Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2017

T.T| 01/10/2017 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tháng 10/2017, nhiều chính sách mới liên quan đến vấn đề lao động, tiền lương và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội sẽ có hiệu lực.

Thay số thẻ bảo hiểm y tế

Từ 1/10, số sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ thống nhất một dãy số gọi là mã số bảo hiểm xã hội trên toàn quốc.

Mã số bảo hiểm xã hội là 10 ký tự cuối của thẻ bảo hiểm y tế, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2017

Từ 1/10, số sổ BHXH, thẻ BHYT sẽ thống nhất một mã số bảo hiểm

Khi thay mã thẻ bảo hiểm y tế bằng mã số bảo hiểm xã hội, dữ liệu được cập nhật về thời điểm tham gia bảo hiểm y tế đủ năm năm liên tục và phần kinh phí khám chữa bệnh tự chi trả vượt quá sáu tháng lương cơ sở trong năm tài chính. Từ đó, cơ quan quản lý xác định thời điểm được miễn hoặc chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Dán nhãn xuất bản ấn phẩm cho trẻ em

Theo Thông tư 09/2017 của Bộ Thông tin Truyền thông hiệu lực từ ngày 1/10, các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em cần phải ghi rõ độ tuổi ở trang bìa. Xuất bản phẩm có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải có dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” tại trang tên sách hoặc tại bìa.

Khi sử dụng hình ảnh trẻ em để minh hoạ, nhà xuất bản phải tuân thủ quy định: trẻ dưới 7 tuổi cần sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ, trẻ trên 7 tuổi cần sự đồng ý của trẻ và của cha mẹ, hoặc người giám hộ.

Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài qua mạng

Đây là nội dung nổi bật được quy định tại Thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH, có hiệu lực từ ngày 02/10/2017 về hướng dẫn thực hiện cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài (NLĐNN) làm việc tại Việt Nam qua mạng điện tử. Cụ thể như sau:

- Trước ít nhất 20 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng NLĐNN, người sử dụng lao động phải khai thông tin vào tờ khai và nộp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua mạng điện tử.

- Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ khai và hồ sơ đề nghị cấp GPLĐ, cơ quan cấp GPLĐ trả lời kết quả qua thư điện tử cho NSDLĐ, nếu hồ sơ chưa phù hợp thì đề nghị bổ sung.

- Sau khi nhận được trả lời hồ sơ phù hợp, NSDLĐ nộp bản gốc hồ sơ đề nghị cấp GPLĐ đến cơ quan cấp GPLĐ để kiểm tra, đối chiếu và lưu theo quy định.

- Cơ quan cấp GPLĐ phải trả kết quả cho NSDLĐ trong thời hạn không quá 8 giờ làm việc kể từ khi nhận được bản gốc hồ sơ đề nghị cấp GPLĐ.

Quy định mới về thời điểm xét nâng bậc lương đối với sĩ quan

Theo Thông tư 208/2017/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 10/10/2017 hướng dẫn chuyển xếp lương đối với sĩ quan, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ được tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), quy định về thời điểm xét nâng bậc lương lần sau của QNCN đối với sĩ quan có thay đổi so với quy định hiện hành tại Thông tư 152/2007/TT-BQP ngày 25/9/2007, cụ thể:

- Thời điểm xét nâng bậc lương lần sau của QNCN được tính từ tháng, năm ký Quyết định thăng cấp bậc quân hàm sĩ quan hoặc nâng lương sĩ quan.

Thời điểm xét nâng lương hiện tại (theo Thông tư 152/2007) được xác định dựa vào chênh lệch giữa hệ số lương QNCN so với hệ số lương sĩ quan.

Bên cạnh đó, Thông tư 208 còn quy định về việc chuyển xếp lương đối với công nhân quốc phòng được tuyển chọn QNCN.

Quy định về ngoại tệ trong trò chơi điện tử có thưởng

Theo Thông tư 11/2017/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 15/10/2017, doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài được phép mua ngoại tệ để phục vụ hoạt động kinh doanh này theo phạm vi thu, chi ngoại tệ và các hoạt động ngoại hối khác trên cơ sở xuất trình chứng từ, giấy tờ đảm bảo giao dịch hợp pháp, hợp lệ.

Có liên quan, Thông tư 10/2017/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 15-10-2017 cũng đã hướng dẫn cụ thể việc nhận tiền thưởng bằng ngoại tệ đối với người chơi casino cả trong trường hợp nhận ngoại tệ bằng tiền mặt và bằng chuyển khoản. Tuy nhiên, Thông tư 10/2017/TT-NHNN chỉ áp dụng cho người chơi là người nước ngoài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2017