Chàng trai vàng môn Vật lý: Giải quyết căng thẳng học hành bằng cách chơi game và xem phim

Ngô Chuyên| 24/07/2017 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mất bố từ sớm, thấu hiểu những vất vả mà mẹ mưu sinh để nuôi hai anh em ăn học. Để bù đắp những công lao của mẹ, "chàng trai vàng" quê Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã liên tiếp giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế.

Học theo sở thích

Nguyễn Thế Quỳnh (học sinh lớp 12 Lý, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) sinh ra trong gia đình nề nếp, bố là bộ đội, mẹ buôn bán. Không may, sau cơn bạo bệnh bố mất, một mình mẹ em chèo lái cả gia đình. Sớm hiểu được những vất vả, tần tảo để kiếm tiền nuôi hai anh em học hành, Quỳnh càng quyết tâm học và giành được những thành tích đáng khâm phục.

Chàng trai vàng môn Vật lý: Giải quyết căng thẳng học hành bằng cách chơi game và xem phim

Hiền lành, trẻ con và khá hài hước khi nói chuyện, đó là cảm nhận của PV khi trò chuyện cùng Nguyễn Thế Quỳnh. Ảnh NVCC.

Tình yêu với Vật lý bắt đầu bén duyên từ cấp 2 khi Quỳnh được học sâu vào các môn tự nhiên, càng học càng thấy được những vi diệu trong đó. “Dần dần em được chọn vào trong các đội tuyển học sinh giỏi, được học chuyên sâu hơn, em càng không dứt ra được”, Quỳnh chia sẻ.

Là người giành cú đúp hai năm liên tiếp đoạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic môn Vật lý, khi chia sẻ về bí quyết học, Quỳnh thổ lộ: “Em học những thứ mình thích, phân phối thời gian hợp lý và không tạo cho mình áp lực khi đang học. Qúa trình học, em luôn cố tìm mọi cách để lấy cảm hứng học, không gượng ép mình học mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, những lúc nào có hứng và đầu óc minh mẫn thì em tập trung học tối đa”.

Quỳnh cũng chia sẻ thêm: “Cái quan trọng nhất là học phải hiểu và hiểu sâu vấn đề đó, không học qua loa đại khái hay mơ hồ. Khi chưa nắm chắc vấn đề thì cần phải tập trung nghiên cứu, nếu nghiên cứu không ra hay vẫn không hiểu thì có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô. Như vậy, mình sẽ nhanh chóng nắm bắt được vấn đề và không cảm thấy quá khó khăn khi học”.

Một trong những phương pháp học để Nguyễn Thế Quỳnh thành công chính là học nhóm, bởi học nhóm giúp Quỳnh thảo luận những vấn đề khó, trong quá trình học, các thành viên trong nhóm có thể bổ trợ cho nhau. “Thứ mà em cảm thấy quan trọng và một phần dẫn đến thành công trong các cuộc thi của em là kỹ năng học nhóm. Đặc biết, em thấy rõ được kỹ năng đó qua hai cuộc thi là Olympic Vật lý châu Á  và mới đây Olympic Vật lý quốc tế”.

“Đồng thời, về cơ bản là bọn em đều cùng là dân Vật lý cả nên dễ nói chuyện hơn rất nhiều. Sau mỗi giờ giảng của thầy mà cảm thấy có phần nào chưa ổn hoặc chưa hiểu thì cả bọn ngồi tranh luận ngay”, Quỳnh nhấn mạnh.

Chàng trai vàng môn Vật lý: Giải quyết căng thẳng học hành bằng cách chơi game và xem phim

Ngoài thời gian giành cho môn Vật lý, cứ rảnh rỗi, Nguyễn Thế Quỳnh thường dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Ảnh NVCC.

Giải quyết căng thẳng bằng xem phim và chơi game

Theo chia sẻ của Quỳnh, sau những ngày căng thẳng thứ mà cậu học trò quê Đại tướng Võ Nguyên Giáp thích chính là chơi game hay đi xem phim cùng bạn bè. “Ngoài những việc đó, bọn em hay tâm sự về cuộc sống hằng ngày, những dự định hay hướng đi sắp tới của mình”, Quỳnh chia sẻ.

Chàng trai vàng môn Vật lý: Giải quyết căng thẳng học hành bằng cách chơi game và xem phim

Sau mỗi cuộc thi, Nguyễn Thế Quỳnh lại có những người bạn mới. Ảnh NVCC.

Được biết, trở về nước sau cuộc thi này, Nguyễn thế Quỳnh sẽ nhập học vào trường Đại học khoa học tự nhiên. Đồng thời học tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL và SAT. “Trong quá trình học tiếng Anh em cũng dần dần hoàn thành hồ sơ để tìm học bổng đi du học”, Quỳnh cho biết thêm.

Chia sẻ về cảm xúc khi lần thứ 2 giành huy chương vàng trong kỳ thi Olympic, Quỳnh nói: “Em cảm thấy mình may mắn, đồng thời tâm lý cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều vì đã mang được vinh quang về cho đất nước, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, bạn bè. Qua cuộc thi , em được giao lưu thêm với nhiều bạn bè hơn, tiếp xúc với văn hóa của các nước trên thế giới”.

“Trước cuộc thi, em có tâm sự với mẹ là em đến cuộc thi miễn sao em cảm thấy vui và học hỏi được kinh nghiệm từ bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Mẹ cũng bảo không nên đặt nặng vấn đề thành tích. Chính vì vậy lần đi thi này, em đặt mục tiêu là giao lưu học hỏi là chính, không đặt nặng vấn đề thành tích”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai vàng môn Vật lý: Giải quyết căng thẳng học hành bằng cách chơi game và xem phim