Người dân khổ sở vì khu tái định cư thiếu điện nước sinh hoạt

Tài Đức| 17/02/2017 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần trăm hộ dân ở khu tái định cư Công viên Tây Ga TP Thanh Hóa (MB 6804) đang phải chịu cảnh thiếu điện nước sinh hoạt gần 3 năm nay nhưng chưa một đơn vị nào đứng ra giải quyết.

Khu tái định cư nằm ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa (Thanh Hoá), có tổng diện tích khoảng 90.555,6m2. Chủ đầu tư là UBND TP Thanh Hóa, chủ dự án là UBND phường Phú Sơn, trong dự án quy hoạch đều có đầy đủ đường điện và nước phục vụ cho nhân dân. Nhưng hiện tại, gần 3 năm nay, hàng trăm hộ có đất xây dựng nhà ở thuộc mặt bằng này vẫn chưa có điện, nước để sinh hoạt.

Anh Lê Linh, một người dân đang sinh sống ở đây bức xúc: “Khi các hộ dân đến đây họ chỉ có đất đã được phân lô và đường nhựa nội bộ, ngoài ra điện, nước phục vụ cho việc xây dựng và sinh hoạt hàng ngày hoàn toàn do họ tự lo liệu. Cứ ngỡ việc này chỉ tồn tại một thời gian ngắn, các gia đình sẽ khắc phục tạm thời, ai ngờ đến ở gần 3 năm vẫn chưa có, trên phường cũng đã tổ chức họp bàn nhưng chưa đưa ra được lý do thỏa đáng”.

Người dân khổ sở vì khu tái định cư thiếu điện nước sinh hoạt

Các đường ống nước được nối từ khu dân cư bản địa để có nước sinh hoạt

Để có nước, điện phục vụ cho việc xây dựng và sinh hoạt hàng ngày, các hộ dân đã “cầu cứu” khu dân cư bản địa gần đó để mua lại điện, nước qua trung gian với giá cắt cổ (trên 3.000 đồng/kwh điện sinh hoạt, 17.000 đồng/m3 nước sinh hoạt). Chi phí ban đầu cho việc có nước và điện của các hộ ở đây cũng rất cao, có hộ kéo hàng trăm mét dây điện, đường ống nước về đến nhà mình tốn cả chục triệu đồng.

Người dân khổ sở vì khu tái định cư thiếu điện nước sinh hoạt

Các trạm biến áp, trụ điện đã được lắp đặt nhưng chỉ để trưng bày

Theo quan sát của chúng tôi khi có mặt tại mặt bằng này, ngoài phần đường nội bộ đã được thảm nhựa cho người dân đi lại thì các hệ thống điện đèn chiếu sáng, trạm biến áp đường ống nước đã có nhưng chỉ là để trưng bày.

Cũng qua ghi nhận, nhiều hộ dân vì không có điện, có nước sinh hoạt đã rao bán nhà, bán đất, tìm chỗ khác để định cư.

Người dân khổ sở vì khu tái định cư thiếu điện nước sinh hoạt

Hệ thống điện được thiết kế chạy ngầm nhưng do chưa có nên người dân kéo dây từ khu bản dân địa về dùng

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao các hạng mục của mặt bằng đã có, nhưng chưa đi vào hoạt động phục vụ cho người dân ở khu tái định cư này, chúng tôi đã liên lạc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa và Chủ tịch UBND phường Phú Sơn nhưng hai vị này báo bận hẹn hôm khác.

Theo quy định tại Nghị định 197 của Chính phủ, điều kiện bắt buộc đối với khu tái định cư trước khi bố trí đất ở cho các hộ dân là phải xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo đủ điều kiện cho người sử dụng tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân khổ sở vì khu tái định cư thiếu điện nước sinh hoạt