Nguyên nhân ban đầu gây ra vụ sụt lún bất thường tại Đà Lạt

Mai Đỉnh(TH)| 28/04/2017 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi khảo sát thực tế tại khu vực xảy ra sụt lún, kết quả kiểm tra mẫu đất, các chuyên gia kết luận nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng nứt, trượt đất là do nền đất yếu.

Liên quan đến sự cố nhiều căn nhà của người dân nứt tường, lún đất bất thường nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định, thuộc phường 2, Đà Lạt, tối 27/4, UNBD tỉnh Lâm Đồng có cuộc họp khẩn với Đoàn chuyên gia địa chất (Viện Vật lý địa cầu và Đại học Bách Khoa TPHCM) Công ty Cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản) và các sở, ngành liên quan tỉnh Lâm Đồng, đã kiểm tra thực tế hiện trường khu vực xảy ra sụt lún và đưa ra nhận định ban đầu nguyên nhân gây nên sự cố.

Nguyên nhân ban đầu gây ra vụ sụt lún bất thường tại Đà Lạt

 Nhiều căn nhà trên đường Trương Công Định bị nứt

Các nguyên nhân trước đó tỉnh Lâm Đồng nghi ngờ đã gây ra sự cố này, như rò rỉ ống nước thải, nước sinh hoạt, xây dựng, xe tải trọng lớn… đều đã bị loại bỏ. Dựa trên các khảo sát, kết quả kiểm tra mẫu đất, các chuyên gia kết luận nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng nứt, trượt đất là do nền đất yếu.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giải thích, tại khu vực vừa xảy ra sự cố nứt, trượt có nền đất rất yếu nhưng lại có nước ngầm khá lớn. Bên cạnh đó, những ngày qua, tại Đà Lạt có tổng lượng mưa lên tới trên 110 mm đã tích tụ, dồn về khu vực này dẫn đến tình trạng nền đất đã yếu lại nhão ra. Sự đè nặng của các công trình được xây dựng trên bề mặt đất đã gây nên hiện tượng nứt, trượt mặt đất theo hướng từ đường Nguyễn Văn Trỗi xuống đường Phan Đình Phùng và Trương Công Định.

UBND thành phố đề nghị 3 hộ đang đối mặt trực tiếp với nguy cơ sạt lở phải di dời ngay đến nhà người quen, hoặc đến khu dân cư mới (phường 7, TP. Đà Lạt). Các hộ còn lại, thành phố yêu cầu người dân ban đêm không ở trong nhà và nên di dời tài sản có giá trị đến nơi an toàn. Thành phố Đà Lạt sẽ trích quỹ phòng chống bão lụt hỗ trợ người dân.

Các khách sạn trong khu vực nguy hiểm cũng đã được đề nghị ngưng nhận khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Ngoài ra, cơ quan chức năng thành phố cũng đã đặt bảng cấm phương tiện ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi để tránh sự cố.

Thời gian tới kể cả dịp lễ, các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu và trường Đại học Bách khoa TPHCM vẫn tiếp tục khảo sát để đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng lún đất, nứt nhà bất thường để có biện pháp khắc phục kịp thời, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Trước đó, sự cố lún nứt đất bắt đầu xảy ra vào đêm 25/4. Theo thống kê đến nay có tới 47 hộ với 219 nhân khẩu nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng sụt lún, thuộc các tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Trương Công Định và Phan Đình Phùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân ban đầu gây ra vụ sụt lún bất thường tại Đà Lạt