Vụ sập giàn giáo ở Bà Rịa Vũng Tàu: Không hình sự hóa khi chưa tìm ra nguyên nhân

T.T(TH)| 12/06/2016 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ sập giàn giáo khiến 2 công nhân tử vong tại Vũng Tàu hôm 11/6, Bộ Xây dựng đã làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tìm ra nguyên nhân và khẩn trương xử lý vụ việc.

Theo đó, tổ công tác của Bộ Xây dựng do ông Phan Vũ Anh - Trưởng phòng Giám định 1, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn lao động tại công trình nhà ở Kim Minh (số 22, đường Ba Cu, phường 1, TP Vũng Tàu).

Sau khi xem xét, theo đánh giá của ông Anh, hiện trường cho thấy đơn vị thi công thiếu tính chuyên nghiệp, không tính toán được về độ ổn định của giàn giáo. Do đó, tổ công tác yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan chức năng có biện pháp bảo đảm an toàn cho những hộ xung quanh và người tham gia giao thông gần công trình bởi có một số cột đã bị gãy, nghiêng.

Vụ sập giàn giáo ở Bà Rịa Vũng Tàu: Không hình sự hóa khi chưa tìm ra nguyên nhân

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Tiền phong.

Tại buổi kiểm tra, ông Đặng Văn Tàu, chủ đầu tư cho biết giàn giáo bị sập được tiến hành đổ bê tông vào lúc 4 giờ sáng, theo đúng kế hoạch sẽ đổ 6 xe. Tuy nhiên, khi đổ xe thứ 6 gần xong thì xảy ra vụ tai nạn, hai công nhân bị tử vong do ở lại trên giàn để nhặt ve chai, còn các công nhân khác đã xuống gần hết. Khu vực xảy ra tai nạn là khu vực đã đổ bê tông xong.

Phòng Giám định thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, do sự cố xảy ra vào ngày nghỉ nên Sở đã tập hợp nội dung, tài liệu để qua tuần sẽ trình UBND tỉnh ký ban hành theo quy trình bao gồm việc đình chỉ thi công công trình, giữ nguyên hiện trạng để xác định nguyên nhân sự cố. Ngoài ra, sẽ thành lập tổ điều tra để kiểm tra toàn bộ hồ sơ, hiện trạng công trình.

Theo quan điểm xử lý của tổ công tác thì phải tìm nguyên nhân khắc phục, ngăn ngừa sự cố, không hình sự hóa khi chưa có kế luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, yêu cầu phòng quản lý đô thị cung cấp đầy đủ toàn bộ hồ sơ cho tổ công tác làm việc.

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc Tú - Trưởng Phòng An toàn lao động, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, tai nạn lao động ngành xây dựng xảy ra rất cao, chiếm 35% trong số các vụ tai nạn lao động nên Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề trên.

Theo ông Tú, quan điểm xử lý là phải tìm nguyên nhân khắc phục, ngăn ngừa sự cố, không hình sự hóa khi chưa có kế luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. “Thực sự vi phạm đến mức độ phải xử lý hình sự thì chuyển sang cơ quan Công an, còn nếu về mặt chuyên môn thì do ngành xây dựng xử lý” - ông Tú nói.

Trước đó, khoảng 9h45 phút ngày 11/6, tại công trình xây dựng nhà ở Kim Minh (Kim Minh HOUSE, số 22 Ba Cu, phường 1, TP. Vũng Tàu) đã xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 2 nữ công nhân tử vong và 1 người khác bị thương.

Ngay sau đó lực lượng chức năng đã khẩn trương tiến hành các biện pháp để đưa những người mắc kẹt trong đống đổ nát của công trình. Đến tối cùng ngày, Tổ công tác của Bộ Xây dựng đã tới TP. Vũng Tàu để tiến hành làm việc với cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập giàn giáo ở Bà Rịa Vũng Tàu: Không hình sự hóa khi chưa tìm ra nguyên nhân