Cậu bé nhặt ve chai cho các bạn đi dã ngoại và câu chuyện về ý thức

Chí Thành| 05/03/2017 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cậu bé nhặt ve chai, và chắc hẳn em không được học hành nhưng em đã có những hành động khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Cậu bé nhặt ve chai cho các bạn đi dã ngoại và câu chuyện về ý thức

Hình ảnh cậu bé nhặt ve chai xếp dép ngay ngắn cho các bạn gây xúc động cộng đồng mạng. Ảnh: Phạm Nghĩa

Trong lúc cùng mẹ nhặt ve chai, thấy dép của nhóm cô trò đi dã ngoại chưa được đặt gọn gàng, cậu bé nghèo đã chủ động xếp chúng lại thành hàng ngay ngắn. Clip cảm động trên được quay tại công viên 30/4 ở quận 1, TP.HCM. Anh Phạm Nghĩa thực hiện.

Anh Nghĩa cho biết anh đã nhìn thấy em vô tư xếp dép giúp đoàn học sinh mầm non dã ngoại trước bưu điện thành phố. Khi thấy những đôi dép chưa được đặt gọn gàng, dù không quen biết, cậu bé nghèo không ngần ngại sắp xếp thành hàng ngay ngắn rồi đứng nhìn các bạn vui chơi, thỉnh thoảng múa theo.

"Bé không được đến trường, nhưng ý thức thì dường như xuất phát từ những hành động bé quan sát hàng ngày", anh Nghĩa viết.

Hành động của bé, khiến ngay cả người lớn chúng ta phải suy nghĩ. Câu chuyện về ý thức nơi công cộng có lẽ không phải cứ dạy, cứ nói là làm được, nó xuất phát từ bản thân mỗi con người. Câu chuyện này trái ngược hẳn với hình ảnh những người lớn vẫn “vô tư” bước vào khu vực cấm để quay phim, chụp ảnh, tạo dáng trong các lễ hội hoa, vô tư chen lấn, xô đẩy, tranh cướp nhau kể cả khu vực chùa chiền mà báo chí đã nhiều lần đưa tin khiến chúng ta không khỏi chạnh lòng.

Câu chuyện về cậu bé một lần nữa lại khẳng định không phải “cứ học cao là hiểu sâu”. Câu chuyện hướng chúng ta có một cái nhìn nhân văn hơn về cuộc sống, em cứ hồn nhiên cho đi, cuộc đời sẽ trả lại cho em nhiều thứ tốt đẹp hơn. Ít nhất, ngay lúc ấy bản thân em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc về hành động của mình.

Việc làm của em tuy nhỏ, nhưng không phải ai cũng có thể làm được, điều đó xuất phát từ ý thức trách nhiệm của bản thân. Những cô bé, cậu bé trong buổi dã ngoại hôm ấy có lẽ cũng sẽ học được một điều gì đó từ em, lan truyền từ em ý thức trách nhiệm hơn nữa. Đó là bài học quý giá để kể cả người lớn chúng ta khi nhìn vào phải trăn trở suy nghĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé nhặt ve chai cho các bạn đi dã ngoại và câu chuyện về ý thức