Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Chưa có dấu hiệu tội phạm

Sơn Tùng| 14/09/2016 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/9, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi họp báo thông tin về sự cố tại thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam).

Tại cuộc họp báo, ông Toàn cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về sự cố này. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngay sau khi nhận được thông tin sự cố, đoàn công tác của UBND tỉnh đã trực tiếp vào hiện trường tìm hiểu vụ việc.

Theo đó, công trình thủy điện Sông Bung 2 được Hội đồng nghiệm thu của chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, thống nhất cho phép tích nước hồ chứa từ 25/8, hoàn thành đóng cửa van hầm dẫn dòng ngày 3/9. Đến khoảng 16h25 ngày 13/9, nhà thầu Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 đang triển khai công tác đắp đê quây hạ lưu hạng mục hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông hút hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công gây ngập cục bộ sau đập.

Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Chưa có dấu hiệu tội phạm

Ông Huỳnh Khánh Toàn thông tin về sự cố thủy điện Sông Bung 2

Sự cố đã làm 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 bị mất tích. Danh tính 2 công nhân mất tích được xác định là Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê quán Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê quán tỉnh Phú Thọ).

Ngoài ra, có một số công nhân trồng rừng và người dân chưa liên lạc được, xác định là đang mất tích, đang được xác minh và tìm kiếm. Về tài sản, có 2 ô tô loại 7 chỗ, 2 máy đào, 1 máy cẩu 25 tấn, khoảng 4-5 chiếc ô tô tải bị ngập trong nước và các thiết bị thi công, vật tư khác.

Bên cạnh đó, nước tràn làm ngập một số đường giao thông tại thôn Pà Ooi, cuốn trôi nhà của ông A Lăng Du, A Lăng Danh trú Pà Ooi (xã La Dêê), làm nhà cửa của ông A Lăng DHét bị xiêu vẹo.

Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Chưa có dấu hiệu tội phạm

Thủy điện Sông Bung 2 nơi xảy ra sự cố

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân sự cố được xác định là do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11/9, nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn (khoảng 560m3/s) và nước lũ đã chảy mạnh làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công.

Sau khi sự cố xảy ra, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các lực lượng chức năng di dời người, tài sản của các hộ dân đến nơi an toàn. Hiện còn 10 hộ dân khu vực này vẫn chưa liên lạc được. Đó là những hộ dân hợp đồng để thực hiện dự án trồng rừng với ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung, họ làm dài ngày trong rừng. Hiện nay tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quân sự gồm 40 sĩ quan liên lạc, tìm tung tích của các hộ dân này.

Về câu hỏi: Nhà cửa của người dân bị trôi do sự cố vỡ cống dẫn dòng có được đền bù thiệt hại? Ông Toàn cho hay, hiện xã và huyện Nam Giang đang thống kê để bồi thường thiệt hại, đồng thời hỗ trợ để dân không chịu cảnh “màn trời chiếu đất”. “Tôi đã chỉ đạo cho ông A Lăng Mai (Chủ tịch huyện Nam Giang- PV) xử lý, không để người dân thiệt thòi”, ông Toàn nói.

Về xác định trách nhiệm và nguyên nhân sự cố, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho hay phải có hội đồng xác định sự cố. Hiện nay chưa có dấu hiệu tội phạm thì chưa thể xác định được.

Ông Huỳnh Khánh Toàn bổ sung thêm, chắc chắn trong 1 vài ngày nữa, Bộ Công Thương sẽ chủ trì để xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Chưa có dấu hiệu tội phạm