Thanh Hóa: Gần 160 trạm y tế xã xuống cấp nghiêm trọng

Thanh Phương| 19/04/2017 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/4, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 158 trạm y tế tuyến xã, phường, thị trấn đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hướng lớn đến việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Cùng với việc bảo hiểm y tế được phổ cập toàn dân, việc khám chữa bệnh ban đầu phục vụ sàng lọc, tránh việc quá tải ở tuyến trên là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên cơ sở vật chất của tuyến dưới gần dân nhất lại chưa đáp ứng được khiến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân còn nhiều khó khăn.

Khảo sát tại huyện vùng cao Quan Hóa cho thấy, hiện nay trên địa bàn huyện có 8/18 trạm y tế xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Số trạm y tế xã này được xây dựng cách đây trên, dưới 20 năm nên công trình bị thấm dột từ trần nhà xuống, nứt tường; móng bị nứt, sụt lún; vôi vữa trên tường bong tróc nham nhở. Số phòng làm việc của trạm y tế xã ít và hẹp; nhiều công trình phụ trợ, các trang thiết bị y tế tại trạm bị hư hỏng, xuống cấp.

Tại huyện miền núi Cẩm Thủy có 13/20 trạm y tế xã và nhiều huyện khác cũng có gần nửa số trạm y tế xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Những ngày mưa gió, cán bộ y tế không dám để bệnh nhân lưu trú tại trạm y tế  vì lo sợ công trình ọp ẹp này có thể đổ sập bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng người dân và cán bộ y tế.

Nhiều trạm y tế xã ở các huyện miền núi thiếu phòng chức năng, nên mỗi tháng tiêm chủng hai lần cho trẻ em, phụ huynh và các cháu nhỏ phải ngồi nhờ tại nhà để xe máy, phòng tạm bợ của trụ sở UBND xã.

Thanh Hóa: Gần 160 trạm y tế xã xuống cấp nghiêm trọng

Trạm y tế thị trấn Quan Hóa xuống cấp không đảm bảo công tác khám chữa bệnh ban đầu

Theo Sở Y tế Thanh Hóa, hiện nay toàn tỉnh còn 108 trạm y tế xã trên tổng số 635 xã đã và đang xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp, tu sửa. Đặc biệt, tỉnh này hiện có 50 trạm y tế cần được xây mới bởi cơ sở vật chất không đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh thông thường, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, trong đó có Trạm y tế thị trấn Quan Hóa sắp sập, lại nằm cạnh nghĩa trang nhân dân thị trấn hàng chục năm nay, rất phản cảm, gây lo lắng cho người dân địa phương.

Ông Đinh Văn Bột, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quan Hóa cho biết, trạm y tế xã là tuyến y tế gần người dân nhất, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế với chi phí thấp nhất, đảm bảo công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Do vậy, Nhà nước cần sớm đầu tư kinh phí để nâng cấp, tu sửa, xây mới các trạm y tế xã đã và đang xuống cấp nghiêm trọng ở Thanh Hóa, đây là nguyện vọng, kiến nghị của cán bộ công tác trong ngành y tế và người dân địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Gần 160 trạm y tế xã xuống cấp nghiêm trọng