Xót xa gia cảnh người lính biển

Bá Mạnh| 28/09/2016 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên boong tàu ngày ấy, anh đã reo lên vì sung sướng khi nghe vợ báo tin mình mang song thai. Nhưng rồi, số phận nghiệt ngã đã cướp đi mạng sống của một cháu bé, còn một cháu ra đời lớn lên trong sự tật nguyền.

Trong gian nhà ngói đã bạc màu nằm ven bên đường Quốc lộ 1A (xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Tiến Dù (SN 1953) - bố đẻ của trung úy Nguyễn Trung Thành (SN 1987) - người lính biển có gia cảnh đầy xót xa.

Trò chuyện với PV, ông Dù cho biết, Thành là con út trong gia đình có năm anh em. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, quanh năm bươn chải đủ nghề và trông vào mấy sào ruộng để kiếm sống.

Xót xa gia cảnh người lính biển

Ông Nguyễn Tiến Dù bật khóc khi nói về hoàn cảnh của con trai mình.

Thành nhập ngũ năm 20 tuổi, hiện đang công tác tại Hải đội 812 (Lữ đoàn 125, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân) là nhân viên hàng hải tàu 609, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ đi biển dài ngày và trực canh gác, sẵn sàng chiến đấu, vận tải quân sự ra quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Là lính biển nên phần lớn thời gian Thành lênh đênh cùng sóng cả, những ngày phép cũng không đủ dài để tìm hiểu, yêu thương ai. Nên mãi tận đến năm 2013, qua bạn bè, người thân “mai mối” Thành mới gặp và kết hôn với cô giáo Vũ Thị Kim Thanh (SN 1989) dạy trường Mầm non Kỳ Giang (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Cũng trong năm đó, sau những ngày phép bên người vợ trẻ, Thành lại quay về với đồng đội, cùng con tàu tháp tùng những nhiệm vụ ra khơi. Người lính trẻ trên boong tàu ngày ấy đã reo vui, hạnh phúc khi nhận được tin từ vợ báo mình đã có thai và là song thai hai bé trai.

Ngày vợ mang thai tháng thứ 8, Thành được đơn vị cho về phép. Ngắn ngủi thôi những cũng đủ để người lính trẻ lâng lâng hạnh phúc khi cảm nhận được những cái đạp nhẹ của các con, có chút tiền tiết kiệm được, Thành cũng tranh thủ mua sắm những bộ áo quần để chào đón các con của mình…

Xót xa gia cảnh người lính biển

Chị Vũ Thị Kim Thanh cùng con trai của mình.

Cũng thời gian này, vì mang thai đôi nên sức khỏe của chị Thanh có yếu hơn nên Thành đã đưa vợ ra Bệnh Viện Đa Khoa Hà Tĩnh để theo dõi chờ sinh. Yên tâm khi các bác sĩ cho biết hai thai nhi đều khỏe mạnh, đến ngày sẽ mổ, Thành động viên vợ rồi lên đường.

Chị Thanh điều trị ở viện được hơn 10 ngày thì thấy đau bụng khác thường, các bác sĩ kiểm tra rồi thông báo tim của một thai nhi không nghe được, yêu cầu người nhà làm thủ tục để mổ cấp cứu. Sau ca mổ, người vợ trẻ ngất lịm khi bác sỹ cho biết một cháu bé đã tử vong.

Số phận đã không cho vợ chồng Thành cảm nhận được niềm hạnh phúc trọn vẹn nay lại thêm phần nghiệt ngã khi cháu bé chào đời lớn lên đi kèm những dấu hiệu bất thường. Đưa con đi khám mới hay biết cháu bị bệnh bại não, động kinh và liệt co cứng.

Gần 3 năm nay, hành trình đi tìm cho con mình một cơ hội được sống và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác của vợ chồng Thành chưa bao giờ nghỉ. Những ngày phép của Thành nay cũng thành những chuyến đi dài từ các bệnh viện Hà Tĩnh – Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Vũng Tàu. Cái cảnh hai vợ chồng trẻ với đứa bé lên 3 tuổi cứ ú ớ trên tay chẳng còn xa lạ gì nữa đối với người dân nơi đây nữa.

Ngoài trời đổ mưa, những cơn mưa xối xả, át đi tiếng nói nghẹn ngào của người đàn ông mái đầu đã bạc quá nửa.

“Vợ chồng nó cứ thay nhau chạy chữa cho cháu, bao giờ hết tiền chúng nó lại mang cháu về nhà, rồi dành dụm, có tiền lại mang cháu đi các bệnh viện với hi vọng sẽ có một phép màu xảy ra. Chúng tôi thương cháu nhưng cuộc sống khó khăn quá nên cũng không hỗ trợ được gì, nghĩ mà đau lòng lắm…”, ông Dù khóc nghẹn khi nói đến hoàn cảnh của con, cháu mình.

Xót xa gia cảnh người lính biển

Ngôi nhà nhỏ của gia đình Trung úy Nguyễn Trung Thành

Bế con trai trên tay, người mẹ trẻ cũng nghẹn ngào nói: "Tháng nào anh Thành cũng gửi nguyên lương về cho em nuôi cháu, chỉ giữ lại vài trăm nghìn để tiêu vặt. Lương em cũng được hơn 3 triệu đồng. Mỗi tháng mua thuốc động kinh cho cháu hết 1,5 triệu đồng; tiền đi bệnh viện huyện mỗi tháng 2-3 lần tùy thời tiết, sức đề kháng cơ thể của cháu hết khoảng 2 triệu đồng; 1 lần đi bệnh viện tỉnh khoảng 1 triệu; 2 tháng đi bệnh viện ngoài Hà Nội khoảng 3 triệu...”.

“May mắn là em được cơ quan tạo điều kiện cho, đi dạy buổi trưa em được về nhà với con. Cả ngày cháu chỉ nằm ú ớ với ông bà thôi, 3 tuổi rồi mà vẫn chưa biết lẫy, biết bò, anh ạ!".

Rời ngôi nhà nhỏ, hình ảnh cháu bé cùng những đôi mắt đẫm nước khiến tôi không khỏi xót xa. Chợt nghĩ đến Thành, người lính biển chắc giờ này vẫn đang lênh đênh trên sóng cả để bảo vệ Tổ quốc. Thầm nghĩ, không biết đến bao giờ Thành mới nghe được con thơ cất tiếng gọi “Ba ơi”…

Phía trước vẫn đang là cuộc hành trình dài đằng đẵng của vợ chồng Thành chữa trị cho con nên rất mong nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Quỹ "Vì chủ quyền biển đảo": Báo Công lý, STK: 1502201034786 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hoặc chị Vũ Thị Kim Thanh, giáo viên trường Mầm non Kỳ Giang (trú thôn Tân Thắng, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), STK 0201000650689, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh, số điện thoại 0989650262.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa gia cảnh người lính biển