Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào cuộc vụ Công ty KaiYang Việt Nam

Vũ Ba| 15/08/2019 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan vụ Công ty TNHH KaiYang Việt Nam nợ lương, tài sản bị niêm phong, lãnh đạo rời bỏ công ty, ngày 15/8, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã làm việc với UBND TP. Hải Phòng, LĐLĐ thành phố và Công đoàn Công ty.

Theo báo cáo của LĐLĐ Hải Phòng, Công ty TNHH KaiYang Việt Nam (số 196 Hoàng Quốc Việt, Kiến An, Hải Phòng) có 2.357 lao động, trong đó lao động nữ là 2.180 người, lao động đang có thai 85 người, lao động ngoại tỉnh là 129 người. Hiện tại, Công ty còn nợ lương công nhân khoảng 30 tỉ đồng và nợ ngân hàng trên 149 tỉ đồng. Công ty cũng mới đóng BHXH cho người lao động đến hết tháng 4/2019 và nợ BHXH từ tháng 5 đến nay, với số tiền hơn 9,5 tỉ đồng. Công ty này cũng chưa giải quyết chế độ cho 41 người có con ốm; 13 người ốm đau dài ngày; 60 người đang mang thai; 12 người dưỡng sức sau sinh; 151 người ốm trong tháng 5, 6, 7 và 69 người nghỉ việc chưa chốt sổ tháng 6 và tháng 7.

Hiện Công ty TNHH KaiYang Việt Nam có một lô hàng chưa xuất trị giá khoảng 25 tỷ đồng cùng các tài sản giá trị khác.

Tại buổi làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định, thành phố sẽ dành mọi ưu tiên hỗ trợ người lao động. Thành phố đã chỉ đạo cơ quan BHXH thành phố xây dựng phương án thanh toán bảo hiểm cho các trường hợp đang điều trị bệnh, thai sản; khoanh nợ bảo hiểm cho Công ty. Về cơ sở vật chất, Công an quận Kiến An đã bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự bên ngoài Công ty. Phía bên trong, đơn vị bảo vệ cũ của Công ty tiếp tục làm việc. Việc cấp điện, nước vẫn được đảm bảo.

Ngày 14/8, ông Nguyễn Văn Tùng, UBND TP. Hải Phòng đã trao đổi thông tin trực tiếp với lãnh đạo cao nhất của công ty mẹ phía Đài Loan. Lãnh đạo Công ty khẳng định, Công ty đang nỗ lực thuyết phục đối tác nhận các lô hàng đã hoàn thành theo hợp đồng tại Việt Nam để có chi phí trả lương cho người lao động. Phía công ty mẹ cũng mong muốn tình hình nhanh chóng ổn định để Công ty tiếp tục duy trì hoạt động tại Hải Phòng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào cuộc vụ Công ty KaiYang Việt Nam

Người lao động hoang mang, lo lắng khi công ty nợ như chúa chổm, còn lãnh đạo thì bặt âm tín

Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo kịp thời của thành phố Hải Phòng và đánh giá cao vai trò của tổ chức Công đoàn tại Công ty TNHH KaiYang Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải đề nghị Công đoàn Công ty nắm chắc danh sách người lao động làm việc trong tháng Bảy và 10 ngày đầu tháng Tám để làm cơ sở pháp lý cho việc thanh toán tiền lương; rà soát lại danh sách phụ nữ mang thai, người lao động đang điều trị bệnh để đề xuất với Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội thành phố đưa ra hướng giải quyết cụ thể, đảm bảo quyền lợi trước mắt cũng như lâu dài cho người lao động.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, mong muốn của người lao động tại Công ty TNHH KaiYang Việt Nam tập trung vào các nội dung như giải quyết chế độ bảo hiểm cho phụ nữ mang thai và người nuôi con nhỏ, giải quyết chế độ bảo hiểm cho người đang điều trị bệnh là chính đáng. Nếu có sự thay đổi trong hoạt động của Công ty, tiền lương cũng như các chế độ khác cần được đảm bảo.

Trước đó, ngày 12/8, người lao động tại Công ty TNHH KaiYang Việt Nam đến làm việc nhận được thông tin ông Huang Shang Chee (SN 1977, quốc tịch Đài Loan), Tổng Giám đốc Công ty và 17 cán bộ, kỹ thuật người Đài Loan đã bỏ đi không rõ lý do, tài sản Công ty bị phía ngân hàng cho niêm phong. Trong khi đó, Công ty đang nợ bảo hiểm, nợ lương và trợ cấp của người lao động, khiến hàng nghìn công nhân hoang mang, lo lắng.

Trong ba ngày 13, 14, 15/8, người lao động vẫn đến Công ty mong muốn nghe thông tin từ phía doanh nghiệp về thời điểm trả lương và các chế độ bảo hiểm, xem công ty có tiếp tục trở lại làm việc hay giải thể để họ tìm việc làm mới.

Hiện không còn ai đại diện pháp nhân cho Công ty tại Việt Nam nên những người đang nỗ lực giải quyết khó khăn cho Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Người kết nối duy nhất giữa Công ty ở Việt Nam và Công ty mẹ ở Đài Loan là bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch CĐ Công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào cuộc vụ Công ty KaiYang Việt Nam