinh viên/lớp, nay chỉ còn 1 sinh viên, 1 phòng học chỉ phục vụ 1 sinh viên, cán bộ giáo viên vẫn phải lên lớp dạy từng đấy giờ cho 1 sinh viên"- PGS-TS Hải nói.

Vị này cũng cho biết, chương trình đào tạo chất lượng cao khác với chương trình đào tạo bình thường. "Đào tạo chất lượng cao sẽ ứng dụng nhiều hơn nên các môn chuyên ngành không thể ghép vào lớp thường được. Ngoài ra, khi 1 lớp chỉ có 1 sinh viên thì việc tương tác giữa các bạn với nhau là không có, sự phấn đấu, hỗ trợ nhau trong học tập cũng bị hạn chế, sinh viên cũng bị áp lực khi mà trên lớp chỉ có 1 thầy và 1 trò"- bà Hải chia sẻ.

Theo lãnh đạo trường đại học Hồng Đức, trong năm học tiếp theo, trường sẽ tiếp tục đề xuất với tỉnh Thanh Hóa mở thêm 4 lớp sư phạm chất lượng cao là Địa lý, Tiếng Anh, Sinh học và Hóa học.

Được biết, để thực hiện đào tạo sư phạm chất lượng cao, trường đại học Hồng Đức đã chuẩn bị khá tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc để phục vụ công tác giảng dạy. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên nhà trường giảng dạy những lớp chất lượng cao 100% là trình độ Tiến sĩ (1/3 là được đào tạo ở nước ngoài).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ 1 sinh viên, trường Đại học vẫn quyết tâm mở lớp