Xe quá hạn kiểm định nhiều năm vẫn "vô tư" làm nhiệm vụ

Gia Linh| 25/05/2017 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có đến 11 chiếc xe gắn mác “quản lý trật tự đô thị” của các phường, xã ở TP. Vinh (Nghệ An) đã hết hạn kiểm định từ nhiều năm nay, tuy nhiên những chiếc xe này hàng ngày vẫn được sử dụng để đi làm nhiệm vụ.

Nhiều tháng qua, người dân ở TP. Vinh (Nghệ An) khá bất ngờ khi có hàng loạt chiếc xe biển xanh gắn mác “quản lý trật tự đô thị” đã hết hạn kiểm định nhiều năm liền nhưng hàng ngày vẫn đi làm nhiệm vụ trên đường. Nhiều chiếc xe còn không có tem kiểm định, hoặc có thì gắn của xe khác, thế nhưng những chiếc “xe vua” này vẫn vô tư đi lại trên đường mà không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Gặp những chiếc xe này đi trên đường, người dân lo lắng về độ an toàn của những chiếc xe này bởi chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Tìm hiểu được biết, hiện tại có đến 11 xe có dán chữ “quản lý trật tự đô thị” của 11 phường, xã trên địa bàn TP. Vinh đã hết hạn kiểm định.

Xe quá hạn kiểm định nhiều năm vẫn

Chiếc xe biển xanh 37A - 1216 của UBND phường Quang Trung đã hết hạn kiểm định từ 24/12/2015

Cụ thể, xe biển xanh 37A - 1216 của UBND phường Quang Trung hết hạn kiểm định từ 24/12/2015; xe 37A - 1218 của xã Nghi Phú quá hạn từ 28/7/2015; xe biển xanh 37A - 1621 của phường Vinh Tân hết hạn từ 12/11/2013.

Riêng 2 chiếc xe biển xanh 37A - 1161 của phường Hưng Bình và xe 37A - 1354 của UBND phường Quán Bàu không có trong hệ thống dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam.

Đáng nói hơn, chiếc xe quản lý trật tự đô thị của phường Đội Cung thường xuyên sử dụng đi làm nhiệm vụ mang biển số xanh: 37A-1301 đã hết hạn từ năm 2012 nhưng trên kính xe lại dán tem kiểm định của xe khác mang BKS: 73L-7943.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đắc - Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết do xe ít đi, thỉnh thoảng mới đi làm nhiệm vụ quãng đường ngắn nên lâu cũng “quên” kiểm định. “Giờ chúng tôi đang xin chủ trương của thành phố vì đi đăng kiểm mất mấy chục triệu đồng mà tiền ngân sách thì không có. Chúng tôi đang xin ý kiến để Uỷ ban thành phố có chỉ đạo vấn đề này”, ông Đắc cho biết.

Xe quá hạn kiểm định nhiều năm vẫn

11 chiếc xe có dán chữ “quản lý trật tự đô thị” của 11 phường, xã trên địa bàn TP. Vinh đã hết hạn kiểm định.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Võ Tuấn Anh - Chủ tịch UBND phường Đội Cung cho biết, xe của phường được mượn từ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh về để sử dụng. Khi mượn về, xe này hư hỏng nặng nên chỉ có thể đi quãng đường ngắn.

“Chúng tôi đã trả lại chiếc xe này cho Trung tâm y tế dự phòng để họ thanh lý chứ cũng không sử dụng được nữa. Hiện chúng tôi không có xe đi nên mỗi lần làm nhiệm vụ trật tự đô thị sẽ thuê xe ngoài”, Chủ tịch UBND phường Đội Cung nói.

Liên quan đến vấn đề xử lý các xe hết hạn kiểm định đi trên đường, một cán bộ CSGT Công an TP. Vinh cho biết, việc phát hiện xử lý các xe này có phần hạn chế bởi các xe chỉ đi quãng đường ngắn và chỉ chạy dịp cao điểm xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Ông Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Nghệ An) cho biết thêm, hiện phía Phòng không có chức năng tuần tra cũng như xử lý vi phạm, chỉ khi cơ quan chức năng có văn bản yêu cầu Phòng xác minh, xử lý việc tạm giữ đăng ký xe thì phía phòng mới không cấp lại.

Theo thông tin từ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An, hiện tại toàn tỉnh còn hơn 5000 xe hết hạn kiểm định nhưng chưa thực hiện việc kiểm định lại. Việc những chiếc xe không được đăng kiểm lại sau khi hết hạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi xảy ra sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe quá hạn kiểm định nhiều năm vẫn "vô tư" làm nhiệm vụ