Xử lý nghiêm các đối tượng kích động người dân chặn xe chở rác

Minh Quân| 15/08/2018 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã trực tiếp đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ xoay quanh vấn đề chặn xe chở rác vào nhà máy xử lý rác thải gây ra tình trạng ô nhiễm và mất an ninh trật tự.

Tham dự buổi đối thoại còn có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan của tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Đức Phổ, UBND xã Phổ Thạnh, cùng hàng trăm người dân của xã này.

Tại buổi đối thoại lần này, đa số ý kiến, kiến nghị, bức xúc của người dân Phổ Thạnh trình bày đều giống như các lần đối thoại trước đó với chính quyền huyện Đức Phổ như: phải di dời nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD ra khỏi khu vực hiện tại; rác của xã nào thì phải xử lý ở xã đó, không được đưa rác trên toàn huyện về nhà máy ở Phổ Thạnh để xử lý; đối với hơn 22.000 m3 rác thải được chôn lấp từ nhiều năm trước huyện phải có hướng xử lý như thế nào để không gây ô nhiễm môi trường.

Xử lý nghiêm các đối tượng kích động người dân chặn xe chở rác

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, tại buổi đối thoại cũng có nhiều ý kiến đồng tình của người dân về quá trình hoạt động, xử lý rác thải của nhà máy. Như ý kiến của ông Lý Thành Công, thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh bày tỏ: Nhà máy xử lý rác thải được xây dựng trên bãi rác cũ của huyện Đức Phổ, lúc trước khi chưa có nhà máy, bãi rác này chỉ xử lý bằng cách chôn lấp, ruồi, muỗi phát sinh quá nhiều, nên gây nên tình trạng ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, từ khi nhà máy này đi vào hoạt động đã xử lý tốt vấn đề ô nhiễm trước đó, vì vậy người dân nên có sự đồng tình để có hướng xử lý tốt hơn.

“Tôi nghĩ người dân xã Phổ Thạnh nên thành lập 1 tổ giám sát để làm việc với chính quyền và nhà máy về quá trình hoạt động cũng như các chỉ số của nhà máy có thật sự an toàn hay không. Bởi người dân tự xử lý rác của gia đình mình như hiện nay bằng cách đốt và đào hố chôn sẽ gây ô nhiễm nặng hơn”, ông Công trình bày.

Cùng quan điểm của ông Công, ông Nguyễn Xuân Ba (89 tuổi; trú tại thôn La Vân, xã Phổ Thạnh) bày tỏ: "Điều quan trọng nhất lúc này là chính quyền cùng người dân phải tập trung cao độ để tìm giải pháp xử lý tốt nhất, không được làm mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đức Phổ và hệ thống chính trị của tỉnh, phải có biện pháp và tập trung xử lý số rác tồn đọng được chôn lấp từ nhiều năm trước, nhưng không được gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nơi đây".

“Tôi vui mừng khi đích thân Chủ tịch UBND tỉnh về đây để đối thoại, tháo gỡ những vướng mắt của dân và tôi tin sẽ có hướng xử lý tốt nhất vấn đề này. Bản thân tôi rất buồn vì sự phản ứng của người dân trong thời gian qua”, ông Ba nói.

Sau khi lắng nghe và tổng hợp tất cả các ý kiến, kiến nghị cùng sự bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ và các Sở ngành liên quan của tỉnh giải trình và báo cáo cho người dân về các tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật của nhà máy cho người dân được rõ.

Theo ông Nguyễn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, nhà máy xử lý rác thải hiện tại được xây dựng trên diện tích bãi rác cũ của huyện Đức Phổ, công suất hoạt động hiện tại của nhà máy là khoảng 50 đến 70 tấn/ngày đêm, nhưng lượng rác của toàn huyện chỉ vào khoảng 25 tấn/ngày đêm nên lượng rác mang về sẽ được nhà máy xử lý hết. Đồng thời, huyện xin ý kiến tỉnh rót kinh phí để đốt số rác cũ được chôn lấp vào nhiều năm trước, do lo sợ để lâu sẽ gây ô nhiêm nguồn nước.

