Sơn La: Cảnh báo tình trạng tử vong do chó dại cắn

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây nhất (tính từ 15-2) tại xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai và xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) đã có ít nhất 2 trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại.

Bệnh nhân bị chó dại cắn đang được bác sĩ tích cực điều trị. (Ảnh minh họa)

Ca mắc đầu tiên do chó dại cắn, phát bệnh và tử vong là chị Lò Thị Chuyến, 27 tuổi, cư trú tại bản Quyền, thuộc xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Tại xã biên giới Mường Cai, huyện Sông Mã, nhân viên thú y của huyện này sau khi lấy bệnh phẩm của 40 con chó bị ốm đã xác định đàn chó này bị mắc bệnh dại và đã được chính quyền địa phương cùng các hộ gia đình tiêu huỷ. Tại xã Mường Bú, huyện Mường La, đã có một gia đình gồm 5 người bị chính đàn chó nuôi của gia đình (phát bệnh dại) cắn. Ngay sau đó cả 5 người đã được đưa đến cơ sở y tế địa phương để tiêm phòng dại kịp thời nên không bị mắc bệnh dại.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La từ năm 2011 đến nay, bệnh dại đã xảy ra tại đàn chó nuôi thuộc 16 xã của các huyện Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mường La, Mai Sơn. Chó bị dại đã cắn người với số ca tử vong do phát bệnh dại là 7 ca. Mặc dù bệnh dại trên đàn chó nuôi của các hộ gia đình ở địa bàn tỉnh Sơn La đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh do người dân lơ là chủ quan, tập quán nuôi chó thả rông, hoặc bị chó cắn không đi tiêm phòng dại. Bên cạnh đó, các chủ nuôi chó không thực hiện tiêm phòng bắt buộc vắc-xin phòng dại cho chó mèo.

Ngành chức năng của tỉnh Sơn La khuyến cáo: các hộ nuôi chó và người dân cần đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc về việc phòng, chống bệnh dại ở động vật. Các địa phương tỉnh Sơn La cần quản lý đàn chó, mèo, tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký nuôi chó, mèo, đặc biệt là những nơi có bệnh dại từ năm 2011 đến nay và những địa điểm nghi chó dại cắn người. Theo đó, triển khai ngay việc tiêm phòng cho đàn chó nuôi để đảm bảo tính mạng cho người, bảo vệ động vật nuôi.

Chính Tới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Cảnh báo tình trạng tử vong do chó dại cắn