Thanh Hóa: Hàng trăm ngư dân kêu cứu vì cửa biển bị bồi lấp

Thanh Phương| 17/03/2017 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cửa Lạch Bạng (Tĩnh Gia) hàng ngày có cả nghìn lượt tàu, thuyền trong và ngoài tỉnh ra vào neo đậu, tránh trú, buôn bán hải sản, các nhu yếu phẩm phục vụ cho việc vươn khơi. Nhưng thời gian gần đây do biến đổi khí hậu, dòng chảy khiến cát bồi lấp.

Thanh Hóa: Hàng trăm ngư dân kêu cứu vì cửa biển bị bồi lấp

Tàu cá Quảng Ngãi vào buôn bán hải sản bị mắc cạn, hư hỏng nặng

Hàng ngày, tàu, thuyền của ngư dân muốn ra vào phải chờ đợi nước lên, có khi phải đợi 5-7 tiếng đồng hồ, nếu gặp mưa, bão, gió mùa sẽ gây ra chìm tàu, mỗi năm có cả chục chiếc tàu mắc cạn, bị sóng đánh chìm thiệt hại hàng tỷ đồng và đe dọa tính mạng nhân dân. Gần đây, có công ty Vĩnh Phúc vào nạo vét cửa lạch nhưng quá trình làm chậm, phương tiện, thiết bị ít, lượng cát nạo vét không bằng cát bồi vào nên cửa lạch vẫn như chiếc bẫy làm tàu, thuyền hư hỏng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thanh Hóa: Hàng trăm ngư dân kêu cứu vì cửa biển bị bồi lấp

Nhiều tàu, thuyền phải nằm chờ nước lên mới ra khơi được

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết: Thời gian qua, cửa Lạch Bạng bị cát bồi lấp, khiến tàu, thuyền của ngư dân bị mắc cạn thường xuyên, thiệt hại rất lớn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh để xin dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy, chứ để thế này thì nguy cấp quá. Hải Bình có hơn 13.000 dân với trên 200 phương tiện đánh bắt, hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán, cung cấp ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm. Còn xã Hải Thanh có trên 400 phương tiện đánh bắt cũng ra vào cửa lạch này. Đấy là chưa kể tới mỗi năm có không dưới 500 lượt phương tiện từ Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… vào buốn bán hải sản, các loại máy móc, thiết bị.

Thanh Hóa: Hàng trăm ngư dân kêu cứu vì cửa biển bị bồi lấp

Cửa Lạch Bạng bị bồi lấp, khiến ngư dân điêu đứng

Để đóng mới được 1 con tàu đảm bảo phải mất 5- 8 tỷ đồng. Nhưng khi bị mắc cạn là phải thuê tài chuyên dụng từ Nghệ An ra giải cứu, tốn kém không dưới 100 triệu. Nếu có hải sản trên tàu thì mất công vận chuyển, bốc xếp. Sợ nhất là tàu quay ngang bị sóng đánh gãy cánh quạt, máy móc, thiết bị hoặc đánh chìm phải trục vớt thì thiệt hại đến hàng tỷ đồng. Tính mạng của ngư dân cò bị đe dọa. Hiện nay trên địa bàn có 3 nhà máy chế biến tinh bột cá nên lượng tàu, thuyền ra vào cảng ngày một lớn. Số hai sản buôn bán lên tới hàng trăm nghìn tấn, giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động.

Rời trụ sở UBND xã ra cửa Lạch Bạng, trước mắt chúng tôi là chiếc tàu cá Quảng Ngãi mắc cạn đang chơ vơ nằm nghiêng trên sóng nước, giữa màn mưa giăng, trời biển xám xịt một mầu. Bên trong bến, hàng loạt phương tiện của ngư dân im lìm neo đậu, chờ thời tiết tốt mới dám ra khơi.

Thanh Hóa: Hàng trăm ngư dân kêu cứu vì cửa biển bị bồi lấp

Tàu 2249 TS bị mắc cạn, đang phải nằm bờ sửa chữa

Ông Nguyễn Văn Lượng, thôn Liên Thịnh, xã Hải Bình cho hay, chiếc tàu 9282 QN mắc cạn từ ngày 15/3, sau khi được trục vớt, nếu may mắn không bị hư hỏng lớn thì có thể hoạt động trở lại sau khi sửa chữa. Về tình hình cửa lạch hiện nay, mặc dù được nạo vét, nhưng tình hình cơ bản vẫn như trước, tàu ra vào nếu muốn an toàn phải chờ khi nước lên. Ngoài ra, người lái tàu phải giỏi, thông thạo địa hình, am hiểu chi li luồng lạch, nhớ vị trí từng mỏm đá, đụn cát dưới đáy mới không sợ bị mắc cạn hay va phải đá ngầm. Kết thúc cuộc nói chuyện với chúng tôi, lão ngư này cho rằng việc nạo vét cửa lạch hiện nay, nếu cứ được tiến hành như thời gian qua thì “không ăn thua chi”, tàu ngư dân vẫn không tránh khỏi nguy hiểm mỗi lần ra-vào bến.

Được biết, mới đây, hàng trăm ngư dân Hải Bình đã cùng ký đơn gửi lãnh đạo tỉnh, phản ánh về thực trạng hiện nay của khu vực Cảng Lạch Bạng. Đồng thời tha thiết đề nghị tỉnh và các cấp, ngành chức năng xem xét, giúp đỡ, sớm có phương án, giải pháp hữu hiệu cải tạo để khơi thông luồng lạch cảng Lạch Bạng, qua đó, tạo điều kiện cho bà con yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, khai thác hải sản.

Trước sự bức thiết của người dân, cơ quan chức năng đã cấp phép cho Công ty Vĩnh Phúc được phép nạo vét lạch từ tháng 10/2015 tới tháng 10/2017. Tuy nhiên công suất nạo vét nhỏ, việc vận chuyển cát đi gặp nhiều khó khăn, cộng với thời tiết xấu khiến cửa lạch vẫn bị bồi lấp. Nguyện vọng chính đáng của ngư dân Tĩnh Gia sẽ sớm được các cấp, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa xem xét, tháo gỡ để những con tàu, nhất là tàu công suất lớn được vươn khơi bám biển, khai thác hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng trăm ngư dân kêu cứu vì cửa biển bị bồi lấp