Bên cạnh đó, yêu cầu của người dân về việc di dời nhà máy ra khỏi vị trí hiện tại là không thể được, vì nhà máy được xây dựng theo đúng quy chuẩn của pháp luật về khoảng cách, các thông số kỷ thuật.

Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Nhà máy xử lý rác thải này được quy hoạch chung cho cả huyện Đức Phổ và công suất hoạt động của nhà máy vẫn cao hơn số rác thải của toàn huyện, nên không thể mỗi xã xây dựng 1 nhà máy được, trong khi người dân tự ý chôn lấp và đốt là hết sức nguy hiểm sẽ dẫn đến việc ô nhiễm môi trường đất và nước nặng.

Trong khi đó, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Với chức năng của ngành, sau khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra một cách độc lập và đúng như những gì Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND huyện Đức Phổ đã trả lời tại buổi đối thoại này.

Ông Dương cũng cho biết thêm, không vì việc bức xúc mà để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật là điều đáng tiếc, mọi ý kiến thắc mắc của người dân phải được làm đúng quy trình và theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm các đối tượng kích động người dân chặn xe chở rác

Người dân trình bày ý kiến tại buổi đối thoại sáng 15/8.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi luôn tôn trọng người dân, lãnh đạo cao nhất của tỉnh vào đối thoại với người dân để xử lý vấn đề này nên mọi người dân cần hợp tác nhằm tháo gỡ những vướng mắc, có thể khi đầu tư xây dựng nhà máy đúng ra phải lấy ý kiến của dân, có thể huyện Đức Phổ và xã Phổ Thạnh làm hơi tắt, nên khi lấy ý kiến mặt trận đoàn thể mà không lấy trực tiếp ý kiến người dân ở vùng dự án, do vậy thay mặt cho lãnh đạo huyện Đức Phổ và tỉnh, xin gửi lời xin lỗi đến bà con nơi đây".

“Tôi đã trực tiếp đến bãi rác, cũng nghe nhiều người dân phản ánh, nếu bãi rác cũ khoảng hơn 22.000m3 đã được chôn lấp nhiều năm trước không đào bới lên để xử lý thì sẽ không gây nên mùi hôi, nhưng nếu không xử lý đốt mà trời mưa xuống thì nước sẽ chảy về hạ lưu thì người dân sẽ bị ô nhiễm, do vậy cần phải sớm xử lý bãi rác này. Đồng thời, tôi đề nghị nhà máy xử lý rác thải phải có phương án đốt sao cho không được gây ô nhiễm, cũng như xử lý rác thải không cho nước thấm xuống mạch nước ngầm” ông Căng nói thêm

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị nhà đầu tư cam kết phải bảo vệ môi trường đúng theo tiêu chuẩn được quy định, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đức Phổ, cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi giám sát và bảo đảm nhà máy có thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường hay không.

Bên cạnh đó, yêu cầu nhân dân làm gì, bức xúc gì thì phản ảnh với chính quyền, còn những trường hợp sai phạm, những ai cầm đầu, kích động, gây rối loạn trên địa bàn tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Tôi đề nghị Giám đốc Công an tỉnh xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu, để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế của huyện và an ninh chính trị trên địa bàn”, ông Căng chỉ đạo.

Như Báo Công lý đã thông tin, cho rằng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD đóng trên địa bàn xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tiếp nhận rác từ TP Quảng Ngãi vào để xử lý, nên bắt đầu từ ngày 29/7 hàng trăm hộ dân sống gần nhà máy này đã chặn không cho xe chở rác vào nhà máy để xử lý, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nặng ở huyện.

Trước tình hình này, ngày 7/8 Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ trực tiếp đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh để giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân liên quan đến hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên, người dân không đồng tình và tiếp tục ngăn chặn đường dẫn lên nhà máy, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các đối tượng kích động người dân chặn xe chở rác