TP.HCM: Giải cứu 117 người thoát chết do hỏa hoạn, tai nạn

Lê Hoàng| 13/01/2016 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, thời tiết hanh khô rất dễ xảy ra cháy nổ, các trung tâm thương mại, chợ và tất cả mọi người cần nâng cao cảnh giác để đón Tết an toàn.

Chiều nay 13/1, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ năm 2015 và một số công tác trọng tâm năm 2016.

Đại tá Lê Tấn Bửu cho biết: Năm 2015, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 1.650 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy, nổ và cứu, nạn cứu hộ. Trong đó, xảy ra 561 vụ cháy và 5 vụ nổ, làm chết 8 người, bị thương 46 người, gây thiệt hại về tài sản hơn 400 tỷ đồng. Ngoài ra, còn xảy ra 13 vụ cháy do tự đốt và 901 điểm báo xảy ra sự cố cháy.

Lực lượng PCCC đã thực hiện 170 vụ cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn được hàng trăm người, trực tiếp giải cứu được 117 người trong các vụ cháy, nổ và tai nạn khác.

TP.HCM: Giải cứu 117 người thoát chết do hỏa hoạn, tai nạn

Đại tá Lê Tấn Bửu trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo

Trong năm 2015, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TP.HCM tuy có nhiều diễn biến phức tạp nhưng đã được kiềm chế, giảm cả về số vụ và thiệt hại về người chết. Riêng thiệt hại về tài sản là do xảy ra cháy lớn tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, nổ. Nguyên nhân cháy lớn chủ yếu là do phát hiện, báo cháy không kịp thời; công tác xử lý, chữa cháy ban đầu không tốt hoặc do các phương tiện chữa cháy tại chỗ không đảm bảo để dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Thực tế cho thấy, số vụ cháy lớn hoặc gây chết người chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các vụ cháy nhưng thiệt hại gây ra chiếm trên 95% trong tổng số thiệt hại về tài sản và hầu hết thiệt hại về người đều xảy ra từ các vụ cháy nhà dân.

Tình trạng đốt cỏ, rác xảy ra nhiều dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Đối tượng cháy chủ yếu tập trung khu vực dân cư với nguyên nhân phổ biến là do bất cẩn trong quá trình sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện, chiếm tỷ lệ lên đến  82 %.

Trong năm 2015, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã chi viện 12 vụ chữa cháy theo lệnh điều động của Bộ Công an và quy chế phối hợp trên địa bàn giáp ranh thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long  An…, kịp thời hỗ trợ với các địa phương dập tắt nhiều đám cháy, được lãnh đạo và nhân dân khen ngợi.

Năm 2016, khẩu hiệu hành động của lực lượng Cảnh sát PCCC TP.HCM là “Đoàn kết, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm số vụ cháy, nổ, nhất là các vụ cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biêt nghiêm trọng góp phân bảo vệ an ninh chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Cảnh sát PCCC TP.HCM đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 là tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; các ngày lễ lớn; các lễ hội, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn thành phố trong năm 2016. 

Đại tá Lê Tấn Bửu yêu cầu: Trong dịp Tết Bính Thân 2016, các lực lượng PCCC phải nghiêm túc, tăng cường ứng trực, kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa, khu dân cư dễ cháy. Khi xảy ra sự cố cháy nổ, người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng gọi điện ngay cho PCCC để được ứng cứu khẩn cấp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giải cứu 117 người thoát chết do hỏa hoạn, tai nạn