Những “hố tử thần” rạch đường, nuốt nhà ở Hà Nội

Nguyễn Hoàng (TH)(TH)| 24/08/2012 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi xuất hiện vết nứt tách đôi đường Lê Văn Lương (Hà Nội), nhiều người đã lo ngại hơn về những “hố tử thần” tái xuất trên đường phố thủ đô.

Hiện tượng sụt lún nghiêm trọng xảy ra trên đường Lê Văn Lương sau cơn bão số 5 không phải là lần đầu tiên xuất hiện trên các đường phố Hà Nội. Trước đó, đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra với các mức độ thiệt hại khác nhau. Nhiều người tham gia giao thông ở thủ đô đã bắt đầu lo ngại cho tính mạng của mình khi đi trên đường sau mỗi trận mưa bão lớn.

“Hố địa ngục” nuốt trọn nhà dân ở huyện Mỹ Đức

Hẳn nhiều người còn nhớ chiếc hố “khủng” đầu tiên xuất hiện ở xóm 16, thôn Áng Hạ, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức. Sự việc có phần kỳ lạ này lần đầu xảy ra ở một làng quê quanh yên bình. Do đó không khí đã náo nhiệt khác thường từ khi nó xảy ra. Người người, nhà nhà, trẻ con lẫn người già đã kéo nhau đến nhà một hộ dân trong xóm để xem hiện tượng khác thường đó. Thậm chí có cụ già gần 90 tuổi ở bên xóm khác cũng đạp xe sang để mong một lần được nhìn thấy cái hố kì lạ đó. Cảnh tượng hãi hùng hiện ra trước mắt họ: Một hố sâu gần chục mét, rộng cỡ 30m2 trong một đêm bỗng xuất hiện giữa làng và “nuốt” mất căn bếp của một hộ dân.

Những “hố tử thần” rạch đường, nuốt nhà ở Hà Nội

Miệng hố "nuốt chửng" nhà dân ở Mỹ Đức, Hà Nội (Ảnh: VNN)

Các nhân chứng cho biết chuyện sụt hố này diễn ra từ lúc 15h chiều ngày 21/12. Chủ căn nhà bị “nuốt” cho biết, ngay khi xảy ra hiện tượng sụt đất thì gia đình anh đã cử người chạy ra thông báo với chính quyền xã. Nhưng chưa kịp thông báo xong thì cả căn bếp nhà anh đã bị “hố tử thần” nuốt chửng. Sau khi xuất hiện “hố tử thần”, những hộ dân sống xung quanh khu vực này đều tỏ ra hoang mang, lo lắng. Họ không dám ở trong nhà vì nỗi lo sợ chẳng may lại xuất hiện thêm những “hố tử thần khác”. Nhiều người dân đã phải sơ tán đi tìm nơi ở khác để tránh nguy hiểm.

“Hố tử thần” trên đường Nguyễn Trãi

Sau sự cố ở huyện Mỹ Đức không lâu, sáu tháng sau, trên đường Nguyễn Trãi, chiều Hà Đông - Hà Nội, ngay sát phần đường dành riêng cho xe buýt trước cửa công ty Sông Đà sáng ngày 13/6/2011 lại xuất hiện thêm một hiện tượng tương tự. Vị trí sụt lún lần này là điểm thi công đường ống dẫn nước, chỉ cách ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến chừng 200m. Theo quan sát của nhiều người, miệng hố khá lớn, có diện tích khoảng hơn 10m2. Bề mặt bị đứt gãy nham nhở, đất đá xung quanh rơi xuống dưới rất nhiều. Đặc biệt, quanh mép hố xuất hiện hàm ếch khá sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Quan sát kỹ hơn, người ta có thể thấy dưới hố sâu xuất hiện rất nhiều bùn, đất sủi bọt. Những người dân tại khu vực xung quanh cho biết đây là vị trí thường xuyên xảy ra sụt lún. Có lần, hệ thống nước tại đây bị vỡ, cột nước phun cao cách mặt đường vài chục mét, gây ngập úng khu vực xung quanh.

Những “hố tử thần” rạch đường, nuốt nhà ở Hà Nội

Không chỉ sâu hơn, miệng hố trên đường Nguyễn Trãi cũng rộng hơn rất nhiều chỉ sau một ngày (Ảnh: VNN)

Chỉ sau đó một ngày, vào sáng 14/6, miệng hố lại tiếp tục vỡ rộng thêm khoảng 2m chiều dài và sâu xuống thêm 1m so với trước đó. Vào thời điểm đó, một cán bộ phường sở tại cho biết, nguyên nhân khiến mặt đường sụt lún sâu như vậy do hệ thống đường ống của các đơn vị cấp nước bị bục và vỡ. Rất may, do sự sụt lún này xảy ra vào ban ngày, hơn nữa được cảnh báo sớm nên đã không có thiệt hại đáng tiếc nào về người xảy ra.

Vết nứt khổng lồ cắt đôi tuyến đường huyết mạch

Mới đây nhất, vào khoảng 8h sáng ngày 19/8/2012, những người dân sống quanh đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài chạy qua khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông không khỏi kinh hãi khi mặt đường xuất hiện vết nứt lớn cắt ngang, có hiện tượng sụt lún. Đến 11h30 cùng ngày, hệ thống lan can tường bao ở dọc đường Lê Văn Lương bị kéo đổ hoàn toàn.

Những “hố tử thần” rạch đường, nuốt nhà ở Hà Nội

Vết nứt cắt đôi đường Lê Văn Lương sáng ngày 19/8/2012

Một nhân chứng làm việc trong bãi ô tô gần hiện trường vụ sạt lở cho biết, thời điểm bặt đầu xảy ra sạt lở đất khoảng 7h15. Lúc đó, anh đang trong phía bãi xe thì nghe thấy tiếng nhân viên bảo vệ công trình xây dựng gần đó quát to, anh chạy ra thì thấy chiếc cổng chào bị đổ gẫy, phía trước là chiếc xe buýt số 37. Đuôi xe buýt vừa qua khỏi vị trí sạt lở thì mặt đường bắt đầu sụt lún. Theo nhiều người đến xem tại hiện trường chiều 19/8, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ sụt lún nghiêm trọng này là do công trình xây dựng hai tòa nhà thuộc chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà thi công ẩu. Được biết, tòa nhà này có 3 tầng hầm và đang xây dựng dở dang tại thời điểm xảy ra vụ việc.

>> Xem toàn bộ ảnh, video hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng trên đường Lê Văn Lương sau cơn bão số 5

Đề cao cảnh giác khi tham gia giao thông

Hầu hết các vụ sụt lún đều xảy ra bất ngờ sau khi có mưa lớn hoặc bão quét. Mặc dù những “hố tử thần” ở trên chưa gây thiệt hại nào về người, nhưng mức độ thiệt hại mà nó gây ra là rất lớn. Đây là thực trạng đáng báo động cho người và phương tiện tham giao thông.

Do đó, bên cạnh các biện pháp cảnh báo và khắc phục của cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức của mình khi đi qua những nơi có công trình thiệt hại, tránh thương vong có thể xảy ra do “hố tử thần” gây nên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “hố tử thần” rạch đường, nuốt nhà ở Hà Nội