Xuân bình yên về nơi biên giới

Tài Đức| 01/01/2016 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày cận Tết, không khí Xuân bao trùm cả núi rừng bởi những sắc đào, sắc mai khắp các bản làng. Hòa vào màu sắc tươi non, rực rỡ của trời đất ấy là màu xanh áo lính bình dị của các chiến sỹ biên phòng, ngày đêm tuần tra bảo vệ vững chắc biên cương.

Màu áo xanh gắn liền với đại ngàn

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp lên thăm các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Yên Khương đóng trên bản Xắng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đang làm nhiệm vụ canh gác, bảo vệ trên 7km đường biên giới và 3 Mốc quốc giới (348,349,350), tiếp giáp tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Đặt chân đến Đồn Biên phòng Yên Khương, hầu như công tác chuẩn bị làm đẹp cho đồn đã tươm tất, khuôn viên nhà ở từ trong ra ngoài đã khoác lên mình những chiếc áo mới. 

Xuân bình yên về nơi biên giới

Tuần tra giữ vững an ninh vùng biên và mốc giới là nhiệm vụ luôn được cán bộ, chiến sỹ đặt lên hàng đầu

Trung tá Lê Minh Nguyệt, Đồn trưởng chia sẻ: Phát huy tinh thần trách nhiệm cùng truyền thống đoàn kết, gắn bó với nhân dân khu vực giáp biên, trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ của đồn luôn thực hiện đồng bộ một lúc 5 nhiệm vụ: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng bảo vệ biên giới với đồng bào nơi đây.

Trong không khí đón chào năm mới, đơn vị cũng xác định rõ trách nhiệm của mình là vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trước, trong và sau Tết bằng việc tuần tra bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đề phòng những tình huống bất ngờ xảy ra; phối hợp cùng với các lực lượng: Phụ nữ, Công an, dân quân xã đi tuần khép kín đoạn giáp biên, bảo vệ tốt chủ quyền an ninh trong dịp Tết.

Địa bàn xã Yên Khương có 13 thôn với 3 dân tộc (Thái, Mường, Kinh); trong đó dân tộc Thái chiếm tới 97% dân số. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, nắm bắt kịp thời các diễn biến địa bàn biên giới để kịp thời xử lý theo đúng đối sách, chủ trương của Đảng. Đơn vị cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Tết cho bà con đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không buôn bán, sử dụng các loại pháo. Ngoài ra, đơn vị còn quan tâm đến các gia đình chính sách trong địa bàn, vận động cán bộ, chiến sỹ quyên góp, tặng quà thể hiện tấm lòng, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ biên phòng để bà con đón Tết đầm ấm, vui tươi, đầy đủ hơn...

Có thể nói, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tuyên truyền về tác hại và hậu quả của ma túy, vận động bà con dân bản tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội trong thời gian qua. Vì vậy, nhiều năm Yên Khương được xem là địa bàn “trong sạch” về loại tội phạm ma tuý. Công tác bảo vệ đường biên, cột mốc là một nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả. Để làm tốt nhiệm vụ này, đồn đã đẩy mạnh việc vận động đồng bào cùng tham gia phối hợp. Trong những năm qua đã có hàng nghìn lượt người cùng lực lượng địa phương tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Nhờ đó, 3 cột mốc do đồn được phân công bảo vệ an toàn, ổn định, chủ quyền lãnh thổ luôn được giữ vững.

Xuân bình yên về nơi biên giới

Xuân về trên đồn biên phòng vùng biên giới

Trung tá Cao Đăng Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Yên Khương cho biết, để giúp bà con thay đổi cách làm nông nghiệp kém hiệu quả, cán bộ, chiến sỹ đã làm mô hình trình diễn để bà con tận mắt chứng kiến năng suất các cây trồng, như lúa nước cao hơn hẳn lúa nương. Đồng thời hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho bà con. Sau hơn một năm “cầm tay chỉ việc”, đến nay bà con dân bản đã thông thạo kỹ thuật trồng lúa nước. Nhờ đó mà bà con dân bản nơi đây cũng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu lương thực.

