Thanh Hóa: Xử phạt Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina hơn 112 triệu đồng

Thanh Phương| 10/10/2016 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/10, thông tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thanh Hóa cho biết, đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina đóng trên địa bàn huyện Yên Định hơn 112 triệu đồng.

Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina là công ty có vốn đầu tư của Hàn Quốc, đóng trên địa bàn xã Định Liên (Yên Định), được thành lập ngày 31/12/2013 theo giấy chứng nhận đầu tư số 26122000051 do UBND tỉnh cấp.

Ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là may trang phục, sản xuất trang phục dệt kim, thiết kế thời trang liên quan đến dệt, may trang phục. Sau gần 3 năm hoạt động, công ty không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn.

Thanh Hóa: Xử phạt Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina hơn 112 triệu đồng

Công ty may TS Vina bị xử phạt hơn 112 triệu đồng vì có nhiều sai phạm

Theo báo cáo cơ quan chức năng huyện Yên Định, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tại công ty đã xảy ra 8 vụ ngừng việc tập thể, trong đó có những vụ kéo dài, phức tạp, khó giải quyết.

Đơn cử như, tháng 5-2016 đã xảy ra 2 vụ ngừng việc tập thể với trên 800 công nhân tham gia phản đối việc công ty chậm trả lương, khẩu phần ăn không đủ định lượng. Tháng 7, công nhân tiếp tục ngừng việc tập thể yêu cầu công ty trả lương đúng quy định và một số chế độ, chính sách đến nay chưa thực hiện...

Thanh tra Sở đã vào cuộc kiểm tra, cho thấy, Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina có nhiều sai phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, công ty có 1.542 người lao động, trong đó có 219 người thuộc diện phải ký hợp đồng nhưng công ty chưa ký hợp đồng lao động; qua kiểm tra bảng lương, bảng chấm công từ tháng 4 đến 8-2016, công ty huy động người làm tăng ca vượt quá số giờ quy định trong tháng.

Đến tháng 7/2016, công ty chưa chuyển số tiền hơn 168 triệu đồng do người đóng cho công đoàn công ty, cùng với đó từ khi thành lập đến nay, công ty không thực hiện trích chuyển kinh phí công đoàn với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng vào tài khoản công đoàn cơ sở của công ty theo quy định của Luật công đoàn.

Ngoài ra, công ty cũng không thực hiện phân loại lao động theo nghề, công việc nặng nhọc, độc hại và đặc biệt nặng nhọc, độc hại để thực hiện chế độ cho người lao động; chưa cấp thẻ BHXH cho 134 lao động mới trong tháng 8/2016, chưa tham gia BHYT cho 4 lao động nước ngoài. 

Tính đến hết tháng 8, công ty nợ BHYT, BHXH, BHTN với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Tại thời điểm kiểm tra, công ty nhận được 1.358 giấy chứng nhận nghỉ hưởng chế độ BHXH, giấy ra trạm, giấy ra viện của người lao động nhưng chưa giải quyết.

Hiện công ty cũng đang giữ 34 sổ BHXH của lao động đã xin nghỉ việc, khiến họ không thể giải quyết được các chế độ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, công ty chưa lập kế hoạch vệ sinh - an toàn lao động, chưa lập hội đồng vệ sinh - an toàn lao động, chưa tổ chức huấn luyện công tác vệ sinh - an toàn lao động cho người lao động và người sử dụng lao động; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ sức khỏe cá nhân; chưa thống kê đầy đủ số lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; một số người không sử dụng phương tiện cá nhân đã được trang cấp, công nhân vận hành lò hơi không có chứng chỉ chuyên môn và chứng chỉ an toàn lao động... Do không thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và không xây dựng thỏa ước lao động tập thể nên số vụ ngừng việc tập thể xảy ra từ năm 2014 đến thời điểm kiểm tra là 7 vụ.

Căn cứ vào những sai phạm trên, thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina số tiền hơn 112 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử phạt Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina hơn 112 triệu đồng