Nghệ An: Dân bao vây trại lợn ô nhiễm, thả hàng nghìn con lợn ra đồng

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến thời hạn chót mà việc di dời trại lợn gây ô nhiễm không được tiến hành, cho rằng chính quyền và phía công ty không giữ đúng lời hứa, sáng 31-12-2011, gần 1.000 người dân đã xông vào khu chăn nuôi, tháo chuồng trại, thả hàng nghìn con lợn ra ngoài.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã bao vây trại chăn nuôi lợn giống ngoại Thái Dương.

Từ ngày 12 đến 22-11-2011, hàng trăm người dân các xóm 6, 7, 8, 9 (thuộc xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) đã bao vây khu chăn nuôi yêu cầu phía Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương phải giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do quá trình chăn nuôi gây ra.

Trước tình hình đó, ngày 22-11, một cuộc đối thoại giữa người dân, chính quyền các cấp và lãnh đạo Công ty Thái Dương do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng chủ trì. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định di dời trại lợn ra khỏi khu dân cư, thời hạn cuối cùng để thực hiện di dời là ngày 31-12-2011.

Tuy nhiên, sáng 30-12, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc cho phép Công ty Thái Dương giãn thời gian di dời đàn lợn và thực hiện giảm đàn đến mức phù hợp công suất hệ thống xử lý nước thải, các công trình xử lý môi trường và sức tải của môi trường tại khu vực trại lợn.

Đến sáng 31-12, cho rằng chính quyền và phía Công ty Thái Dương không thực hiện đúng cam kết, gần 1.000 người dân xã Đại Sơn (Đô Lượng, Nghệ An) đã kéo đến bao vây trại lợn của Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương yêu cầu công ty này di dời trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư. Họ đã xông vào khu vực chăn nuôi thái chuồng thả đàn lợn ra ngoài. Rất nhiều lợn mẹ đang nuôi con, lợn mang thai bị đánh đuổi ra khỏi chuồng trại. Không có chỗ trú ngụ, không có thức ăn nên hàng nghìn con lợn đang nằm la liệt ngoài cánh đồng xung quanh trại chăn nuôi.

Ông Lê Quang Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương cho biết: Hiện tại trong trại chăn nuôi có khoảng gần 3.000 con lợn mẹ đang mang thai và nuôi con. Ngoài ra còn có rất nhiều lợn đực giống, lợn hậu bị. Tất cả khoảng gần 9.000 con lợn hiện đã bị người dân đuổi ra ngoài đồng.

Không có chỗ trú ngụ, gần 9.000 con lợn vất vưởng ngoài đồng lạnh. (Ảnh: D.Trí)

Ngay sau khi xảy ra việc hàng trăm người dân phá chuồng trại, đánh và đuổi đàn lợn ra khỏi khu vực chăn nuôi, Huyện ủy Đô Lương đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Đô Lương, chính quyền xã Đại Sơn và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền vận động nhân dân không kích động gây hỗn loạn; đồng thời yêu cầu Công an huyện Đô Lương cử cán bộ chiến sĩ nắm tình hình giải quyết và xin ý kiến chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An.

Đến chiều cùng ngày, Công an tỉnh Nghệ An đã điều lực lượng về giữ ổn định tình hình tại trại lợn giống Thái Dương. Với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, Công ty Thái Dương đã huy động công nhân ra đồng lùa hết lợn vào chuồng.

Được biết, chiều tối qua 1-1-2012, hàng trăm người dân vẫn tiếp tục bao vây trại chăn nuôi lợn để đề nghị cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Lam Hòa (Dân trí)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dân bao vây trại lợn ô nhiễm, thả hàng nghìn con lợn ra đồng