Ứng phó áp thấp nhiệt đới: Cần kịp thời, tránh tâm lý chủ quan

Duy Uyên| 01/11/2017 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 31/10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn về ứng phó diễn biến 2 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang hướng thẳng khu vực Nam Bộ.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, “áp thấp nhiệt đới chồng áp thấp nhiệt đới” với diễn biến và dạng hình phức tạp, nhất là áp thấp nhiệt đới gần biển Đông nhiều khả năng mạnh lên thành bão đang uy hiếp tàu thuyền và khu vực ven biển các tỉnh, thành phố Nam bộ.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 7h ngày 2-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển phía Nam tỉnh Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 9.

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh, ở vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm các huyện đảo Phú Quý, Côn Đảo) có mưa rào và dông kèm khả năng lốc xoáy, vòi rồng. Gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh.

Ông Cường cũng lưu ý khu vực ven biển các tỉnh Nam bộ cần đề phòng nước dâng kết hợp với triều cường cao 4-4,5m. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, từ chiều và đêm 1/11, ở ven biển các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang có gió giật mạnh cấp 6-7.

Từ ngày 1/11 đến hết ngày 2/11, ở Nam bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Do ảnh hưởng kết hợp không khí lạnh, các tỉnh ven biển trung và nam Trung bộ trong ngày và đêm nay tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Ứng phó áp thấp nhiệt đới: Cần kịp thời, tránh tâm lý chủ quan

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn về ứng phó diễn biến 2 áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Lao động

Về công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết hiện còn 1.485 tàu thuyền với gần 11.000 lao động đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm.

Bộ đội biên phòng cùng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương phải bám sát lực lượng này, kêu gọi và đưa ngay vào nơi tránh trú an toàn.

Theo ông Hoài: "Chỉ khoảng 2h sáng 2/11 áp thấp nhiệt đới đã cập vào khu vực Cà Mau, vì vậy công tác ứng phó phải rất khẩn trương, quyết liệt, kịp thời di dời, sơ tán dân đến những nơi an toàn" - ông Hoài lưu ý.

"Về tàu thuyền, sáng nay chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo các tỉnh. Đối với Cà Mau, sau phiên họp sáng nay sẽ quyết định cấm biển và cho học sinh nghỉ học, đồng thời hoãn lễ tưởng niệm sau hai thập kỷ bão Linda" - ông Hoài cho biết.

Hiện lực lượng biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang đã phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố  thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 51.000 tàu, thuyền biết hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Trương Đức Nghĩa - Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, cần tăng cường thông tin diễn biến về các áp thấp nhiệt đới để các phương tiện di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, tránh tư tưởng cho rằng vì áp thấp nhiệt đới không mạnh nên chủ quan.

“Chủ động phương án ứng phó các vùng dễ bị tổn thương, vùng ven biển, dễ bị chia cắt. Riêng khu vực này đề nghị phát huy phương châm “4 tại chỗ ”, nhất là lực lượng dân quân tự vệ và sẵn sàng các phương tiện di chuyển nhanh nhất người dân đến nơi an toàn khi xảy ra sự cố và dự trữ lương thực” - ông Trương Đức Nghĩa nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh: Áp thấp nhiệt đới được dự báo vào khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, người dân ít phải đối phó với thiên tai nên chủ quan. Bài học kinh nghiệm từ sự chủ quan trong cơn bão số 5 có tên quốc tế bão Linda cách đây 20 năm đã gây thiệt hại rất nặng nề cho khu vực này. Vì vậy, công tác dự báo khí tượng thủy văn phải nhanh chóng, chính xác, kịp thời đưa ra quyết định và truyền tải đến người dân để chủ động trong ứng phó, phát huy cao nhất vai trò của chính quyền địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó áp thấp nhiệt đới: Cần kịp thời, tránh tâm lý chủ quan