Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

PV| 26/06/2017 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người lao động khi chấm dứt HĐLĐ muốn hưởng TCTN thì phải nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm DVVL nơi người lao động muốn nhận TCTN trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

Một người lao động có thời gian làm việc 6 năm và được đóng BHTN đầy đủ trong thời gian này. Tuy nhiên, do điều kiện, người lao động nghỉ việc và muốn hỏi về quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) như thế nào?.

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại điều 46, 49, 50, 52 của Luật Việc làm và Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN thì quy trình hưởng TCTN khái quát như sau:

Người lao động khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật muốn hưởng TCTN thì phải nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận TCTN trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV;

Hồ sơ hưởng TCTN gồm:  Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định; Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ  xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động được giải quyết hưởng TCTN khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Chấm dứt HĐLĐ, HĐLV theo quy định của pháp luật;  Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ, HĐLV đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ, HĐLV từ 12 tháng trở lên; đã đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;  Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm DVVL trong thời hạn 03 tháng kề từ ngày nghỉ việc; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Hàng tháng, người lao động phải trực tiếp thông báo với Trung tâm DVVL nơi đang hưởng TCTN về việc tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp theo quy định. Nếu không thực hiện sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN. Không thực hiện trong 03 tháng liên tục sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN.

Phải thông báo với Trung tâm DVVL khi thuộc một trong các trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN được quy định tại Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?