Cuộc sống nơi biên giới còn nhiều khó khăn nên việc phát huy tình quân dân như cá với nước, luôn yêu thương đùm bọc nhau trong mọi hoàn cảnh được cán bộ, chiến sỹ ở đây nêu cao tinh thần. Nhằm khuyến khích và động viên nâng bước cho các em đến trường, CBCS đã giúp đỡ các em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như em Lò Hoàng Điệp ở bản Xắng và em Lương Văn Quân ở bản Khon, xã Yên Khương. Các em đã được đồn nhận đỡ đầu và hỗ trợ mỗi năm 4.500.000 đồng, giúp các em có điều kiện sinh hoạt và được đi học chữ.

Xuân về nơi biên giới

Bộ đội Biên phòng Yên Khương đã tham gia giúp đồng bào vùng biên phát triển sản xuất với nhiều hiệu quả thiết thực, qua đó giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hướng đến xây dựng nông thôn mới trên vùng biên giới. Câu nói: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” đã làm chúng tôi hiểu rõ về các cán bộ, chiến sỹ mang “sao xanh” trên vùng biên giới xa xôi này.
Để cán bộ, chiến sỹ của đồn trực và đón Xuân tại đơn vị được đầm ấm, vui vẻ, mang màu sắc truyền thống của quê hương, đơn vị đã tự trồng những luống rau, nuôi lợn, gà để cung ứng thức ăn hàng ngày và đến dịp cuối năm, anh em có được cái Tết sum vầy ấm cúng như gia đình ở quê.

Những chiếc lá dong xanh, bò gạo nếp trắng, miếng thịt tươi cùng đậu xanh đã được các chiến sỹ nơi đây chuẩn bị để gói nên những chiếc bánh truyền thống trong ngày Tết. Không khí Xuân ở nơi đậm chất lính thật thú vị, niềm vui Xuân của cán bộ, chiến sỹ đang cùng hòa cùng với người dân nơi biên ải.

Đa phần các chiến sỹ đang bảo vệ biên giới tại Đồn Biên phòng Yên Khương hầu hết tuổi đời còn rất trẻ, có những chiến sỹ đây là năm đầu tiên ăn Tết tại đơn vị, vậy nên không thể tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Chiến sỹ Trịnh Quốc Trung (SN 1996) tâm sự: “Năm nay, tôi sẽ đón Tết và trực tại đơn vị, mặc dù rất nhớ nhà nhưng vì nhiệm vụ, tôi và các đồng chí khác đều giữ vững tay súng, quyết tâm bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”. Mỗi người ở lại là thêm một nụ cười khi Tết đến, làm vơi đi nỗi nhớ và thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội để cùng nhau nâng cao cảnh giác, tuần tra, kiểm soát, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đem lại bình yên cho nhân dân đón Xuân thêm vui vẻ.

Chiến sỹ Lê Tuấn Anh (SN 1994) tự hào được khoác trên mình bộ quần áo mang quân hàm xanh này, được sống cùng các đồng đội và giao lưu với đồng bào Thái nơi đây. Anh cho biết, bản thân cảm thấy có ý nghĩa hơn khi đang góp sức gìn giữ an ninh trật tự nơi biên giới, hàng ngày tuần tra để bảo vệ đồng bào vui Xuân mới. Hình ảnh những người lính mang quân hàm xanh ngày ngày có mặt nơi những bản làng vùng biên đã trở nên quen thuộc ở xã Yên Khương nói riêng và huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Khi chúng ta đang chuẩn bị đón một cái Tết sum họp quây quần cùng gia đình thì hàng ngày, những cán bộ, chiến sỹ nơi đây vẫn âm thầm, lặng lẽ đi trên những con đường mòn, canh giữ vùng đất thiêng liêng liêng của Tổ quốc. Tôi thầm chúc cho các anh mãi mãi là những người chiến sỹ trung kiên, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc, là những người thầy giáo, thầy thuốc và là những người đồng chí, đồng bào thân thiết của bà con dân bản vùng biên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân bình yên về nơi biên giới