Trống đôi, cồng ba, chiêng năm được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Xuân Triệu| 22/02/2016 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/2, tại thôn Xí Thoại, Xuân Lãnh, Đồng Xuân (Phú Yên) đã diễn ra Lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm.

Trống đôi, cồng ba, chiêng năm là bộ nhạc cụ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần, nhất là trong những sinh hoạt văn hóa và lễ hội của đồng bào dân tộc Ba Na và dân tộc Chăm ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh nói riêng và cộng đồng các dân tộc thiểu số của tỉnh Phú Yên nói chung. 

Trống đôi, cồng ba, chiêng năm được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Đại diện thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia . 

Sự hòa quyện của ba loại nhạc cụ này trong âm điệu, tiết tấu và ngôn ngữ hình thể của người biểu diễn đã tạo nên một nghệ thuật trình diễn nghệ thuật hết sức độc đáo. Âm thanh của trống đôi, cồng ba, chiêng năm có nhiều điệu thức khác nhau như: Lúc chào mừng hay đón khách thì tiết tấu nhanh, vui tươi, rộn ràng; bước vào cuộc giao lưu giai điệu lại lắng xuống, nhịp điệu trở về khoan thai, tình cảm; khi tiễn khách, âm điệu êm ái, thiết tha như muốn níu chân người… 

Âm thanh của trống đôi, cồng ba, chiêng năm còn mang những giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc. Trong lễ cầu hôn, nó tựa như lời nhắc nhở đôi trai gái yêu thương nhau, thủy chung. Khi làng có người qua đời, tiếng cồng, chiêng lại buồn bã, nỉ non như chia sẻ với nỗi buồn của gia đình và tiễn biệt người đã mất trong tình cảm luyến tiếc... Nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm ở thôn Xí Thoại nằm trong danh mục 17 di sản văn hóa phi vật thể vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ sung vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. 

Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Để bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm, tỉnh Phú Yên đang xây dựng kế hoạch sưu tầm và ký âm các bài nhạc; đồng thời sẽ tổ chức để các nghệ nhân lớn tuổi truyền dạy cách biểu diễn nghệ thuật này đến thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trống đôi, cồng ba, chiêng năm được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia