Thanh Hóa: Công trình trăm tỷ mới xây xong đã nứt

Quách Du| 10/01/2016 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng được đầu tư xây dựng trên 100 tỷ đang trong thời gian bảo hành nhưng vẫn bị nứt đôi tại nhiều cây cột chống đỡ.

Theo Quyết định phê duyệt số 4232/QĐ-UBND, ngày 14 tháng 12 năm 2012, của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc điều chỉnh hạng mục Khu trung tâm Hội nghị Hàm Rồng (tại phường Hàm Rồng, Tp. Thanh Hóa) do Ban quản lý Dự án phát triển toàn diện Kinh tế xã hội TP. Thanh Hóa (CSEDP) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tổng Công ty cổ phần Miền Trung với các hạng mục được thi công như: Xây nhà trung tâm hội nghị, nhà trung tâm đón tiếp + thông tin, khu nhà nghỉ sinh thái và các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác.

Thanh Hóa: Công trình trăm tỷ mới xây xong đã nứt

Các vết nứt xuất hiện ở công trình Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, Thanh Hóa

Theo đó, khu nhà Trung tâm Hội nghị là tòa nhà 2 tầng, chiều cao 12,55m (bao gồm cả mái nhà), giải pháp kỹ thuật: Làm móng bằng bê tông cốt thép (BTCT- PV), hệ khung, sàn BTCT chịu lực với diện tích xây dựng là 3.419m2, diện tích sàn là 5.560m2.

Nhà trung tâm đón tiếp khách và thông tin cao 2 tầng, chiều cao tầng 1 là 4,2m, tầng 2 là 3,6m với diện tích xây dựng là 590m2, diện tích mặt sàn 935m2. Riêng mái nhà đổ BTCT tại chỗ, dán ngói.

Nhà nghỉ sinh thái gồm 5 ngôi nhà, mỗi ngôi nhà cao 2 tầng, với diện tích xây dựng là 160m2, diện tích sàn 300m2/một ngôi. Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật như: Cổng, tường rào, san nền, đường trung tâm trước khu nhà hội nghị, san đường nội bộ, cấp điện ngoài nhà, cấp thoát nước ngoài nhà và cây xanh.

Với tổng kinh phí ước đạt 110 tỷ đồng và thiết kế đạt chuẩn. Tuy nhiên, đến nay dù vẫn đang trong thời gian bảo hành từ phía nhà thầu thi công nhưng nhiều cây cột chống đỡ trong khu nhà Trung tâm Hội nghị có hiện tượng nứt làm đôi.

Thanh Hóa: Công trình trăm tỷ mới xây xong đã nứt

Thanh Hóa: Công trình trăm tỷ mới xây xong đã nứt

Nhiều cây cột bị nứt làm đôi 

Theo quan sát có thể thấy rõ hai cây cột chống đỡ lớn ngay cửa vào khu nhà Trung tâm Hội nghị bị nứt từ đầu đến chân. Cùng với đó là hệ thống rất nhiều cây cột nhỏ khác ở hai bên có hiện tượng tương tự. Vết nứt tại bề mặt cột không chạy theo phương thẳng đứng mà nứt xiên theo nhiều hướng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đại Minh – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án CSEDP cho biết: Công trình trên là do ban quản lý CSEDP làm chủ đầu tư từ nguồn vốn vay ADB, vốn đối ứng của Chính phủ, được thi công tháng 6/2013 và khánh thành vào tháng 11/2014, đến thời điểm hiện tại công trình vẫn đang trong thời gian bảo hành, bảo dưỡng. Về hiện tượng các cây cột chống đỡ bị nứt chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh và cũng không thấy phía nhà thầu thi công báo cáo. 

Qua kết quả kiểm tra ban đầu của Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công, hiện tượng trên là do khi thi công các cây cột chống đỡ được ghép từ hai cây cột khác nhau tạo nên khe lún cho phép. Sau một thời gian, giữa hai cột này có thể bị lún lệch nhau nên xảy hiện tượng nứt như trên. Công trình đang trong thời gian bảo hành nên phía nhà thầu thi công cam kết sẽ tiến hành sơn bả lại những chỗ bị nứt của công trình trước Tết Nguyên Đán (2016).

Được biết, Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng được xây dựng với chức năng tổ chức các hội nghị, sự kiện văn hóa, hội thảo khoa hoc và hiện tại nơi đây là nơi làm việc tạm thời của UBND TP. Thanh Hóa.

Bằng mắt thường, hiện tượng trên có thể khiến đông đảo người dân, khách tham quan và cả những công nhân viên chức đang làm việc tại khu Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng tỏ ra e ngại về vấn đề an toàn, thẩm mỹ của công trình mới xây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công trình trăm tỷ mới xây xong đã nứt