Thanh Hóa: Công bố kết quả giám định gen, xác định hài cốt liệt sỹ Hang Tám Cô

Thanh Phương| 06/10/2017 21:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 6/10, Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, tỉnhQuảng Bình và chính quyền địa phương tiến hành thông báo kết quả giám định gen, xác định hài cốt liệt sỹ Hang Tám Cô.

Thanh Hóa: Công bố kết quả giám định gen, xác định hài cốt liệt sỹ Hang Tám Cô

Viện Pháp y quân đội lấy mẫu ADN của thân nhân liệt sỹ

Trước đó, Cục Người có công đã tiếp nhận mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại 4 ngôi mộ, gồm: Mộ số 7 (ký hiệu: NCC2073_Q), mộ số 8 (ký hiệu: NCC2074_Q), mộ số 11 (ký hiệu: NCC2075_Q), mộ số 12 (ký hiệu: NCC 2076_Q), hàng 7, lô 3, Nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đồng thời, tiếp nhận mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ: Bà Nguyễn Thị Thu, em gái liệt sĩ Nguyễn Mậu Kỷ (ký hiệu: H8_1K); bà Lê Thị Ngoạn, mẹ đẻ liệt sĩ Lê Thị Lương (ký hiệu: H8_2K); bà Lê Thị Xinh, chị gái liệt sĩ Lê Thị Mai (ký hiệu: H8_3K); ông Hoàng Văn Quyền, em trai liệt sĩ Hoàng Văn Vụ (ký hiệu: H8_4K); ông Lê Văn Lợi, con của chị gái liệt sĩ Đỗ Thị Loan (ký hiệu: H85K); ông Trần Như Thảo, em trai liệt sĩ Trần Thị Tơ (ký hiệu: H8_6K); ông Nguyễn Văn Phi, em trai liệt sĩ Nguyễn Hữu Phương (ký hiệu: H8_7K). Ngoài ra, do liệt sĩ Nguyễn Văn Huệ (SN 1952) không còn thân nhân nên không thể lấy mẫu đối chứng.

Thanh Hóa: Công bố kết quả giám định gen, xác định hài cốt liệt sỹ Hang Tám Cô

Cục Người có công  trao quà cho thân nhân những liệt sỹ Hang tám Cô

Sau một thời gian tiến hành xét nghiệm, mới đây, Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y quân đội đã có kết luận giám định ADN hài cốt liệt sĩ số: NCC2073-2074-2075-2076 và thông báo kết quả giám định.

Cụ thể, kết quả giám định ADN: Mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 12, hàng 7, lô 3, Nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (NCC2076_Q) và mẫu đối chứng của ông Trần Như Thảo, em trai liệt sĩ Trần Thị Tơ (ký hiệu: H8_6K) có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ.

Các mẫu hài cốt kí hiệu: NCC2073_Q, NCC2074_Q, NCC2075_Q và các mẫu đối chứng ký hiệu: H8JK, H8_2K, H8_3K, H8_4K, H8_5K, H8J7K, H8_8K, H8_9K không có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ.

Như vậy, đến thời điểm này, các ngành chức năng mới chỉ xác định được một mẫu đối chứng giữa liệt sĩ hi sinh tại Hang Tám Cô và thân nhân là có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ.

Cách đây 45 năm, 8 Thanh niên xung phong thuộc quân số của Đại đội 217, Ban Xây dựng 67, Đoàn 559 bao gồm: Trần Thị Tơ (SN 1954), Lê Thị Mai (SN 1952), Đỗ Thị Loan (SN 1952), Lê Thị Lương (SN 1953), Nguyễn Văn Huệ (SN 1952), Nguyễn Văn Phương (SN 1954), Nguyễn Mậu Kỹ (SN 1947) và Hoàng Văn Vụ (SN 1953) đã anh dũng hi sinh.

Nhiều năm sau khi các liệt sĩ hi sinh, thân nhân của các anh, các chị vẫn ngày đêm mong đợi được làm rõ 6 bộ hài cốt đã được tìm thấy.

Đại diện thân nhân liệt sĩ, ông Lê Quốc Trương (em trai liệt sĩ Lê Thị Lương) đã gửi lời cảm ơn đến các ban, ngành trong việc giải quyết nguyện vọng của gia đình các liệt sĩ. Tuy rằng, kết quả chưa được như mong muốn, nhưng gia đình các liệt sĩ rất mừng trước sự vào cuộc của các bộ, ngành với trách nhiệm cao và có lương tâm...

Nhân đây, thân nhân của các liệt sĩ cũng đề nghị Đảng, Nhà nước, Bộ ngành, nếu tìm được, xác định được hài cốt của các liệt sĩ thì để các anh, các chị quay về Hang để người thân có thể thuận tiện trong việc thắp hương hàng năm. Bởi, hiện tại, gia đình các liệt sĩ đang thắp hương ở 4 nơi. Việc tìm lại được chính xác phần mộ là rất khó, nhưng gia đình của các liệt sĩ cũng luôn hi vọng sẽ tìm lại được nơi an nghỉ của các anh, các chị.

Cũng tại buổi thông báo kết quả, Cục Người có công đã trao quà của Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH đến thân nhân các liệt sĩ như một nén hương tri ân về sự hi sinh của các liệt sĩ tại Hang Tám Cô.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp và chính quyền các địa phương Thanh Hóa và Quảng Bình tiếp tục tìm kiếm nơi an nghỉ của các liệt sĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công bố kết quả giám định gen, xác định hài cốt liệt sỹ Hang Tám Cô