Những nhận định mới nhất về vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái

Lê Loan(TH)| 03/01/2016 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dư luận đang tiếp tục quan tâm tới sự xuất hiện của hai vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái sáng 2/1. Nhiều giả thiết, nhận định được đặt ra trước khi cơ quan chức năng và quân đội có kết luận chính thức.

Không phải vụ nổ, vật thể không phải vật liệu nổ

Như Báo Công lý đã đưa tin trước đó, khoảng 6h-7h sáng ngày 2/1, người dân tại xã Báo Đáp và Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái giật mình nghe thấy tiếng rầm rầm như sấm trên trời. Theo lãnh đạo xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên - Yên Bái) xác nhận, vật thể lạ hình cầu khoảng 40cm nặng khoảng 6kg đã được tìm thấy tại vườn nhà 1 người dân. Đại diện lãnh đạo xã cũng cho biết, vật thể lạ không gây nguy hiểm gì và đã được các cơ quan chức năng di chuyển đi ngay khi tìm thấy.

Những nhận định mới nhất về vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái

Vật thể lạ ở Yên Bái - Ảnh: Báo Yên Bái

Cùng thời điểm, người dân xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang nghe thấy 3 tiếng nổ lớn trước khi phát hiện một vật thể lạ hình tròn nằm ở bãi đất trống thuộc địa bàn thôn Nà Giang, cách khu dân cư vài trăm mét. Quả cầu được làm bằng hợp kim, nặng 35 kg. Bên ngoài khối cầu có chữ nổi, giống tiếng Nga nhưng chưa thể khẳng định là của nước ngoài. Khối cầu kín toàn bộ, chưa thể xâm nhập vào bên trong để làm rõ. Khi gõ vào khối cầu, nghe tiếng kêu như thể rỗng bên trong.

Hiện, cả hai vật thể trên đều đã được cơ quan chức năng tiếp nhận và đang tích cực tiến hành điều tra, nghiên cứu. Theo thông tin mới nhất từ đơn vị chức năng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đây không phải một vụ nổ. Tuy hiện tại chưa thể khẳng định được vật lạ ở trên là gì. Đồng thời Thượng tướng cũng khẳng định, trong ngày xảy ra sự việc, quân đội không có bất cứ hoạt động thử nghiệm gì.

Còn ông Trần Văn Du - Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang thì khối cầu rơi tại xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang không phải là vật liệu nổ, cũng không phải bom mìn.

Là bộ phận của thiết bị bay?

Sự xuất hiện của hai vật thể lạ được cho là chưa từng có ở Việt Nam đang khiến nhiều người hiếu kỳ đặt câu hỏi và đưa ra nhiều giả thiết. Một số người dự đoán, vật thể lạ ở Tuyên Quang là bình chứa oxy hoặc hydro lỏng, cung cấp nhiên liệu cho động cơ phản lực của các tên lửa quân sự hoặc thiết bị không gian. Bình này có trọng lượng rất nhẹ (có thể xách lên bằng một tay) nên gia tốc khi rơi nhỏ, không tạo thành hố sâu trên mặt đất.

Về ý kiến cho rằng, vật thể lạ có thể là một thiết bị phục vụ nghiên cứu khí tượng, một chuyên gia về khí tượng thủy văn cho rằng vật thể lạ rơi xuống Tuyên Quang không phải là thiết bị dùng trong lĩnh vực nghiên cứu, dự báo khí tượng.

Những nhận định mới nhất về vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái

Hình dáng vật thể lạ ở Tuyên Quang được cho là giống quả cầu trong bức ảnh - Ảnh: FB

Đại tá Phan Văn Từ, nguyên Trưởng phòng Công nghệ cao, Viện Tên lửa - Bộ Quốc Phòng nhận định trên Thế giới trẻ: “Đây rất có thể là một loại bình khí nén thuộc vật thể bay, nhưng không thể khẳng định là của tên lửa hay máy bay. Chữ trên các vật rơi xuống ở một số địa điểm đã nêu là chữ Nga, qua đó có thể xác định đây là thiết bị được sản xuất bởi Liên Xô cũ hoặc Nga. Có thể khẳng định không phải các vật rơi xuống Tuyên Quang, Yên Bái… bị nổ mà là vật chứa chúng (tức vật thể bay) bị nổ, khiến các bình khí nén nhiều kích thước khác nhau văng ra.

Ngoài ra, theo Đại tá Phan Văn Từ, các “vật lạ” rơi xuống đất mà vẫn giữ hình dạng nguyên vẹn nên có thể phán đoán chúng được chế tạo bằng hợp kim đặc biệt hoặc vật liệu composite.”

Liên quan đến độ cao vật thể bắt đầu rơi, một số người lại cho rằng, vật thể lạ chỉ rơi từ độ cao bình thường chứ không phải từ trên cao bởi nếu rơi từ cao thì sẽ tạo ra miệng hố rất rộng và sâu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Phường - Nhà nghiên cứu về Thiên văn - Vũ trụ, Đại học Quốc Gia Hà Nội nhận định trên VTC News: Hai vật thể giống nhau, rơi xuống 2 địa điểm cách xa nhau, trong khoảng thời gian gần nhau thì có thể là bộ phận của một thiết bị bay rất cao.

