Thanh Hóa: Mưa lớn, sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng

Thanh Phương| 14/09/2016 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to khiến cho nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa bị nhấn chìm. Nghiêm trọng hơn là lũ quét, sạt lở đất đã khiến ít nhất 2 người chết và chục người đang mất tích.

Theo thống kê từ ngày 11 đến ngày 14/9 trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đã có mưa to đến rất to, với lượng mưa đo được cho đến 15 giờ chiều nay 14/9 là hơn 200mm.

Thanh Hóa: Mưa lớn, sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng

Nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước

Mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho 474,6ha lúa chuẩn bị cho thu hoạch ở 12 xã bị đổ và ngập nước đến cổ bông; 12ha nuôi trồng thủy hải sản ở xã Hải Châu, 631,9ha lạc, ngô đông và hoa màu ngập trong nước; làm sạt lở hàng trăm mét bờ kênh, đê chắn nước ở xã Hải An, Thanh Sơn. Mưa lớn trong ngày 13/9 cũng đã làm một học sinh lớp 8 trường THCS Hải An bị đuối nước. Riêng sáng ngày 14/9 tại xã Thanh Thủy, mưa lớn đã làm 30ha lúa, gần 80ha lạc... bị ngập có nguy cơ mất trắng; sạt lở 100m tuyến kênh C, bị nước tràn sang.

Tại huyện Như Thanh đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng với lượng mưa đo được khoảng hơn 300mm. Đến 8 giờ sáng nước từ thượng nguồn đổ về và dâng lên rất nhanh, đến 9 giờ cùng ngày mực nước lên cao gây ngập lụt nhiều hộ dân, chuồng trại chăn nuôi, lúa và hoa màu ở các xã Hải Long, Mậu Lâm, Phú Nhuận. Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn huyện có 43 nhà dân bị ngập, gần 140ha lúa, 16ha ngô, 6ha rau màu các loại và 8,5ha mía nguyên liệu bị ngập sâu trong nước. Có 2,2km đường giao thông bị sạt lở, 43 ao cá bị tràn bờ và ngập lụt, 3 công trình hồ đập Trại Ong xã Xuân Phúc, bai đập thôn Đồng Thung và thôn Đồng Mách xã Phượng Nghi bị vỡ và sạt lở. 

Thanh Hóa: Mưa lớn, sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng

2 người tử vong và ít nhất 5 người đang mất tích do sạt lở đất

Nghiêm trọng hơn là lũ quét, sạt lở đất đã khiến cả chục người bị chết và mất tích tại huyện Như Xuân. Theo thông tin từ UBND huyện Như Xuân cho biết: Do ảnh hưởng của rãnh thấp rìa phía Bắc cơn bão số 4 gây mưa to và sạt lở đất đã làm 2 người chết và 5 người mất tích. Tất cả nạn nhân đều là người xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.

Thông tin ban đầu cho biết có 10 người dân của xã Thanh Quân vào rừng thuộc địa bàn xã Châu Nga, huyện Quỳnh Châu, tỉnh Nghệ An để hái măng dài ngày. Trong khi hái măng, do mưa lớn, lũ ập về gây sạt lở đất đá nên đã vùi lấp và cuốn trôi 7 người trong đoàn, 3 người may mắn thoát nạn về địa phương thông báo sự việc đến chính quyền.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Như Xuân đã cử đoàn công tác hơn 100 người, khẩn trương sang huyện Quỳnh Châu, phối hợp với chính quyền sở tại, thực hiện công tác tìm, kiếm cứu nạn các nạn nhân. Hiện tại đã xác định được có 2 người chết, tuy nhiên do đất đá vùi lấp, gây biến dạng nên trước mắt chưa xác định được danh tính của các nạn nhân, nhiều người khác hiện vẫn còn mất tích.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng mỗi khi lên núi, nếu có mưa lớn thì chủ động ở trong nhà. Trong trường hợp đã ở trên đồi khi mưa lớn thì tìm nơi cao ráo, tránh những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Mưa lớn, sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng