Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu năm

Châu Sơn| 13/02/2016 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quan niệm, người dân đến với lễ hội để cầu khấn một năm mưa thuận gió hòa và một mùa vụ đánh bắt hải sản bội thu.

Sáng ngày 13/2 (tức mồng 6 Tết), hàng nghìn người dân biển xã Tam Quang và Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã đến tham dự “Lễ hội cầu ngư” hay còn gọi là “Lễ hội cá Ông”, để cầu cho một năm trời yên biển lặng, một mùa đánh bắt trên biển được thuận lợi.

Theo như tục lệ hàng năm của ngày đầu xuân, việc tổ chức lễ hội cầu ngư có ý nghĩa về mặt tâm linh, mang đậm văn hóa vùng biển. Ngư dân trong xã chuẩn bị các lễ vật tế lễ cầu mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa.

Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu năm

Ngư dân đưa thuyền ra cửa biển để rước thân cá ông vào lăng

Các bậc cao niên cho biết, cá ông là loài vật hiền lành và thường xuyên cứu người gặp nạn trên biển. Lễ hội nhằm cầu mong thần linh độ trì cho quốc thái dân an, các ngư dân ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, truyền thống của vùng biển các ngư dân cầu mong cho trời yên biển lặng, hải sản đầy khoang thuyền và giảm bất trắc khi ra biển.

Lễ hội cầu ngư lưu giữ tín ngưỡng dân gian, phong tục tập quán cùng mối quan hệ mật thiết với tín ngưỡng tâm linh. Tất cả những mối quan hệ này gắn bó chặt chẽ với nhau, hòa quyện vào nhau và mang đậm đặc trưng văn hóa vùng biển.

Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu năm

Ngư dân rước thân cá ông vào lăng

Bên cạnh đó, lễ hội còn thể hiện ý thức "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị hiền nhân, có công lập làng, dựng nghề và thông qua lễ hội thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó giữa các ngư dân với nhau.

Ngoài việc cầu mong ghe thuyền đầy ắp cá, lễ hội còn nêu cao tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu năm