Sau hôn nhân tình yêu đi về đâu?

Thanh Thư| 25/10/2016 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bạn cởi bỏ tấm khăn voan trên tóc, khi chiếc nhẫn được lồng vào ngón áp út, bạn không còn là một cô nàng ngây thơ nữa. Cánh cửa hôn nhân sẽ mở ra với biết bao thăng trầm và cô gái ơi, em đã chuẩn bị gì để đón nhận tình yêu sau hôn nhân.

Có không ít cô gái trẻ tâm sự với tôi rằng, chị ơi, em thấy hình như chồng em không còn yêu em nữa? Tôi hỏi, theo em như thế nào gọi là yêu? Cô gái chỉ lặng thinh. Bởi người đàn ông ấy vẫn về nhà ăn cơm mỗi tối, vẫn lo lắng và chăm sóc cho cô, chỉ là không lãng mạn nữa, không hay rủ cô đi nhà hàng, không mua hoa những ngày lễ và đôi lúc không quan tâm đến cả những giọt nước mắt hờn tủi của cô. Phải chăng, anh không còn yêu cô nữa? Và đó luôn bắt đầu cho những bi kịch gia đình.

Nhưng cô gái của tôi ơi, em hãy tỉnh giấc đi sau cơn mê đắm của tuần trăng mật. Giờ đây, em không còn là một thiếu nữ tự do, thoải mái nữa. Em bắt đầu làm vợ với bao nhiêu trách nhiệm phải lo toan, làm cô dâu thảo để thuận lòng các thành viên trong gia đình và làm mẹ trong tương lai.

Đời người ai cũng phải trải qua từng ấy giai đoạn nhưng mỗi người sẽ có một hoàn cảnh khác nhau. Chẳng có công thức nào là áp dụng chung để có một mẫu số hoàn hảo là cuộc hôn nhân viên mãn và hạnh phúc cả. Nhưng khi em tỉnh giấc, nghĩa là lúc em biết phải làm gì để vun vén cho gia đình của mình.

Sau hôn nhân tình yêu đi về đâu?

Hình minh họa

Cô gái ạ, sau hôn nhân, em từ một người sống tự do trở thành một người có biết bao nhiêu trách nhiệm trên đôi vai mình. Em bắt đầu một cuộc sống khác vốn dĩ “không quen” với cách sống của em.

Em phải học cách để thích nghi với lối sống nhà chồng, nếu may mắn không phải làm dâu, em cũng phải học cách để chấp nhận người đàn ông em gọi là chồng. Bởi anh ấy sẽ không như lúc yêu em, anh ấy sẽ có lúc ngáy to khi ngủ, quần áo vứt lung tung và em phải đi nhặt từng chiếc tất trước khi cho vào máy giặt.

Anh ấy cũng không thể nấu nổi một bát mỳ cho bữa sáng, không như người đàn ông chỉn chu, bóng mượt vẫn đến đón em mỗi sáng khi xưa. Em phải học cách để thu vén gia đình, học cách chi tiêu để có khoản ma chay, hiếu hỉ hay những lúc ốm đau, biếu bố mẹ già hoặc lo cho em bé…

Em cũng sẽ phải học cách để chịu đựng những cơn thai nghén, những lúc mỏi mệt mà không phải người đàn ông của em lúc nào cũng sẵn sàng để em tựa vai vào. Em phải làm việc của em, làm việc nhà và chăm sóc con nhỏ. Thế nên, có những lúc em phải chấp nhận bản thân mình “đầu bù tóc rối”, tất tả đến mức chẳng còn chút thời gian cho bạn bè, không còn lê la nhà sách hay các quán café em yêu thích nữa.

Cô gái ạ, sau hôn nhân, em cũng sẽ phải đối diện với nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, em sẽ phải hoãn lại tất cả các chuyến đi xa. Em nhường những sở thích cá nhân cho người khác để em gìn giữ sự êm ấm trong gia đình.

Em cũng sẽ phải đối diện với cách đối xử không còn lãng mạn như lúc mới yêu của chồng em nữa. Đôi lúc, một món quà nhỏ từ chồng cũng khiến em khao khát nhưng dường như anh ấy không hiểu. Em cũng đừng vội trách hay hờn dỗi, hãy nhìn vào cách anh ấy ôm em mỗi đêm và trở về nhà sau một ngày làm việc để đoàn viên bên bữa cơm chiều, em sẽ thấy mình hạnh phúc hay đau khổ.

Nói như vậy, không có nghĩa rằng hôn nhân là một màu xám. Cô gái của tôi ơi, em đừng vội sợ hãi bởi đời người ai cũng trải qua thôi. Sẽ chẳng có hạnh phúc nào bằng tiếng cười của con trẻ, sẽ không mệt mỏi nào đánh đổi được cái ôm của người đàn ông trong đêm. Sẽ không mái nhà nào ấm áp bằng mái ấm gia đình do chính tay em vun đắp, không căn biệt thự nào đủ ấm áp nếu không có sự yêu thương của chủ nhân nó.

Nếu em thấy khó nhọc, vất vả thì quả ngọt em hái được nó mới đáng giá biết nhường nào. Chỉ khi mang thai, em mới cảm nhận được sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Khi sinh nở, em mới cảm nhận được sự hạnh phúc tràn đầy.

Vậy nên, cô gái ạ, sau hôn nhân, tình yêu không mất đi mà nó biến thiên từ dạng này sang dạng khác. Em phải học cách để thích nghi. Em phải có niềm tin và sự kiên nhẫn nhưng em không được phép cam chịu. Cuộc đời người đàn bà nếu nhắm mắt cam chịu thì em sẽ như con chim non không lối thoát. Em phải biết cương, biết nhu, biết hiền từ, dịu dàng nhưng cũng phải biết mạnh mẽ, dứt khoát, bởi bể đời là mênh mông và cuộc sống muôn màu. Hạnh phúc hay đau khổ, chẳng qua đều do cách của em ứng xử mà thôi. Nên em gại ạ, hãy biết yêu lấy bản thân chăm sóc cho mái ấm của mình. Tình yêu của em sẽ không bao giờ mất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau hôn nhân tình yêu đi về đâu?