Bộ GD&ĐT có công khai danh sách thí sinh gian lận thi cử?

Thảo Nguyên| 26/03/2019 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc công bố danh sách thí sinh gian lận, danh tính ở thời điểm nào, công bố đến đâu là quyền của cơ quan điều tra.

Sáng 26/3, tại buổi họp báo định kỳ quý I của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nhiều vấn đề được đề cập như hoàn thiện Luật giáo dục (sửa đổi), xử lý sai phạm về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2019. Trong đó, gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Sơn La, Hòa Bình là vấn đề được quan tâm nhất. 

Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an chủ trì, Bộ GD&ĐT phối hợp mở rộng điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận có tổ chức tại Hội đồng thi một số địa phương.

Kết quả điều tra đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Tại cụm thi Hòa Bình phát hiện 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố.

Bộ GD&ĐT có công khai danh sách thí sinh gian lận thi cử?

PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Dương Tâm

Trước câu hỏi có nên công khai danh sách thí sinh gian lận điểm thi, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, việc này phải tuân thủ Hiến pháp 2013, luật Dân sự 2016 và đặc biệt là căn cứ vào tình hình thực tiễn cơ quan chức năng, mà ở đây là Bộ Công an trong quá trình tiếp tục điều tra, xử lý sự việc này.

“Chúng ta muốn công bố danh tính của thí sinh và phụ huynh, nhưng phải tính đến công tác điều tra của cơ quan công an, trong khuôn khổ pháp luật, những tác động cực đoan đến học sinh”, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay.

Theo ông Trinh, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình báo cáo việc cập nhật điểm thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT của 64 thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm công bố trước ngày 25/3. 

"Đến sáng 26/3, Bộ chưa nhận được báo cáo từ địa phương. Tuy nhiên, qua theo dõi, chúng tôi thấy Hòa Bình đã xử lý rất nghiêm túc", ông Trinh nói.

Về quan điểm chỉ đạo, Bộ Giáo dục và Bộ Công an không dung túng cho các sai phạm. Ông Trinh cho biết Bộ Công an đã rất quyết tâm, đầu tư về kỹ thuật và con người để có kết luận về những sai phạm ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình và Sơn La.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT có công khai danh sách thí sinh gian lận thi cử?