Xác định nguyên nhân tiêu rụng trái lá bất thường sau khi phun thuốc

Giáp Văn| 24/09/2016 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vườn tiêu bị hư hại, cháy lá và rụng quả sau khi phun phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật xác định có hoạt chất Paraquat (thuốc trừ cỏ) trong dung dịch phun của người dân.

Ngày 24/9, ông Lê Văn Thành, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Hiện tượng vườn tiêu bị cháy và rụng quả bất thường gây ra hư hại lớn ở huyện Cư M’gar được xác định có hoạt chất Paraquat (thuốc trừ cỏ) trong mẫu dung dịch phân bón lá, thuốc trừ sâu mà người nông dân phun cho cây hồ tiêu”.

Xác định nguyên nhân tiêu rụng trái lá bất thường sau khi phun thuốc

Vườn tiêu của hai hộ dân rụng trái, lá bất thường sau khi phun thuốc.

“Sau khi tiếp nhận kiến nghị của hai hộ dân là ông Nguyễn Sỹ Tuệ, thôn Thạch Sơn, xã Ea M’droh và ông Phạm Quang Trung ở thôn 5, xã Ea Tah, huyện Cư M’gar, cây tiêu rụng lá và quả bất thường sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật và phân bón lá trên thị trường. Sau đó, ngày 8/9, phía chi cục đã cử cán bộ xuống hiện trường để thống kê thiệt hại, đồng thời lấy mẫu phân bón thuốc bảo vệ thực vật, dung dịch trong bồn phun, lá và thân của cây hồ tiêu gửi Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Nam, để làm rõ nguyên nhân.” Ông Thành cho biết.

Qua kết quả kiểm định mẫu thuốc bảo vệ thực vật người dân mua trên thị trường đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, dung dịch thuốc trong bồn pha và mẫu thuốc tồn dư trên cây tiêu sau khi phun thuốc, phát hiện có hoạt chất Paraquat (thuốc trừ cỏ). Còn về mẫu phân bón lá vẫn chưa có kết luận kiểm định.

Theo ông Thành, hoạt chất Paraquat (thuốc trừ cỏ) được phát hiện tồn dư trong dung dịch phun của các hộ dân, rất có thể do sau khi phun thuốc trừ cỏ cho các loại cây trồng khác người dân đã không súc bình kỹ và tiếp tục sử dụng bình phun này để pha thuốc phun cho cây tiêu có thể đó chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng cây hồ tiêu cháy lá và rụng quả bất thường.

Xác định nguyên nhân tiêu rụng trái lá bất thường sau khi phun thuốc

Trước đó chỉ sau một đêm phun thuốc vườn tiêu có dấu hiệu hư hại lớn

Như trước đó báo Công lý có đưa bài viết, Gần 1000 trụ tiêu của gia đình anh Trung (thôn 5, xã Ea Tar, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) sau một đêm phun hỗn hợp thuốc trừ sâu và phân bón lá cao cấp đã xảy ra hiện tượng rụng hết trái, lá bất thường và nghi có bàn tay của kẻ xấu phá hoại, phía gia đình mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định nguyên nhân tiêu rụng trái lá bất thường sau khi phun thuốc