Thanh Hóa: Hàng trăm tiểu thương chợ Vườn Hoa bãi thị

Phong Trần| 05/08/2013 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/8, hàng trăm tiểu thương chợ Vườn Hoa đã tập trung trước cổng chợ để bãi thị, không mở cửa chợ hoạt động buôn bán như mọi ngày.

Lý do các hộ đưa ra là do ban quản lý chợ đã o ép bắt đóng tiền điện, tiền các dịch vụ quản lý chợ quá cao. Bên cạnh đó, khi tiến hành tu sửa và nâng cấp một số hạng mục của chợ thì ban quản lý chợ đã tự ý làm rồi đưa ra mức thu không hợp lý nên các tiểu thương đã bãi thị.

Theo ông Trịnh Thế Hạnh, một chủ kinh doanh 14 năm trong chợ Vườn Hoa cho biết: Việc các tiểu thương đóng cửa chợ là do ông Hinh đã tự ý đóng cửa ki ốt của hộ ông gia đình Hạnh với lý do mù mờ "không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy". Bên cạnh đó khi ban quản lý chợ có phương án nâng cấp, cải tạo mạng lưới điện thì đã không thông báo với các hộ dân. Khi cải tạo thì chỉ cải tạo mình đường điện từ công tơ xuống thôi chứ không cải tạo cả hệ thống và cũng không thông báo cho bà con chỉ số công tơ cũ đã dùng trước đó. Chưa hết, khi lắp công tơ mới thì không đưa giấy kiểm định công tơ cho bà con, thu giá điện của dân thu với giá quá cao là 4.762 đồng/kW.

Thanh Hóa: Hàng trăm tiểu thương chợ Vườn Hoa bãi thị

Tiểu thương vây kín cổng chợ

Với những thắc mắc trên, sáng cùng ngày PV đã có buổi làm việc với ban quản lý chợ thì được ông Lê Ngọc Hinh (chủ tịch hội đồng quản lý chợ) cho biết: "Phía BQL đang phối hợp cùng với các hộ để tìm giải pháp nhằm đưa khu chợ sớm trở lại hoạt động". Theo ông Hinh, các khoản thu đều đã được Ban quản lý thông báo và thống nhất với các hộ kinh doanh. Tuy nhiên đơn vị này không cung cấp được các văn bản thỏa thuận này cho PV.

Được biết, chợ Vườn Hoa là khu chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Thanh Hóa, chuyên cung ứng hàng hóa cho các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Hiện có khoảng 500 gian hàng kinh doanh tại đây. Vào đầu năm 2011, tại đây cũng xảy ra bãi thị do tăng giá quầy bán hàng. Cũng theo ông Hinh thì "những nội dung mà ông Hạnh và các hộ dân cung cấp cho PV là sai hoàn toàn, chúng tôi đang tiến hành đầu tư sũa sang lại chợ nên việc chúng tôi sửa điện và bắn mái tôn là đúng, chúng tôi thu hoàn toàn theo văn bản của nhà nước". Còn ông Hạnh lại cho rằng "Trong quá trình kinh doanh tôi không hề vi phạm quy định của công ty nhưng Ban quản lý đột nhiên cắt hợp đồng. Họ cho rằng tôi liên tục chống đối, kích động tiểu thương nên không cho tôi buôn bán nữa để tránh hậu họa", ông Hạnh nói và cho biết thêm: Việc Ban quản lý chợ Vườn Hoa cắt hợp đồng của gia đình hoàn toàn là vì lý do cá nhân chứ không phải bất cứ nguyên nhân nào khác.

Thanh Hóa: Hàng trăm tiểu thương chợ Vườn Hoa bãi thị

Ban quản lý chợ đang làm việc với PV

Có nhiều hộ cũng có quầy hàng tương tự như gia đình tôi nhưng vẫn được buôn bán. Rõ ràng họ cố tình o ép tôi vì tôi biết nhiều sai phạm ở đây, ông Hạnh bức xúc. Cũng trong sáng cùng ngày, lãnh đạo TP Thanh Hóa, phường Lam Sơn, CAP Lam Sơn và Ban quản lý chợ đã tổ chức đối thoại với các tiểu thương. Tuy nhiên, cuộc thương lượng cho đến 15h chiều nay vẫn chưa đi đến thống nhất cuối cùng.

"Nhiều năm nay, Ban quản lý chợ không đầu tư mà chỉ chăm chăm thu phí của bà con, khiến công việc làm ăn không có lãi. Nhiều khoản thu bất hợp lý, chúng tôi kiến nghị rất nhiều nhưng không được giải quyết thỏa đáng", bà Nguyễn Thị Hạnh, một tiểu thương buôn bán sắt trong chợ cho biết.

Một nguyên nhân khác khiến các hộ kinh doanh bức xúc là chiều qua (4/8), Ban quản lý chợ Vườn Hoa cho người cắt điện, niêm phong quầy bán nước của ông Trịnh Thế Hạnh với lý do "không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy". Hành động này được cho là "giọt nước tràn ly" nên đã dãn tới việc bãi thị ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng trăm tiểu thương chợ Vườn Hoa bãi thị