Thanh Hóa: Tăng cường quản lý, ngăn chặn hoạt động chơi hụi

Thanh Phương| 17/08/2016 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/8, thông tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, trước tình diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, tiền ẩn nhiều nguy cơ về chơi họ, hụi, phường, Ban Thường vụ đã ra công văn tăng cường chỉ đạo chấn chỉnh các hoạt động này.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoạt động chơi họ, hụi, phường mất khả năng thanh toán có dấu hiệu phức tạp trở lại và có chiều hướng gia tăng. Tại một số địa phương đã xảy ra một số vụ vỡ phường với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích,... gây hoang mang trong dư luận và làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý, ngăn chặn hoạt động chơi hụi

Người dân Phú Sơn, Tĩnh Gia điêu đứng vì vỡ hụi

Theo dự báo của Công an tỉnh, thời gian tới tình hình trên tiếp tục diễn biến phức tạp, nếu không chủ động xử lý sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và an ninh trật tự của tỉnh.

Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động chơi họ, hụi, phường trái pháp luật, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban, Ban cán sự Đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

Các huyện, thị, thành uỷ trực tiếp chỉ đạo Đảng uỷ các xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động xây dựng phương án xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự; phát huy vai trò của các tổ an ninh trật tự, tổ an ninh xã hội trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Trường hợp phát hiện hoạt động chơi họ, hụi, phường trái pháp luật, các địa phương phải triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, ổn định tình hình; ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của công dân; kịp thời báo cáo và phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tập trung chỉ đạo giải quyết vụ việc (nếu có) ngay từ cơ sở, tuyệt đối không để phát sinh thành "điểm nóng”, phức tạp, gây dư luận xấu và ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương; thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động chơi họ, hụi, phường để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý, ngăn chặn hoạt động chơi hụi

Nhà chủ hụi cửa đóng then cài sau khi vỡ hụi

Công an tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý nghiệp vụ; xây dựng các phương án đấu tranh, ngăn chặn hoạt động thu gom họ, hụi, phường trái pháp luật; tập trung thống kê, rà soát, lập danh sách các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, các chủ họ, hụi, phường, những người đứng ra tổ chức huy động vốn trên địa bàn để triển khai các biện pháp quản lý, không để xảy ra vụ việc phức tạp. Chỉ đạo cơ quan điều tra các cấp kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, không để phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, chơi họ, hụi, phường trái pháp luật; phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu biết đầy đủ các quy định về hoạt động chơi họ, hụi, phường, cho vay tín dụng, đặc biệt là Nghị định số 144/2006/NĐ-CP, ngày 27-11-2006 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường; những hệ quả của hoạt động “tín dụng đen”, chơi họ, hụi, phường trái pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên lĩnh vực này; nghiêm cấm việc tổ chức họ, hụi, phường để cho vay nặng lãi, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm hoặc các hành vi trái pháp luật khác để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trước đó, Báo Công lý cũng đã có bài “Nợ nần chồng chất vì chơi hụi” thông tin về việc, trên địa ban tỉnh Thanh Hóa thời gian qua liên tục xảy ra vỡ hụi khiến nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh lao đao, khốn cùng. Không ít người đã tìm đến cái chết như sự giải thoát khỏi cảnh nợ nần chống chất. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết và đánh vào lòng tham lãi suất cao của người dân, trong 1 thời gian bằng nhiều chiêu, trò các đối tượng đã huy động được hàng chục tỷ đồng thông qua hình thức chơi hụi. Đây là loại hình cho vay hoặc góp vốn có lời theo kiểu tin tưởng lẫn nhau đã tồn tại khá lâu trong cộng đồng dân cư. Dù loại hình này mang đến nhiều hệ lụy nhưng rất nhiều người vẫn thờ ơ trước hậu quả của nó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý, ngăn chặn hoạt động chơi hụi