Tàu cá vỏ thép Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Trọng Bằng (TTO,VnE,DT)| 04/01/2016 00:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vào ngày 1/1 đã khẳng định, chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi.

Tàu cá vỏ thép Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam 
Đống đổ nát trên tàu QNg 98459 - Ảnh: Đoàn Cường

Theo tin tức trên Báo Tuổi trẻ cho biết: Ngày 3/1, Thượng tá Nguyễn Huy Thỏ, Phó tham mưu trưởng tác chiến thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá của Quảng Ngãi bị đâm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vào ngày 1/1.

Báo cáo này khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo Thượng tá Thỏ, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm được xác định ở vị trí 108’10 p kinh độ đông, 17’07 vĩ độ bắc. Vị trí này cách đảo Cồn Cỏ chỉ khoảng 40 hải lý về phía Đông (khoảng hơn 70km).

Thượng tá Thỏ cho biết, vị trí này nằm ngoài đường tiếp giáp lãnh hải (thường gọi là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam), các tàu nước ngoài có thể đi qua vùng biển này nhưng không được dừng đỗ hoặc gây phương hại với tàu Việt Nam. Vậy nên việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Quảng Ngãi trong vùng biển này là hành vi xâm phạm nghiêm trọng.

Trả lời về việc tuần tra tại vùng biển này, Thượng tá Thỏ nói theo sự phân chia vùng tuần tra thì vùng biển này thuộc nhiệm vụ tuần tra của lực lượng Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 và BộTư lệnh hải quân vùng 3. Lực lượng Biên phòng chỉ tham gia tuần tra khi có sự cố khẩn cấp và được cấp trên điều động.

Trong khi đó, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, thời điểm hiện tại có khá đông tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu Trung Quốc xâm phạm vào đánh cá ở vùng biển Việt Nam.

“Lưc lượng kiểm ngư thường xuyên tuần tra, theo dõi và khi phát hiện thì tiến hành tạm giữ để lập biên bản vi phạm hoặc xua đuổi các tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển của ta. Tuy nhiên, hầu hết tàu đánh cá Trung Quốc khi bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện thì bỏ chạy” - ông Huy, nói.

Còn Đại tá Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết, sau khi xảy ra sự việc hiện tàu đã được kéo về và lực lượng biên phòng đang làm rõ sự việc. 

Trong một diễn biến khác, trao đổi với VnExpress sáng cùng ngày, ông Hà Lê, Cục phó Kiểm ngư cho biết, đã gửi công văn sang phía Trung Quốc thông báo vụ việc 10 ngư dân ở xã Phổ Quang (Đức Phổ, Quảng Ngãi) trên tàu cá QNg 98459 TS bị một tàu vỏ sắt đâm chìm trên biển hôm 1/1.

"Phía Trung Quốc đã nhận công văn. Họ nói sẽ kiểm tra và đề nghị phía Việt Nam cung cấp thêm thông tin cụ thể về số hiệu của tàu vỏ sắt gây ra vụ việc", ông Hà Lê nói và cho biết Cục Kiểm ngư đang chờ kết quả xác minh của Biên phòng để phản hồi với phía Trung Quốc.

Tọa độ vùng biển nơi ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm theo ông Hà Lê là "nằm ở ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc". Nếu tàu của nước khác đâm chìm tàu thì theo quy định kiểm ngư vẫn gửi công văn sang đề nghị Trung Quốc cùng xác minh.

Nói về hành động đâm chìm tàu nhưng bỏ mặc không cứu người của những thuyền viên trên tàu vỏ sắt, ông Hà Lê khẳng định: "Không cứu người khi đâm chìm tàu, dù bất kỳ ở vùng biển nào, là hoàn toàn sai so với các quy định quốc tế cũng như của các nước và đặc biệt là không có tinh thần nhân đạo". 

Tàu cá mang số hiệu QNg 98495 do ông Huỳnh Họp (69 tuổi, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) làm chủ tàu, giao cho ông Huỳnh Thạch (43 tuổi, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) làm thuyền trưởng bị đâm chìm ở tọa độ 17 độ 07’ bắc, 108 độ 21’ đông, cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị khoảng 70 hải lý).

Theo ông Thạch, trưa 1/1, khi tàu cá này đang trên đường di chuyển từ Đà Nẵng ra vị trí cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 70 hải lý thì bị một tàu cá vỏ thép của Trung Quốc đâm chìm. 

Dù đã lên đến đất liền, ông Thạch vẫn chưa hết hoảng sợ, ông cho biết: “Khi các thành viên trên tàu đang ngủ, bất ngờ nghe tiếng ầm ầm. Tôi cầm lái trên cabin ngó sang hông thì thấy một tàu sắt to sừng sững, thân tàu màu xanh, cabin màu xám, trên tàu có ghi chữ Trung Quốc đâm thẳng vào giữa tàu cá. Sau cú đâm thứ nhất, 7 anh em bị hất tung xuống biển. Thấy vậy tôi la lên, kêu cứu, nhưng có 2 người nói tiếng Trung Quốc với nhau gì đó rồi họ đánh lái ra và tông tiếp cú thứ 2. Sau đó, dù chúng tôi kêu cứu nhưng họ vẫn bỏ đi”.

Hai cú đâm liên tiếp đã khiến phần giữa con tàu QNg 98459 bị bể nát. Cabin sụp tan tành. Nước biển ngập nhanh. Toàn bộ tư trang, máy móc của tàu đều chìm xuống biển.

Tàu cá QNg 98459 sau đó đã phát tín hiệu qua bộ đàm và được tàu cá đồng hương QNg 94429 của ông Huỳnh Bi lai dắt về tới đồn Biên phòng Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) vào tối 2/1 với những vết thương trên tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu cá vỏ thép Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam