Vụ vữa trần nhà rơi trúng đầu học sinh ở Hà Nội: Không phải động đất mà do ăn bớt!

10/10/2012 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang giờ học, không mưa gió, không có dư chấn động đất kích thích do tích nước như ở dự án thủy điện Sông Tranh 2 mà ở một xã ven nội thành Hà Nội, Trường Tiểu học Đa Tốn huyện Gia Lâm cũng có hư hỏng nhà cửa...

Vào giờ học cô Nguyễn Thị Hướng chủ nhiệm lớp 1C đang giảng bài, còn 3 học sinh Đỗ Đình Hiếu, Nguyễn Mạnh Tuấn, Vũ Lý Ẻn đang viết trên bảng thì bất ngờ bị mảng vữa trần rơi xuống trúng đầu.

Sau khi được sơ cứu ở Bệnh viện Việt Đức, em Đỗ Đình Hiếu (bị thương nặng nhất) được chuyển đến Bệnh viện Bưu điện mổ não gấp. Sau phẫu thuật, Hiếu rất yếu, vẫn sốt li bì, một cánh tay không thể cử động được.

Vụ vữa trần nhà rơi trúng đầu học sinh ở Hà Nội: Không phải động đất mà do ăn bớt!

Phòng học, nơi mảng trần bị lở. Ảnh: Tiền Phong.

Vụ sập vữa trát trần khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Làm ẩu ăn bớt thế này là cùng! Người ta dễ dàng biết rằng, các nhà thầu - đơn vị thi công thường chỉ nhăm nhăm mua vật liệu rẻ tiền, càng rẻ càng tốt để kiếm được nhiều tiền. Sau vụ vỡ đầu cả cô lẫn trò vì vữa trát trần lớp học, các phụ huynh bèn kiểm tra các lớp khác và nhà vệ sinh của các cháu ở trường mới thấy  rõ việc làm ăn cẩu thả và tất cả đều là đồ kém chất lượng.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn do trần nhà. Ở khu chung cư cao cấp Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội cũng rụng cả mảng vữa trát trần nhưng may không có ai vỡ đầu. Chủ nhà kêu trách nên nhà đầu tư vội xử lý cho êm. Một vài nơi khác cũng từng xảy ra tai nạn kiểu này. Tất nhiên ở Hà Nội chưa có vụ nào do dư chấn động đất mà là hư hại do làm ẩu và bớt xén vật liệu, nhân công.

Trở lại Trường Đa Tốn, dân làng và cha mẹ học sinh đều lên tiếng đòi kiểm tra việc ký kết hợp đồng thi công, thời gian hoàn thành là ngày nào, tại sao vẫn chưa xong. Trong việc này ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm. Nhìn ảnh chụp lại hiện trường, bất cứ ai làm nghề xây dựng cũng cho rằng, đây là lỗi kỹ thuật trong sửa chữa nhà cửa của đơn vị thi công. Trần là bê tông cũ, lại lấy vữa mới xoa xoa trát trát cốt để quét lại sơn thì chắc chắn trần sẽ rơi. Nếu kiểm tra nghiêm không chừng sẽ có "đi đêm" với nhau để ăn bớt.

Bà con trong xã cho biết, Trường Tiểu học Đa Tốn được đầu tư xây thêm một dãy nhà mới và nâng cấp dãy nhà học cũ. Vì vậy, không thể nói là do không đủ kinh phí mới xảy ra sự cố trên. Theo ông Trưởng phòng GD&ĐT Gia Lâm Nguyễn Văn Quý, chủ đầu tư dự án thi công và sửa chữa Tiểu học Đa Tốn là Ban Quản lý dự án huyện Gia Lâm, đơn vị thi công là Công ty Xây dựng và Du lịch Tiền Phong. Huyện ký hợp đồng sửa chữa và khi làm xong thì bàn giao cho trường. Phòng học bị sập trần là một trong số 8 phòng vừa được sửa chữa, chỉ còn sơn nữa là hoàn thiện.

Khi sự việc xảy ra, phòng đã yêu cầu đình chỉ ngay các phòng học, chuyển sang học dãy nhà mới; đồng thời yêu cầu trường và địa phương giải quyết sự cố, khi nào khu nhà được sửa chữa xong, an toàn mới đưa vào sử dụng. Ông trưởng phòng cho biết đã kiến nghị phá bỏ toàn bộ hệ thống trần để làm mới, nếu kiểm tra chất lượng thấy kém quá thì bỏ đi xây mới để đảm bảo an toàn cho học sinh. Riêng em Hiếu, kinh phí đưa đón, viện phí chữa trị, bên xây dựng phải đứng ra lo liệu.

Không thể đổ thừa cho ai, ban quản lý dự án và nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong vụ này cần xử lý nghiêm để làm gương!

Bảo Dân
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vữa trần nhà rơi trúng đầu học sinh ở Hà Nội: Không phải động đất mà do ăn bớt!