Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng

Sơn Tùng| 14/12/2016 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ tối ngày 13/12 đến sáng ngày 14/12, hàng loạt thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia và Thu Bồn xả lũ do mưa lớn đã khiến một số nơi ở Quảng Nam ngập nặng.

Công ty thủy điện Sông Tranh (chủ đầu tư nhà máy thủy điện Sông Tranh 2) cho biết, đến sáng ngày 14/12, đơn vị vẫn đang xả lũ với lưu lượng 450m3/s, cộng với phát điện 2 tổ máy tổng cộng 200m3/s.

Theo thông báo của Công ty CP thủy điện Đắk Mi (đơn vị quản lý nhà máy thủy điện Đắk Mi 4), ngày 13/12, lượng nước về hồ từ 500-2.000m3/s, do đó lúc 22h ngày 13/12, đơn vị đã thông báo xả lũ từ 800-2.000m3/s, cộng với phát điện trên 100m3/s để đưa mực nước hồ về cao trình bình thường là 256,5m.

Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng

Thủy điện đồng loạt xả lũ khiến nhiều nơi ở Quảng Nam ngập nặng

Nhà máy thủy điện A Vương cũng thông báo xả lũ với lưu lượng từ 35-200m3/s và chạy máy 76m3/s. Thời gian xả bắt đầu từ 7h ngày 14/12. Thủy điện Sông Bung 4 cũng thông báo xả lũ với lưu lượng 166m3/s.

Ngoài ra, nhiều nhà máy thủy điện khác trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn như Sông Bung 4A, 4B cũng thông báo xả lũ với lưu lượng từ 30m3/s.

Do hàng loạt thủy điện ở thượng nguồn xả lũ nên từ sáng sớm nay, vùng hạ du một số huyện như Nông Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn… nước đã bắt đầu lên.

Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng

Nước lũ ngập sâu buộc chính quyền địa phương phải giăng dây cảnh báo

Ông Hứa Văn Hùng – Chủ tịch thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) cho biết, mực nước sáng ngày 14/12 tại Ái Nghĩa là 8,6m, dưới báo động 3 là 0,4m. “Tình hình mưa to cộng với lưu lượng xả nước ở các hồ thủy điện đang diễn biến phức tạp nên BCH PCTT&TKCN thị trấn đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, người dân… chuẩn bị các phương án phòng chống lũ”, ông Hùng cho hay.

Tại xã Đại Cường (huyện Đại Lộc), tuyến đường độc đạo dẫn qua các thôn 8, 9,10 của xã đã bị ngập sâu, các thôn này đang bị lũ bao vây, cô lập. Khu vực kiệt sâu nằm trên tuyến ĐH3-ĐL qua xã Đại Minh, khu vực ngoại thương (thị trấn Ái Nghĩa) ngập sâu, đã bị chốt chặn. Ở xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc), nhà cửa của hàng chục hộ dân sống ven sông Vu Gia, vùng Hà Tân đã bị ngập sâu trong nước; vùng trũng thấp khu vực thôn Hà Dục Đông, tuyến đường độc đạo ĐT 609 qua khu vực Ba Khe (Đại Lãnh) đã bị lũ chia cắt cục bộ.

Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng

Xe tải bị ngập lũ chết máy ở khu vực Ba Khe, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc

Tại các vùng sản xuất chuyên canh rau màu của các xã Đại An, Đại Nghĩa, Đại Hồng, Đại Lãnh… từng bị ảnh hưởng bởi đợt lũ muộn xảy ra hồi đầu tháng 12 với 1.200ha rau, màu các loại bị hư hại nay tiếp tục bị ngập sâu trong nước, nhiều diện tích rau màu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng lũ lên nhanh trên sông Vu Gia.

Riêng xã Đại Hồng bị thiệt hại hơn 200ha cây trồng, rau màu Đông Xuân các loại, 70% diện tích bị ngập úng là cây đậu phụng, còn lại là cây ớt và các loại cây trồng khác, ước tính thiệt hại gần 4 tỷ đồng.

Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng

Con đường bê tông nối thôn Đông Bình – Hà Mỹ bị lũ cuốn trôi

Trong khi đó, huyện Duy Xuyên, ông Trần Văn Sành, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, tuyến đường bê tông độc đạo của xã nối thôn Đông Bình- Hà Mỹ đã bị sạt lở trở lại do bị nước lũ cuốn trôi.

Theo ông Sành, khoảng 1h ngày 14/12, nước sông Thu Bồn dâng cao và chảy xiết đã làm sạt lở 40 mét đoạn đường bê tông nối 2 thôn này khiến 360 hộ dân bị cô lập. Đến 9h cùng ngày, chính quyền xã Duy Vinh đã huy động người dân, dân quân đến dùng bao cát kè lại các điểm bị sạt lở. Tuy nhiên, do lũ về nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng

Nhiều tuyến đường ở phố cổ Hội An ngập sâu

Ở TP. Hội An, nước lũ trên báo động 2 và tiếp tục dâng cao. Tuyến đường Bạch Đằng trong khu phố cổ ngập hơn 1m, nhiều đoạn đường Nguyễn Thái Học ngập 1,5m, và nhiều tuyến đường như Châu Thượng Văn, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ… cũng đã ngập. Ngoài ra lũ cũng chia cắt nhiều xã, phường và vùng trũng thấp ven sông như các xã Cẩm Kim, Cẩm Thanh, phường Thanh Hà, Cẩm Nam và Minh An.

Trước tình hình lũ lên nhanh, UBND TP.Hội An chỉ đạo các xã, phường vùng ven, trũng thấp thông báo cho người dân phòng tránh, cử lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp, vận chuyển đồ đạc lên vùng cao ráo. Đồng thời bảo đảm tính mạng cho người dân, học sinh, du khách và gia súc, sắp xếp neo đậu tàu thuyền an toàn.

Theo Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam, mực nước lúc 1h ngày 14/12 trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 8,07m, trên báo động 2 0,07m; sông Thu Bồn tại Giao Thủy là 6,78m, trên báo động 1 0,58m; tại Câu Lâu lên mức 2,27m, trên báo động 1 0,27m.

Dự báo từ ngày 14-17/12, các địa phương trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện đợt mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, một số địa phương trong tỉnh có tổng lượng mưa hơn 200mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều thủy điện cùng xả lũ, hạ du ngập nặng