Xây nhà cao 40-70 tầng tại ga Hà Nội, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử

Mai Đỉnh| 22/09/2017 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm trở lại đây, hàng trăm nhà cao tầng được xây dựng trong thành phố đã phá vỡ mong muốn bảo tồn hình ảnh truyền thống của đô thị, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử.

Tăng áp lực giao thông của khu vực, đi ngược với Quy chế

Trước việc TP. Hà Nội vừa gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; xây dựng một số công trình từ 40 đến 70 tầng trong khu vực, các chuyên gia, kiến trúc sư cho rằng, việc xây tổ hợp nhà cao 40 đến 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội sẽ phá vỡ quy hoạch kiến trúc nội đô và gây quá tải trầm trọng giao thông cũng như các hạ tầng khác.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, TP. Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Nếu xây nhà cao tầng từ 40 - 70 tầng ở đây sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông của khu vực.

Cùng với đó, theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành từ tháng 4/2016, tại điều 9 nêu rõ: "Khu vực xung quanh ga Hà Nội được xây dựng cao tối đa 18 tầng, khoảng 65m". Quy chế trên được xây dựng trên cơ sở từ Quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 và Luật Thủ đô đã được ban hành.

Theo Quy chế, xung quanh ga Hà Nội là khu vực điểm nhấn đô thị nên khi nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng phải thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch TP, đảm bảo các điều kiện phù hợp với quy hoạch phân khu ga Hà Nội, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ.

Cũng theo quy chế này, với phố Lê Duẩn (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía Tây tuyến đường đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công trình ga Hà Nội.

Như vậy, việc đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) tại khu vực ga Hà Nội được xem là đi ngược với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử.

Xây nhà cao 40-70 tầng tại ga Hà Nội, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử

Ga Hà Nội. 

Hà Nội sẽ phá vỡ quy hoạch kiến trúc nội đô, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử

Theo một ý kiến của chuyên gia, TP Hà Nội cần phải làm rõ đề xuất quy hoạch khu vực Ga Hà Nội như vậy có phá vỡ nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch nội thành hay không?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm khẳng định, quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, khu thương mại, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không, bởi thứ đang thiếu là công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân.

Theo ông khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng sẽ càng làm tắc nghẽn hơn. Bởi khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành.

Chia sẻ vấn đề này với báo chí, PGS.TS-KTS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đánh giá trong những năm gần đây công tác quản lý vận hành quy hoạch không tốt, hàng trăm nhà cao tầng được xây dựng trong thành phố đã phá vỡ mong muốn bảo tồn hình ảnh truyền thống của đô thị, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà cao 40-70 tầng tại ga Hà Nội, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử