Người dân Thuận An “trắng tay” vì cá nuôi lồng bất ngờ chết hàng loạt

Hoàng Hưng| 17/11/2017 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) lâm vào cảnh điêu đứng trước tình trạng cá nuôi lồng (chủ yếu là cá hồng mỹ) sắp đến mùa thu hoạch bất ngờ chết hàng loạt.

Theo ghi nhận của PV, vào sáng 16/11, tình trạng cá chết trắng khắp mặt nước, bốc mùi, nổi lờ đờ trên và bên trong lồng với số lượng lớn, nhiều người dân sau đó đã đồng loạt xúc cá lên bờ “bán tháo” cho thương lái với giá chỉ bằng 1/4 so với ngày thường.

Người dân Thuận An “trắng tay” vì cá nuôi lồng bất ngờ chết hàng loạt

Người dân dùng thuyền chở cá chết ''bán tháo' cho thương lái mong vớt vát lại chút ít tiền đầu tư

Nuôi cá đến thời điểm hiện tại đã 11 tháng, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, thế nhưng nhiều hộ gia đình không biết xoay xở thế nào với số cá chết và “nợ đọng” hiện tại của gia đình mình.

Theo đa số người dân, cá bắt đầu có hiện tượng lờ đờ vào hôm trước, sau đó chết nổi dày đặc. Nguyên nhân có thể là do thủy điện xả lũ, dòng nước đổ về làm môi trường thay đổi đột ngột.

Người dân Thuận An “trắng tay” vì cá nuôi lồng bất ngờ chết hàng loạt

Chợ cá được 'lập' ngay trên bờ, mỗi kg cá hồng mỹ bình thường giá 85 nghìn đồng, hiện tại giá chỉ bằng 1/4

Ngồi thẫn thờ bên lồng cá chết trắng, bà Nguyễn Thị Vĩnh (trú thôn An Hải) chia sẻ: “Gia đình tui nuôi 4 lồng cá chẽm, hồng mỹ vào đầu năm 2017, mỗi lồng 600 con. Khi cá đạt kích thước 1.5kg/con thì những ngày này, nước bạc về nhiều khiến khiến cá buổi sáng lờ đờ nổi quanh lồng, buổi chiều đồng loạt nổi trắng bụng. Đến nay, 100% số cá trong 4 lồng đã chết hết”.

“Đầu tư với 4 lồng nuôi trong 11 tháng, chúng tôi phải bỏ ra hơn 140 triệu đồng tiền thức ăn và tiền giống. Nhưng giờ bán cho thương lái với giá chỉ 20 nghìn đồng/con, thế này thì hết tết luôn rồi”, bà Vĩnh chia sẻ trong nước mắt.

Người dân Thuận An “trắng tay” vì cá nuôi lồng bất ngờ chết hàng loạt

Cá chuẩn bị đến mùa thu hoạch bất ngờ chết ngay trong lồng nuôi

Cùng cảnh ngộ với bà Vĩnh là hàng chục hộ dân nuôi cá lồng ở cửa biển Thuận An. Theo người dân cho biết, mọi năm, cá lồng nuôi vào thời điểm nước bạc về chỉ chết lẻ tẻ vài con trong lồng.

“Cá chết nhiều không kịp trở tay, từ sáng đến giờ, gia đình tui đã chèo hai thuyền ra cửa chở cá vô rồi mà chưa hết. Cá chết giờ nó lặn xuống đáy lồng, không vớt thì càng ô nhiễm và vớt thì bán cũng không kịp”, anh Nguyễn Đức Phong (An Hải), một hộ dân có 2 lồng nuôi cá hồng mỹ bị thiệt hại 100%, lo lắng.

Người dân Thuận An “trắng tay” vì cá nuôi lồng bất ngờ chết hàng loạt

Số lượng cá chết được thu gom lại bán cho thương lái với giá rất “bèo nhèo”

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Phước - Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An thông tin, địa phương đã nắm được hiện tượng cá lồng nuôi bị chết và đang cử cán bộ xuống hiện trường để kiểm tra.

“Toàn thị trấn có 850 lồng nuôi ở vùng nước ven cửa biển. Hiện tại, thống kê chưa đầy đủ cho thấy có khoảng 7 tấn cá lồng nuôi hồng mỹ bị chết. Nguyên nhân ban đầu cá chết có thể do thủy điện xả lũ cấp tập, khiến lượng nước bạc đổ về nhiều làm thay đổi môi trường. Do chỉ bị xốc nước đơn thuần, không phải mang mầm bệnh hay độc tố nên chính quyền địa phương vẫn cho người dân bán cá bình thường. Chỉ yêu cầu thực hiện công tác đảm bảo môi trường mà thôi”, ông Phước cho biết thêm.

Được biết, trước đó từ ngày 5-9/11 cá lồng nuôi trên sông Bồ thuộc địa bàn Quảng Điền, Hương Trà, cũng bất ngờ chết hàng loạt sau lũ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thuận An “trắng tay” vì cá nuôi lồng bất ngờ chết hàng loạt