Vụ doanh nghiệp kiện UBND TP Đà Nẵng: "Ra Tòa là công bằng, văn minh"

Hải Định| 12/06/2019 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa có phản hồi với cử tri trước thông tin thành phố bị doanh nghiệp Cổ phần Thép Dana Ý khởi kiện, đòi bồi thường gần 400 tỉ đồng.

Theo đó, chiều 11/6, tại buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, HĐND Thành phố Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, nhiều cử tri yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cung cấp thêm thông tin xung quanh vụ kiện gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Cụ thể, cử tri Nguyễn Quang Nga (ngụ phường Xuân Hòa, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đặt câu hỏi về câu chuyện đi hay ở của người dân xung quanh khu vực nhà máy gây ô nhiễm nói trên.

“Vấn đề ô nhiễm xung quanh hai nhà máy thuộc Công ty thép Dana Ý và Dana Úc (thuộc cụm công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang – PV) đã kéo dài hơn 10 năm nay. Bây giờ nhà máy khởi kiện, thành phố sẽ có hướng giải quyết như thế nào. Di dời dân, hay di dời nhà máy?”, cử tri Nguyễn Quang Nga thắc mắc.

Vụ doanh nghiệp kiện UBND TP Đà Nẵng:

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết địa phương đã chuẩn bị đủ hồ sơ để hầu tòa vụ kiện của nhà máy thép

Câu hỏi trên được nhiều sự quan tâm của các cử tri tại hội trường, đa số đều yêu cầu Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu rõ quan điểm của thành phố.

Trước thắc mắc của người dân, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, vụ việc trên đã kéo dài hơn 10 năm, thanh tra thành phố đã vào cuộc kiểm tra và đưa ra quyết định là có sai phạm của chính quyền thời trước trong việc bố trí, quy hoạch quỹ đất để làm nhà máy.

Cụ thể, khu vực nói trên không đảm bảo yêu cầu để bố trí nhà máy thép, nhưng cơ quan tham mưu lẫn UBND thành phố vẫn cấp phép để nhà máy được xây dựng, đi vào hoạt động. Sau khi nhận được ý kiến phản hồi của người dân, thành phố đã đưa ra đề xuất giải tỏa di dời các hộ dân sống ở khu vực vành đai của nhà máy. Tiền đền bù giải tỏa, xây dựng khu tái định cư sẽ do doanh nghiệp ứng trước. Sau đó, TP sẽ tổ chức bán đấu giá đất tại khu vực bị ảnh hưởng rồi hoàn trả lại cho doanh nghiệp.

“Trước đây, thành phố đã báo cáo phương án này đến Thường vụ Thành ủy từ thời ông Nguyễn Xuân Anh còn đương nhiệm. Thường vụ đã đồng ý giải tỏa dân. Người dân cũng rất thích phương án này. Tuy nhiên, trong quá trình giải tỏa còn nhiều vướng mắc như triển khai chậm, dân gây sức ép. Các công trình xây dựng trái phép nhiều, gây áp lực lớn”, ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu.

Vụ doanh nghiệp kiện UBND TP Đà Nẵng:

Câu chuyện ô nhiễm tại hai nhà máy thép nói trên đã trở thành tâm điểm trong ngành môi trường địa phương

Theo ông Thơ, vì những lý do trên, Thường vụ Thành ủy đã xem xét lại và ra quyết định cuối cùng là tạm dừng nhà máy để tìm giải pháp giữa chính quyền và doanh nghiệp. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết phía nhà máy đã được cấp đầy đủ thủ tục.

“Bây giờ hai bên không tìm được tiếng nói chung thì ra Tòa để tòa phán quyết cho công bằng. Nếu Tòa phán quyết do chủ quan nhà máy thì nhà máy chịu, còn nếu do thành phố làm sai thì thành phố phải chịu. Ra Tòa là công bằng và văn minh”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng trấn an người dân rằng đây là câu chuyện giống như hàng trăm, hàng ngàn dự án khác của thành phố hiện nay.

“Mỗi ngày tôi nhận đến 4,5  cái đơn của dân khởi kiện Chủ tịch ra tòa hành chính. Giải tỏa đền bù mà không thỏa mãn thì dân kiện Chủ tịch, vướng mắc điều gì đó mà không giải quyết xong cũng kiện Chủ tịch”, ông Thơ chia sẻ.

Được biết, vụ lùm xùm giữa 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc với người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang và chính quyền UBND TP Đà Nẵng đã kéo dài trong 2 năm qua. Vì bức xúc trước ô nhiễm môi trường do hai nhà máy trên gây ra, người dân địa phương đã nhiều lần vây ráp nhà máy, yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động. Sau thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động đối với 2 doanh nghiệp này.

Trước động thái của chính quyền, Công ty CP Thép Dana Ý đã khởi đơn kiện, đòi bồi thường UBND TP, Chủ tịch TP Đà Nẵng tổng cộng gần 400 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ doanh nghiệp kiện UBND TP Đà Nẵng: "Ra Tòa là công bằng, văn minh"