Nếu đây đúng là một vật thể từ trên trời rơi xuống thì có thể là một bộ phận của tên lửa vũ trụ, vệ tinh hay của một thiết bị bay, hoặc thiết bị nghiên cứu được thả lên không trung.

Ông Phường cũng khẳng định qua hình ảnh được cung cấp, nhận thấy có những kí tự tiếng Nga trên bề mặt vật thể. Do đó, ông phỏng đoán đây có thể là một bộ phận của một thiết bị bay nào đó chẳng hạn như bộ phận của một tên lửa phóng vệ tinh chẳng hạn.

Lý giải những tiếng nổ vào thời điểm người dân phát hiện những vật thể này rơi xuống đất, ông Phường cho hay, thường thì những vật thể từ ở độ cao trên vài cây số rơi xuống mặt đất với vận tốc cao đều tạo ra âm thanh lớn. Âm thanh đó có thể là do va chạm với mặt đất cũng có thể tạo ra tiếng nổ. Trong một số trường hợp là những thiết bị có nguồn gốc từ không gian như bộ phận của vệ tinh, rác vũ trụ… thì chúng lao xuống mặt đất với vận tốc rất lớn. Điều này khiến cho nhiệt độ xung quanh vật thể trong quá trình rơi cao đến hàng nghìn, chục nghìn độ. Kết quả là làm cho vật thể bốc cháy như một sao băng, tạo ra sóng xung kích và tiếng nổ giống như những tiếng nổ do thiên thạch rơi.

Vật thể rơi không phải chuyện lạ trên thế giới

Mặc dù đối với Việt Nam hiện tượng vật thể lạ rơi tại hai địa phương Yên Bái và Tuyên Quang được cho là chưa xảy ra tại Việt Nam. Nhưng theo tin từ HNM, trên thế giới chuyện những vật thể lạ từ trên trời rơi xuống này cũng không có gì là lạ.

Tờ báo này cũng dẫn chứng, ngày 24/2/2012, một quả cầu kim loại không xác định đã rơi từ trên trời xuống làng Riacho dos Poços ở bang Maranhão, miền bắc Brazil, gây xôn xao dư luận. Theo các nhân chứng, vật thể này nặng khoảng 50 kg và khoảng một mét đường kính. Không có thương vong nào được báo cáo.

Valdir José Mendes, 46 tuổi, nói với cảnh sát rằng ông nhìn thấy vật lạ rơi xuống chỉ cách nhà ông vài mét, để lại một lỗ một sâu cả mét.

Khoảng 20 người dân cùng Mendes lôi vật lạ khỏi hố và kiểm tra. Mendes nói, quả cầu rỗng và dường như bên trong chứa một chất lỏng gì đó.

Thông tin về vụ việc nhanh chóng lan truyền, hàng nghìn người tò mò đã kéo đến nhà Mendes để xem vật thể lạ. "Một sự náo động lớn ở đây. Một số người mê tín cho rằng điều xấu, báo hiệu "ngày tận thế" trong năm 2012. Những người khác nói đó là 'người ngoài hành tinh', nhưng tôi nghĩ rằng đó là một phần của vệ tinh", Max Garreto Mauro, 25 tuổi, một người dân cho biết.

Peter Costa, nhà khí tượng học tại Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE), đồng ý với Garetto, nói rằng vật thể có lẽ là một phần của một vệ tinh. "Tôi chắc chắn đây không phải là một quả bóng khí tượng", ông nói trên tờ Imparcia.

Những nhận định mới nhất về vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái

Vật thể lạ hình cầu bí ẩn rơi xuống ở Namibia năm 2011. Ảnh HNM

Tháng 12/2011, một vụ việc tương tự xảy ra ở Namibia, nơi một khối kim loại hình tròn nặng 5,9 kg và đường kính 35 cm bất ngờ rơi xuống làng Omanatunga. Một số chuyên gia Nga tin rằng vật thể này là một phần trong khối thứ ba của tên lửa Soyuz-U, được phóng vào ngày 30/10 để đưa tàu vận tải “Progress M-13M” lên quỹ đạo.

Câu chuyện mảnh vỡ không gian đã nghiên cứu trong suốt năm 2011. Ông Igor Lisov, người quan sát của Tạp chí Tin Du hành vũ trụ, nhận định: “Có thể khẳng định với độ tin cậy cao rằng quả cầu kim loại phát hiện tại Namibia không phải là gì khác hơn một bộ phận trong tầng thứ ba của tên lửa”Soyuz-U” của Nga. Các tính toán đường rơi của tầng tên lửa này sáng ngày 1/11/2011 trùng hợp với điểm rơi trên lãnh thổ Namibia”.

Trước đó, ngày 21/10/2011, vệ tinh Roentgen của Đức rơi xuống đất, phân tán thành 30 khối, có cân nặng 400 kg, tuy nhiên các khối này đều rơi xuống Ấn Độ Dương.

Vào tháng 9/2011, vệ tinh nghiên cứu Atmosphere Research Satellite Upper cũng dự kiến rơi xuống lãnh thổ Anh, nhưng cuối cùng nó đã rơi vào một vùng xa xôi của Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nhận định mới nhất về vật thể lạ xuất hiện tại Tuyên Quang, Yên Bái