Ai cũng cần có một người gọi tên là tri kỷ

Tuyết Nhung| 30/12/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chúng ta cứ ngỡ rằng trong cuộc sống chỉ có tồn tại tình yêu, tình bạn, tình thân mà đôi khi quên mất sự hiện diện của một loại tình cảm dù không rõ ràng nhưng nó còn mạnh hơn cả 3 thứ tình kia gộp lại đó chính là tri kỷ.

Nếu giữa hai người nam nữ có sự đồng điệu về tâm hồn, có tồn tại sự yêu thương thì họ đến và ở bên nhau. Đó gọi là tình yêu. Còn nếu quan hệ ở mức xã giao và vui buồn có thể có nhau và cùng nhau phấn đấu trong mọi việc thì được định nghĩa là tình bạn. Thế nhưng để tìm được người mình yêu thương, tâm đầu ý hợp đã khó, tìm được một người bạn tri kỷ còn khó hơn gấp nghìn lần. 

Ai cũng cần có một người gọi tên là tri kỷ

Mất đi bạn này thì có thể một lúc nào đó ta sẽ tìm đến và có những người bạn khác. Mất đi vợ hoặc chồng thì cũng đến một thời điểm khác ta sẽ gặp được một người nữa yêu thương mình. Nhưng duy chỉ có người tri kỷ... một khi đã mất đi thì dù cả trong suốt cả cuộc đời rất khó có thể có người thứ hai thay thế.

Người ta đôi khi hay lầm tưởng tình yêu là tri kỷ và nghĩ rằng cuộc hôn nhân của mình vô cùng hạnh phúc. Nhưng dường như tất cả đều đã sai. Nếu người bạn đời dễ dàng trở thành người tri kỷ như vậy thì đã không có nhiều cuộc ly hôn, cãi vã. Nếu hôn nhân là tri kỷ thì đã không nhiều người phụ nữ phải âm thầm khóc trong bóng tối, hay những ông chồng phải lê la quán bia để tìm niềm vui riêng.

Vậy tri kỷ ở đây được định nghĩa như thế nào? Đó là một thứ tình tâm giao vừa ấm áp như tình yêu, lại vừa nâng giữ như tình thân. Người bạn tri kỷ sẽ luôn hiểu được ta nghĩ gì, đang buồn gì và vui điều gì mà không cần một lời nói. Người tri kỷ có thể ngồi hàng giờ vì những câu chuyện chẳng bao giờ có hồi kết của bạn mà vẫn thấy vui và nghĩ đó cũng là câu chuyện của người ta.

Người tri kỷ luôn là những người thẳng thắn giúp ta nhìn nhận được những mặt tích cực, hạn chế và đưa cho ta những lời khuyên hữu ích nhất. Họ sẽ tâm sự cùng ta những chuyện trong quá khứ, chuyện hiện tại rồi vô vàn những ước mơ điên rồ mà không một lời cười nhạo. Bạn tri kỷ là người âm thầm lặng lẽ mang đến cho ta những hạnh phúc giản dị nhưng chẳng bao giờ kể công.

Ai cũng cần có một người gọi tên là tri kỷ

Bạn tri kỷ là người ta mong tìm đến nhất mỗi khi gặp chuyện khó khăn, đau khổ, bất hạnh… Và sau khi được tâm sự, được dựa vào vai bạn để khóc, những muộn phiền ưu tư sẽ nguôi ngoai… ta bỗng thấy nhẹ lòng hơn.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, những điểm trên nó na ná và giống như tình yêu, hôn nhân, vậy tại sao không biến chúng thành tri kỷ để hai người đều cùng được hưởng niềm vui và tận hưởng nó. Nhưng có thể vợ chồng sẽ là cái nợ còn tri kỷ thì tùy một chữ duyên. Đừng vội phán xét nếu chồng, vợ bạn có một tri kỷ khác giới là họ đang bồ bịch, ngoại tình. Ở một góc độ nào đó khi hai tâm hồn được đồng điệu thì chúng sẽ có một tiếng nói riêng. Nhưng cũng chính vì thế chính nửa kia cũng phải xem xét nên và không nên làm gì để cả hai người có thể làm được như người tri kỷ kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai cũng cần có một người gọi tên là tri kỷ