Ngư dân trắng tay vì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa

Minh Quân| 23/04/2018 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đang khai thác ở Hoàng Sa, tàu cá của ông Ngọt bất ngờ bị 2 tàu nước ngoài uy hiếp, đâm chìm, sau đó bỏ đi.

Tối 22/4, 6 ngư dân trên tàu cá mang số hiệu QNg 90332 TS do ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt (50 tuổi, trú tại: xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ, bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa đã được đưa về bờ an toàn và đã đến Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) để trình báo vụ việc với cơ quan chức năng.

Theo đó, khi đang đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu cá của ông Ngọt bất ngờ bị 2 tàu Trung Quốc áp sát gây sức ép và đâm chìm sau đó bỏ đi.

Ngư dân trắng tay vì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa

Vẻ mặt buồn bã của ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt khi tàu cá của mình bị 2 tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng sa.

“Sáng 20/4, khi tàu của tôi đang đánh bắt ở vùng biển cách đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 7 hải lý về phía Đông Đông Nam thì bất ngờ xuất hiện 2 tàu Trung Quốc màu trắng mang số hiệu 45103 và 46001 cao khoảng 7m, dài khoảng 50m rượt đuổi. Sau đó họ liên tục đâm va, kẹp hai bên thân tàu suốt một giờ khiến mạn tàu bị vỡ. Đến khi tàu chết máy, 5 người có súng đi trên 2 con tàu trên bước lên tàu, dồn chúng tôi về phía mũi, yêu cầu ký biên bản và lăn dấu tay. Khoảng một giờ sau, họ bỏ đi cũng là lúc tàu của tôi bắt đầu chìm”, ông Ngọt buồn bã nhớ lại.

Khi tàu bắt đầu chìm, ông Ngọt đã nhanh chóng phát đi tín hiệu cấp cứu, đúng lúc này tàu cá mang số hiệu QNg 90595 TS của ngư dân Nguyễn Chính (51 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang đánh bắt ở gần quay lại tìm kiếm và cứu được 6 ngư dân trên tàu. Tuy nhiên, tất cả tài sản, ngư lưới cụ, hải sản khai thác được trong thời gian đánh bắt trên biển đã chìm và không vớt vát được gì.

Ngư dân trắng tay vì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa

Vẻ mặt mệt mỏi của các ngư dân khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Được biết, tàu cá của ông Ngọt chở 6 ngư dân đi ra ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt hải sản vào đầu tháng 4, đến ngày 20/4 thì xảy ra sự vụ trên.

Sáng ngày 23/4, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Ngãi cho biết, hiện Hội Nghề cá Quảng Ngãi đã có công văn gửi Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi để lên án và phản đối hành động vô nhân đạo này của phía tàu Trung Quốc.

“Hội nghề cá Quảng Ngãi kính đề nghị Hội Nghề cá Việt Nam và cơ quan chức năng của Việt Nam cần có biện pháp phản đối mạnh mẽ hành động vô nhân đạo của các tàu Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra bồi thường thiệt hại cho ngư dân, để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất", ông Phan Huy Hoàng nói.

Ngư dân trắng tay vì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa

Ngay sau khi vào bờ, 6 ngư dân đã đến trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Cũng trong tối ngày 22/4, tàu cá của ngư dân Trần Năm (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Sa Kỳ để trình báo việc bị tàu nước ngoài đập phá, cướp thiết bị hàng hải cùng 2 tấn hải sản ở Hoàng Sa vào ngày 20/4. Ước tính thiệt hại của ngư dân Trần Năm trên 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết, cả xã Bình Châu hiện có trên 100 tàu cá thường xuyên hành nghề ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, từ tháng 3/2018 đến nay, có trên 10 tàu cá của ngư dân Bình Châu bị tấn công làm hư hại tài sản ở Hoàng Sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân trắng tay vì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa