Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp vì nhà nứt trong mùa mưa bão

Thanh Phương| 20/08/2016 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc thi công Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã khiến hàng nghìn nhà dân bị ảnh hưởng nứt nhà và các công trình khác. Tuy nhiên đến nay các đơn vị vẫn chưa tiến hành bồi thường thỏa đáng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, tổng số thiệt hại phải bồi thường trên tuyến Quảng Xương, Tĩnh Gia do Dự án nâng cấp QL 1A là 3.602 hộ, số tiền hơn 31,6 tỷ đồng. Đến nay mới chi trả 1.651 hộ với số tiền gần 11,4 tỷ đồng. Vì vậy việc người dân còn khiếu kiện đông người, kéo dài.

Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp vì nhà nứt trong mùa mưa bão

Nhà nứt toác khiến người dân dọc QL 1A lo lắng trong mùa mưa bão

Theo phản ánh của các hộ dân sống dọc Quốc lộ 1A, xã Quảng Chính (Tĩnh Gia), trong quá trình thi công mở rộng Quốc lộ 1A, nhà thầu sử dụng máy lu rung công suất lớn đã gây hư hỏng cho gần 300 nhà dân. Phần lớn đều bị nứt tường, nứt cột trụ, trần bê tông, hư hỏng công trình vệ sinh, bể nước …

Trước thực trạng này, các hộ dân làm đơn kiến nghị, UBND xã, huyện đã cùng chủ đầu tư đến các hộ xem xét, chụp ảnh, lập biên bản ghi nhận. Cùng với đó, đã tổ chức họp dân, bàn bạc đưa ra mức đền bù nhưng bà con không chấp nhận vì quá thấp, không đủ chi phí sửa chữa.

Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp vì nhà nứt trong mùa mưa bão

Trần nhà của người dân nứt càng ngày một rộng

Tại xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, 261 hộ dân trong xã có nhà bị nứt, lún, sụt. Nhiều gia đình đang sống trong những ngôi nhà nứt, dột, thậm chí có nhà phải chuyển đi nơi khác để ở. Nhưng đến nay, sau gần 2 năm, các gia đình này vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ các cơ quan có liên quan.

Trong khi chờ tiền đền bù của các đơn vị có liên quan, một số hộ đã tự sửa chữa, trám hàn các vết nứt, còn lại các hộ vẫn đang sống trong những căn nhà có vết nứt rộng, đe doạ đến an toàn của nhân dân nhất là mùa mưa bão.

Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp vì nhà nứt trong mùa mưa bão

Nhà nứt  bởi dự án QL 1A đã được kiểm kê nhưng vẫn chờ đền bù

Do yêu cầu đảm bảo tiến độ thi công mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A, hàng nghìn hộ dân trên tuyến đã chấp nhận để nhà thầu tiếp tục thi công tuyến đường. Việc tính toán, chi trả bồi thường nhà cửa, công trình kiến trúc hư hỏng do việc thi công gây ra sẽ được tiến hành sau (như cam kết của chủ đầu tư), nhưng đến nay, cam kết này vẫn chưa được thực hiện khiến người dân bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chính Trương Đình Thành cho biết: “Việc các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là có thật, các bên đã tiến hành lập biên bản kiểm kê, xác định thiệt hại. Tuy nhiên đến nay việc chi trả quá chậm. Về phía xã thì chỉ biết đề nghị lên cấp trên rồi chờ đợi và cố gắng giải thích cho người dân hiểu. Hiện nay mùa mưa bão đã đến, các cơ quan có liên quan sớm có phương án chi trả cho người dân để tu sửa hoặc di chuyển tới nơi ở mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp vì nhà nứt trong mùa mưa bão