Tình nguyện giúp thanh niên trưởng thành

Thảo Nguyên| 21/03/2019 19:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trong chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" diễn ra tại nhiều điểm cầu trên cả nước ngày 21/3.

Năm nay, cuộc đối thoại xoay quanh chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng", gắn với thực hiện chủ đề công tác Năm Thanh niên tình nguyện 2019. Cùng tham gia đối thoại có đại diện một số bộ, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan, một số gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 như: Hoa hậu H’Hen Niê, Vòng Bính Long, Lê Đình Hiếu; đại diện doanh nhân trẻ; câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện…

Một trong những vấn đề được quan tâm là làm thế nào để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn nói chung và hoạt động tình nguyện nói riêng. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, điều quan trọng là các hoạt động tình nguyện phải mang lại giá trị tích cực cho thanh niên. Bên cạnh việc kêu gọi tinh thần dấn thân, công hiến, hoạt động tình nguyện đồng thời còn là môi trường để các bạn trẻ rèn luyện, thu nhận được những bài học, giá trị, kỹ năng từ cuộc sống. Làm tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa của hoạt động tình nguyện thì sẽ mang lại giá trị cho cả hai phía.

Ở đầu cầu TP.HCM, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê - gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2018 đã chia sẻ câu chuyện của mình về hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. 

Cô cho biết, mỗi lần có dịp tham gia và đồng hành với những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thì đó là lúc H’Hen thấy mình được trưởng thành. Đây chính là cơ hội để cô tiếp xúc, lắng nghe những người đang cần mình giúp đỡ.

Tình nguyện giúp thanh niên trưởng thành

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê, một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, chia sẻ ý kiến tại đầu cầu TP.HCM. Ảnh: Tienphong

“Khi trực tiếp làm những điều như vậy, không chỉ bản thân được trải nghiệm, được hỗ trợ những người khó khăn, mà chính bản thân mình còn được trưởng thành. Có thể với mọi người, những chuyến đi như vậy hơi cực khổ nhưng bản thân Hen xem đó là dịp để mình khám phá những điều thú vị, trong đó có thiên nhiên tuyệt vời của đất nước Việt Nam mình. Mình là thanh niên, mình phải trải nghiệm những điều tuyệt vời của đất nước. Bên cạnh đó, mình cũng luôn hướng về cộng đồng và đồng hành với cộng đồng”, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê chia sẻ.

Hoa hậu bật mí, sắp tới cô sẽ đồng hành chia sẻ với trẻ em, phụ nữ, cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đến vùng biên cương. “Ở những nơi này, người dân còn thiệt thòi, giúp H'Hen hiểu được trẻ em gái và phụ nữ nhiều hơn”, cô nói.

Trả lời câu hỏi của MC về ấn tượng hình ảnh của Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê khi mặc áo tình nguyện, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong chia sẻ: "Tôi rất xúc động câu chuyện của H'Hen Niê chia sẻ về sự trưởng thành, động lực phấn đấu, trong đó có hình ảnh của sinh viên tình nguyện khi bạn là cô bé học sinh. Điều này củng cố cho tôi và các bạn sinh viên tình nguyện niềm tin trong sự trưởng thành của nhiều người có sự đóng góp của sinh viên tình nguyện".

Đồng chí Phong cũng tin tưởng rằng, bên cạnh phát triển sự nghiệp, H'Hen Niê sẽ tiếp tục gắn bó và chia sẻ với cộng đồng để đóng góp xây dựng Tổ quốc.

“Tôi tin rằng những người như Hen và những bạn trẻ khác là hình ảnh truyền cảm hứng tới cộng đồng và thanh niên khác", Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định.

Tình nguyện giúp thanh niên trưởng thành

Toàn cảnh buổi đối thoại ở Hà Nội

Trong 2 tiếng đối thoại trực tuyến với Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong vào sáng nay, nhiều bạn trẻ đã đặt ra câu hỏi Đoàn đã có sự kết nối phát huy sức mạnh của giới tri thức trẻ, nhà khoa học trẻ không?

Đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, thời gian qua Trung ương Đoàn cũng đã có nhiều hoạt động để kết nối trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ tham gia phát triển đất nước. Nổi bật là Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I, để các nhà khoa học trẻ đề xuất kiến nghị, ý tưởng với Chính phủ, đồng thời tạo sự kết nối giữa các trí thức nhà khoa học trẻ với nhau. Hay ở TP.HCM có các đội tình nguyện trí thức trẻ gắn với chuyên môn rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu địa phương, như đội xây cầu, làm đường ở Trường ĐH Bách khoa, hay các giảng viên, nghiên cứu viên ở Trường ĐH Nông Lâm, nhóm tình nguyện tư vấn hỗ trợ pháp lý…

“Chúng tôi hy vọng những đội tình nguyện tri thức trẻ đó là mũi nhọn mang lại chuyển biến thực sự ở từng địa phương họ đến. Có những hoạt động tình nguyện ngắn nhưng cũng có những hoạt động dài hơi để có kết quả, thậm chí sau chuyển giao cho người dân có sự gắn bó để thực sự tạo ra kết quả cao nhất.

Kết nối, phát huy sức mạnh của đội ngũ tri thức trẻ trong hoạt động tình nguyện là vấn đề trọng tâm Trung ương Đoàn chủ trương phát triển mạnh trong thời gian tới với hy vọng tạo giá trị thiết thực mang tính chiều sâu”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện giúp thanh niên trưởng thành