Thông xe vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav

Trần Sỹ| 19/07/2017 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Campuchia, ngày 19/7, tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav, lãnh đạo và nhân dân hai nước đã tiến hành lễ thông xe.

Tham dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Phó Thủ tướng Vương Quốc Campuchia ông Ke Kim Yan, Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia lãnh đạo chính quyền tỉnh Gia Lai và Ratanakiri….

Lễ thông xe được triển khai theo Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng Gia Campuchia ký ngày 1/6/1998 và Nghị định thư thực hiện Hiệp định được ký vào ngày 10/10/2005 bắt đầu triển khai từ cuối năm 2006.

Theo thoả thuận hiện tại giữa hai nước, số lượng phương tiện thương mại (chở hành khách và hàng hoá) được phép qua lại hai bên là 500 xe thông qua 7 cặp cửa khẩu giữa hai nước.

Thông xe vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav

Phó Tướng tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Nhận thấy tầm quan trọng của cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và Oyadav nhưng điều kiện cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, nên Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia vốn tín dụng ưu đãi để hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường 78 trên đất nước bạn. Bên cạnh đó đoạn nối hai trạm kiểm soát giữa cửa khẩu Lệ Thanh và Oyadav được khánh thành và đưa vào khai thác từ tháng 12/2015 với sự tham gia và chứng kiến giữa Thủ tướng Chính phủ hai nước cùng dịp khánh thành cộc mốc thứ 30 của hai dân tộc.

Đến thời điểm hiện tại, hạ tầng cơ sở khu vực cặp đã hoàn thiện, khang trang và đáp ứng yêu cầu cho lưu lượng xe qua lại giữa hai nước.

Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhân dân hai nước. Sự kiện này đã thúc đẩy quan hệ, giao lưu, hợp tác kinh tế, xã hội, du lịch và mọi mặt của hai nước lên tầm cao mới. Quan trọng hơn đó là đã góp phần biến khu vực biên giới trở thành khu vực hoà bình, giao lưu và hợp tác cũng như gắn kết tình hữu nghị láng giềng truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Thông xe vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav

Toàn cảnh lễ thông xe khẩu quốc tế Lệ Thanh và Oyadav

Trên con đường phát triển giữa hai nước về vấn đề giao thông vận tải, hai bên đã và đang kề vai sát cánh cùng thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông giữa hai nước cũng như giữa hai nước với khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mê Công mở rộng GMS và khu vực. Tiếp bước đà phát triển đó, hai nước không ngừng thúc đẩy kim ngach thương mại hai chiều và luôn hợp tác trao đổi chuyên môn và đào tạo con người cho thời kỳ mới.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết ông hoàn toàn tin tưởng, sau khi tuyến đường chính thức được thông xe, các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri, giữa các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam và các tỉnh Đông Bắc Campuchia sẽ ngày càng nhộn nhịp hơn.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực hiện nay, nhất là khi các nước ASEAN đã trở thành Cộng đồng chung từ năm 2015, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với Chính phủ và nhân dân Campuchia trong việc kết nối các công trình giao thông trọng điểm của hai nước, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước chúng ta, vì hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Lễ thông xe vận tải đường bộ giữa hai nước tại cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav có ý nghĩa rất quan trọng được tổ chức ngay trước chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Vương quốc Campuchia từ ngày 20-21/7 tới. Đồng thời, đây là một trong chuỗi sự kiện chào mừng 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông xe vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav