Thái Nguyên: Tập huấn cho cán bộ Đoàn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

Nguyễn Cúc| 14/12/2018 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ đoàn thanh niên về Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tham dự lớp tập huấn có Bí thư, Phó Bí thư các chi đoàn trực thuộc và đoàn viên tiêu biểu xuất sắc tại các chi đoàn.

Thái Nguyên: Tập huấn cho cán bộ Đoàn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

Đồng chí Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Thái nguyên phát biểu tại lớp tập huấn

Thái Nguyên: Tập huấn cho cán bộ Đoàn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An

Tại lớp tập huấn, học viên đã được các giảng viên giới thiệu các chuyên đề: Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020; vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tổ chức trong xây dựng NTM; một số nội dung trọng tâm về nông nghiệp, nông thôn bền vững; đổi mới, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn; kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân trong xây dựng NTM; vai trò của Đoàn thanh niên trong xây dựng NTM. Có thể khẳng định, xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, vai trò của đoàn thanh niên là rất lớn. Thanh niên với tinh thần xung kích đi đầu trong các hoạt động, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Vì vậy, thanh niên là những người tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động và đưa các chủ trương, chính sách đó vào cuộc sống, đến với các các tầng lớp nhân dân. Vai trò của thanh niên trong tiến trình xây dựng nông thôn mới được thể hiện bằng những việc làm thiết thực và cụ thể sau:

Thứ nhất, đoàn viên là người xung kích đi đầu vận động thanh niên nông thôn tham gia học tập, nâng cao trình độ, tổ chức và xây dựng các phong trào thanh niên tại địa phương như: phong trào thanh niên lập nghiệp, thanh niên nông thôn trong công tác bảo vệ môi trường, thanh niên nông thôn trong phong trào văn nghệ, văn hóa của địa phương.

Thứ hai, từng đoàn viên thật sự là người tuyên truyền viên, vận động gia đình, hàng xóm hiểu rõ được vai trò quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Gia đình có đoàn viên thanh niên là những gia đình đi đầu trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới như: tích cực tăng gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường...

Thứ ba, tuyên truyền vận động tham gia xây dựng nông thôn mới bằng các hoạt động: vận động nông dân hiến đất và góp ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; tích cực tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; vận động nông dân tham gia các hợp tác xã, áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm an toàn; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển các ngành nghề; vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất, xây dựng các công trình hầm biogas, nhà vệ sinh…

Để bổ sung thêm kiến thức thực tế, Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cho các học viên đi thăm quan, học tập kinh nghiệm thực tế mô hình xây dựng NTM tại xã Kim Liên, mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là 2 địa phương tiêu biểu, trong đó Đoàn thanh niên là đội ngũ tiên phong trong phong trào xây dựng NTM, bên cạnh việc xung kích xây dựng các công trình thanh niên, phần việc thanh niên, Đoàn cơ sở đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, trường học, nạo vét kênh mương,...Tại đây Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên đã được các đồng chí lãnh đạo địa phương chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM, trong đó nêu bật những nội dung có sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên địa phương; đi thăm quan thực tế tại một số mô hình tiêu biểu do Đoàn thanh niên đảm nhiệm.

Trong chuyến đi, Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên đã được Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong xây dựng NTM; tổ chức giao hữu bóng đá, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đoàn thanh niên 02 đơn vị.

Với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, chủ động đăng ký đảm nhận thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của Đề án xây dựng NTM gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần thiết thực thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” nói chung và hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của toàn ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tập huấn cho cán bộ Đoàn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM