Nhân ngày toàn dân phòng chống ma túy: Trận chiến cam go, không ngơi nghỉ

27/06/2012 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thực tế, và cũng là nỗ lực, cố gắng ngày đêm của các cán bộ, chiến sĩ Phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an để góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân trên mọi miền Tổ quốc…

Chiến công nối tiếp chiến công

Quả đúng là vậy, bởi những năm qua, từ năm 2001 đến hết quý I năm 2012, Phòng phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp (Phòng 4), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh triệt phá được hơn 200 chuyên án, thu 305 bánh heroin và 2,1 triệu viên ma túy tổng hợp. Trong đó, nhiều chuyên án lớn như: Chuyên án triệt tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy tại vũ trường New Century, đêm Tây Hồ (Hà Nội), vũ trường Ufo, Biển Gọi (Hải Phòng), Monaco (Thanh Hóa) chuyên án bắt giữ 8,8 tấn nhựa cần sa được tạm nhập về Hải Phòng để xuất đi qua cửa khẩu Móng Cái vụ vận chuyển 48 bán heroin từ Bắc Giang lên Lạng Sơn để mang đi nước ngoài tiêu thụ.

Nhân ngày toàn dân phòng chống ma túy: Trận chiến cam go, không ngơi nghỉ

Đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ

Gần đây nhất là các chuyên án sản xuất trái phép ma túy tổng hợp tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và mua bán, vận chuyển 10 bánh heroin tại Hà Nội… Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng 4 nhớ lại những chiến công mà những đồng đội của mình đã phá án, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy trong cả nước, mang lại sự bình yên cho biết bao gia đình.   

Để có được thành tích trên, Chi ủy và cán bộ chiến sỹ của Phòng luôn quán triệt thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng nội dung, chương trình, kế hoạch công tác của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, đặc biệt là việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Nhờ làm tốt công tác chính trị tư tưởng, trong những năm qua, 100% cán bộ, chiến sỹ có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác. Đặc biệt trong công tác nghiệp vụ, mỗi cán bộ chiến sỹ đã vận dụng sáng tạo chuẩn mực đạo đức “kiên quyết, khôn khéo” vào thực tế chiến đấu phòng ngừa tội phạm ma túy.   

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy là trận chiến cam go, nguy hiểm, mà muốn giành hiệu quả phải cực kỳ linh hoạt, khôn khéo. Thượng tá Bùi Đức Thiêm cho biết: việc thu thập, xác minh, tài liệu chứng mình hành vi phạm tội cần phải rất tỉ mỉ chính xác để từ đó có kế hoạch phá án hiệu quả. Tội phạm ma túy rất nguy hiểm, 7/9 tội có khung hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình. Do vậy, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, tìm đủ mọi cách để che giấu hành vi phạm tội, chối tội. Khi bị phát hiện, truy đuổi, đối tượng dùng vũ khí nóng chống trả rất quyết liệt. Nếu bị bắt, chúng dùng mọi thủ đoạn để mua chuộc, chạy tội, thậm chí đe dọa cả người thân và gia đình. Từ 2001 đến nay đã có 17 đồng chí đã hy sinh khi tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy.    

Cũng theo Thượng tá Thiêm: khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải linh hoạt, vừa cứng rắn kiên quyết vừa mềm dẻo, để bắt đúng, trúng các đối tượng và thu được tang vật. Có như vậy, các chuyên án đấu tranh chống tội phạm ma túy mới có hiệu quả, bảo đảm an toàn cho bản thân, cũng như đồng đội.  Có những chuyên án, đối tượng tham gia hầu hết là những người trong gia đình hay dòng họ nên chúng cam kết chỉ một người bị bắt chịu tội để những người khác ở ngoài tiếp tục kiếm tiền để “lo lót”. Cho nên, việc đấu tranh, khai thác mở rộng là rất khó khăn, lãnh đạo Phòng đã phải chỉ đạo trinh sát làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, đồng thời khéo léo phát động nhân dân, thân nhân của những người phạm tội thấy được tác hại nhiều mặt của các chất ma túy đối với xã hội, cũng như chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với những người ăn năn, hối cải để thu thập thông tin tội phạm. Đồng thời, lực lượng Công an kiên quyết đối với những đối tượng ngoan cố, không nhận tội.   

 Vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, cán bộ, chiến sỹ Phòng 4 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với những chiến công xuất sắc, tập thể Phòng đã được tặng danh hiệu “đơn vị Quyết thắng” Cờ thi đua của Bộ Công an… Nhiều cá nhân được tặng Huân chương, bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đây là động lực, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ chiến sỹ của Phòng làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đoàn Trần
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân ngày toàn dân phòng chống ma túy: Trận chiến cam go, không ngơi nghỉ